THPT Đông Đô: 25 năm sáng tạo để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục

THPT Đông Đô: 25 năm sáng tạo để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục

(GDTĐ) – Trường THPT Đông Đô thành lập từ năm 1991 theo Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội. Đây là trường dân lập thứ 3 được thành lập ở Thủ đô, mở đầu cho giai đoạn phát triển nhanh của các trường ngoài công lập ở Hà Nội và cả nước. 25 năm qua nhà trường đã không ngừng phát triển bền vững, ghi dấu ấn với nhiều thành tích đạt được trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Những nền móng vững chắc

Để tạo dựng một diện mạo khang trang, thân thiện, chiếm được niềm tin của cha mẹ học sinh, THPT Đông Đô đã phát huy nội lực, đẩy mạnh xã hội hóa, nhanh chóng xây dựng cơ sở hiện đại cho tương lai.

Với 4000m2 sàn sử dụng gồm các khu chức năng được bố trí hợp lý, hài hòa; phòng học, phòng bộ môn được trang bị đồng bộ, hiện đại, có hệ thống camera giám sát, THPT Đông Đô tạo dựng những điều kiện tốt nhất cho dạy và học. Đặc biệt, từ năm 2005, trường là một trong những cơ sở giáo dục đầu tiên ở Việt Nam có bể bơi trong nhà cùng với đó là phòng tập TDTT được lắp sàn gỗ, phòng chiếu phim và phòng dạy nhạc phục vụ cho giáo dục thể chất và giáo dục thẩm mỹ. Các phòng thí nghiệm Vật lí, Hoá học, Sinh học được trang bị nhiều thiết bị hiện đại (máy dao động ký điện tử 2 tia, kính hiển vi có màn hình quay 3600… ), các phòng bộ môn (Toán-Lý, Hóa-Sinh, KHXH) được trang bị đồng bộ máy trình chiếu, máy vi tính, hệ thống âm thanh… đã phục vụ có hiệu quả việc đổi mới phương pháp giảng dạy bằng CNTT. Với 80 máy vi tính nối mạng Internet từ năm 2001 đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập môn Tin học có hiệu quả. Thư viện nhà trường với hàng nghìn đầu sách và phòng đọc rộng rãi thoáng mát và tổ chức hoạt động có hiệu quả đã được công nhận là Thư viện Tiên tiến. Nhà ăn được trang bị đồng bộ, hiện đại, được công nhận là Nhà ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn thường xuyên được cải tiến, đảm bảo bữa trưa cho tất cả học sinh bán trú.

Giáo dục truyền thống cho học sinh tại bảo tàng Hồ Chí Minh

Có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và đồng bộ, THPT Đông Đô đã song hành xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy đảm bảo các yêu cầu của đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trong từng năm học, nhà trường đã huy động gần 100 thầy giáo, cô giáo và cán bộ đến tham gia giảng dạy và làm công tác quản lý học sinh. Hội đồng sư phạm 3 thế hệ gồm các thầy cô giáo lão thành có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của đất nước; các thầy giáo, cô giáo trung niên dầy dạn kinh nghiệm và các thầy giáo, cô giáo trẻ năng động sáng tạo. Hiện nay, trường có 3 Nhà giáo ưu tú, 46% thầy cô giáo có trình độ Thạc sỹ và Tiến sỹ, 22 Thạc sỹ; các thầy cô giáo còn lại đều đạt trình độ cử nhân khoa học, nhiều giáo viên giỏi của các trường phổ thông. Đã có 135 thầy giáo, cô giáo và cán bộ nhà trường vinh dự được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Trường phổ thông Đông Đô. PGS Đặng Thanh Toán là Nhà giáo đầu tiên được nhận Cúp pha lê Đông Đô, phần thưởng danh dự dành cho các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp vào quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. 16 thầy, cô giáo vinh dự được tặng Giải thưởng Chu Văn An do đạt nhiều thành tích xuất sắc trong đổi mới phương pháp giảng dạy, tiêu biểu như: NGƯT. Phan Kế Trần, NGƯT. Hồ Quang Diệu, Nhà giáo Phạm Minh Hiệp, ThS. Trịnh Thị Hà Giang, ThS. Lê Thị Hiền, ThS. Nguyễn Thị Hạnh, ThS. Nguyễn Thanh Nga, ThS. Nguyễn Thị Bích Hợi, ThS. Nguyễn Đăng Chiến…

Từ năm 2001 đến nay đã có 30 thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp phát triển nhà trường được tặng danh hiệu Nhà giáo Tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường phổ thông Đông Đô .

Trường phổ thông Đông Đô còn là một trong những trường ngoài công lập đầu tiên đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh bao gồm: Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị cơ sở, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức xã hội khác.

Chi bộ trường liên tục được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh. Công đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú, liên tục được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc, được CĐGD Việt Nam tặng Bằng khen; Hội CCB nhà trường là Hội CCB đầu tiên trong các trường học ở Hà Nội, đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống và giáo dục QP-AN cho học sinh, được Thành hội CCB Hà Nội tặng Bằng khen. Đoàn thanh niên nhà trường có nhiều hoạt động sáng tạo phù hợp với lứa tuổi học sinh, thu hút đông đảo học sinh vào các hoạt động tập thể lành mạnh, được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương là đơn vị xuất sắc. Hội Chữ thập đỏ và Hội Khuyến học, Hội hữu nghị Việt-Trung, Hội hữu nghị Việt-Nga, Câu lạc bộ sưu tập Tem đã có nhiều hoạt động tích cực, có hiệu quả…

Nâng cao chất lượng quy trình đào tạo

Chương trình đào tạo trong năm học được THPT Đông Đô chia thành 5 giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn nhà trường tập trung giải quyết những phần trọng tâm trong chương trình các môn học và tổ chức các kỳ thi nghiêm túc khi kết thúc giai đoạn. Qua mỗi kỳ thi giai đoạn nhà trường có sự đánh giá kịp thời về chất lượng đào tạo và tìm những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Sau mỗi giai đoạn nhà trường phân bố lại các lớp theo trình độ học tập của học sinh và xét chọn học sinh xuất sắc trao tặng Giải thưởng Đông Đô. Quy trình này đã tạo động lực bên trong của quá trình học tập ở mỗi học sinh, thúc đẩy các em tự giác học tập, tự hoàn thiện kiến thức của mình.

Nhà trường đã đề ra chủ trương làm bài tập nghiên cứu cho học sinh nhằm giáo dục năng lực tự học và làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học trong học sinh THPT. Chủ trương này đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Giải thưởng Búp sen xanh được hình thành từ năm 2006 đã trao tặng cho 122 đề tài nghiên cứu của các tập thể học sinh về các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Toán, Sinh học, Hóa học, Tiếng Anh.

Nhà trường đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Hàng năm, trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi học sinh Đông Đô thanh lịch nhằm tăng cường giáo dục thể chất và rèn luyện đạo đức, tác phong thanh lịch cho học sinh. Đại hội học sinh tiêu biểu được tổ chức 3 năm một lần đã thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện của học sinh.

Mỗi năm nhà trường đều dành khoảng 200 triệu đồng để bồi dưỡng khen thưởng học sinh giỏi các cấp, tặng Giải thưởng Đông Đô, Học bổng Đông Đô, Học bổng Võ Thế Quân, Giải thưởng Lớp trưởng giỏi, Bí thư Chi đoàn giỏi, Đội trưởng cờ đỏ giỏi và giúp đỡ các em học sinh gia đình có nhiều khó khăn và gia đình chính sách. Trường cũng dành trên 200 triệu đồng/ năm học để miễn giảm học phí cho các em học sinh giỏi mới nhập học. Tỷ lệ học sinh giỏi vào học tại trường ngày càng tăng.

Thực hiện 4 đổi mới

Đặt chất lượng giáo dục, đào tạo lên hàng đầu, THPT Đông Đô đã kiên trì thực hiện 4 đổi mới, đó là đổi mới về phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp giáo dục, phương pháp quản lý. Để thực hiện có hiệu quả yêu cầu đổi mới này, trong các năm học vừa qua Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Trường đã giảm sĩ số học sinh/lớp xuống 30 học sinh/lớp, mở rộng quy mô bán trú đến tất cả học sinh; thành lập bộ môn Giáo dục Kỹ năng sống; xây dựng và tổ chức giảng dạy chương trình kỹ năng sống cho học sinh các lớp với thời lượng 2tiết/tuần; đã xây dựng nội dung 10 thói quen tốt của CBGV và 10 thói quen tốt của học sinh làm cơ sở cho việc rèn luyện phong cách Nhà giáo Đông Đô mẫu mực và rèn luyện tác phong thanh lịch của học sinh. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống có hiệu quả nhân dịp các ngày kỷ niệm lớn (làm lễ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích K9-Đá Chông, lễ dâng hương tại khu di tích Đền Hùng, khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, tượng đài Lý Thái Tổ, tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ …); đã nhận chăm sóc bảo tồn 2 di tích lịch sử quan trọng ở phường Bưởi: Đền Đồng Cổ và Đình An Thái; cuộc thi Hành trình cuộc sống được tổ chức đều đặn 2 tháng/lần đã góp phần tạo sân chơi tập thể bổ ích, lành mạnh cho học sinh…

Hàng loạt các giải pháp sáng tạo, đồng bộ trên đây đã góp phần tạo nên chất lượng đào tạo của Nhà trường liên tục trong nhiều năm vừa qua với tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 96-100%, đỗ ĐH-CĐ: 85-96%; nhiều em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố và quốc gia; phẩm chất đạo đức và nhân cách của học sinh được hoàn thiện dần, tạo điều kiện cho các em trở thành những công dân tốt trong tương lai.

Liên tục trong nhiều năm qua, Trường phổ thông Đông Đô đã được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; Sở Văn hóa và Thể thao tặng cờ Trường Tiên tiến xuất sắc về TDTT cấp Thành phố. Sở GD&ĐT Hà Nội đã cấp cho nhà trường Giấy chứng nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực từ năm học 2008-2009.

Tư duy sáng tạo, hành động hiệu quả, nhiệt thành với công việc, chân tình với giáo viên, tận tụy với học trò là phong cách của TS. Võ Thế Quân, người sáng lập và lãnh đạo nhà trường trong suốt 25 năm qua đã thấm đậm vào quá trình xây dựng, phát triển và thành công của Trường THPT Đông Đô. Để rồi, giờ đây ngôi trường đã vững chãi phát triển, nổi bật với những nét đặc trưng Sáng tạo – Đổi mới – Chất lượng, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy của cha mẹ học sinh và xã hội.

Hoàng Anh, (Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 76, tháng 4/2016)