Ngày đăng:   Thứ 5, 23-05-2019 14:13:49   /   Lượt đọc: 129

Xây dựng trường học hạnh phúc: Xây hạnh phúc, dựng chất lượng

(GDTĐ) - Nhận biết được những áp lực “bủa vây” học sinh khi đến trường, thời gian gần đây, nhiều trường học đã thay đổi để xây dựng những giờ học hạnh phúc, xây dựng trường học hạnh phúc. Từ đó, nhà trường tạo dựng chất lượng một cách thực chất, học sinh đón nhận niềm vui và phát huy được năng lực, phẩm chất trong hành trình tiếp nhận tri thức…

Từ những hoạt động hữu ích…

Nóivề triết lý giáo dục của nhà trường“Dạy học là dạy làm người, học để làm người”, TS. Nguyễn Văn Hòa - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Chúng tôi muốn giáo dục cho học sinh có ước mơ, để các em xây dựng tương lai cho chính mình chứ không đuổi theo thành tích. Thành tích của học sinh và nhà trường có được đều là tự nhiên mà tới”.

Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nhận thức được cần phải “dạy học để hình thành nhân cách, phẩm chất và phát triển năng lực” từ 15-20 năm nay. Nhà trường không muốn học sinh chỉ biết học, cho rằng nếu chỉ biết học các em sẽ không thể thành công khi ra xã hội.“Chúng tôi lắng nghe cảm xúc của học sinh, hiểu được từng cá thể học sinh, tôn trọng học sinh và từ đó giúp cho các con tiến bộ. Chúng tôi không tạo áp lực học tập, không tạo áp lực kiến thức. Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy lấy chỉ số hạnh phúc và chỉ số tiến bộ của mỗi học trò làm thước đo chất lượng giáo dục. Trường cũng luôn hướng tới đào tạo nên những người tự chủ, trách nhiệm có tâm hồn phong phú, sống tử tế, thân thiện, có khả năng sáng tạo, thích ứng cao với giai đoạn hội nhập hôm nay”, thầy Nguyễn Văn Hòa cho biết.

Cô và trò hào hứng với giờ học hạnh phúc

Theo thầy Đàm Tiến Nam - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường đem hạnh phúc cho học sinh bằng cách giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; luôn tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với học sinh; xây dựng môi trường thân thiện tràn ngập yêu thương, có chuyên gia tâm lý hỗ trợ, tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của mỗi học trò.

Thể dục, Giáo dục công dân, Nghệ thuật… vốn bị coi là môn phụ trong các nhà trường thì ở Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn có vị trí xứng đáng. Giáo dục công dân không phải là giờ triết lý khô khan mà những câu chuyện cuộc sống được chính học sinh tái hiện để trải nghiệm. Thể dục không còn đáng chán nữa khi trở thành các giờ thể thao tự chọn nhằm phát huy hết năng lực thể chất của mỗi em qua nội dung bơi lội, bóng đá, bóng rổ, cầu lông… Tuy chương trình giáo dục phổ thông mới chưa triển khai thực hiện, nhưng với tinh thần chủ động đi trước đón đầu, nhiều năm qua, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chủ động dạy học gắn liền với thực tiễn, cho HS trải nghiệm trong thực tế và được trực tiếp tham gia lao động sản xuất và tạo ra sản phẩm. Đặc biệt, với việc ra đời của Trung tâm Trải nghiệm sáng tạo của trường tại TP Vĩnh Yên, hoạt động này đã dần trở thành một mô hình giáo dục đặc biệt…

Trong khi học sinh của nhiều trường phổ thông chưa hài lòng với nhà vệ sinh học đường thì với mục tiêu học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường, các nhà vệ sinh ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn được đầu tư xây dựng nâng cấp, để học sinh coi là đạt tiêu chuẩn “5 sao”.

Ở ngôi trường hạnh phúc này, tại thư viện nhà trường cuốn “Totto-chan bên cửa sổ” luôn được học sinh tìm đọc. Và, mỗi học sinh khi đọc cuốn sách này lại có dịp tự hào so sánh ngôi trường mình đang học với trường Tomoe của Totto-chan. Thầy Đàm Tiến Nam cho rằng, để mỗi ước mơ sớm thành hiện thực, mỗi nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo, người làm cha mẹ cũng nên đọc lại cuốn sách này. Để thấy rằng, “đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt” và việc của chúng ta là tìm ra những phẩm chất tốt đó, phát triển chúng để giúp trẻ nên người. Chúng ta sẽ thấy rằng, trẻ em đến trường không phải chỉ để học chữ, mà để sống, hạnh phúc, làm cho bản thân mình trở nên người hơn.

Dạy và học 2 buổi/ ngày nên trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa có điều kiện dạy kỹ năng sống cho học trò. Học sinh trong trường luôn tự hào là mỗi học trò có một thời khóa biểu. Tất cả học sinh cần và được đăng ký tham gia một trong các câu lạc bộ văn hóa như Tin học, Tiếng Anh, các câu lạc bộ nghệ thuật như ca hát, múa, nhạc, nhảy hiện đại, câu lạc bộ nghề nghiệp như Truyền thông. Trong câu lạc bộ Truyền thông thì có nhóm viết, nhóm ảnh, nhóm làm phim. Các câu lạc bộ thể thao với điều kiện tập luyện tốt như có sân bóng đá, sân bóng rổ, có võ đài, có hệ thống máy tập thể hình chất lượng tốt…

Nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống hiệu quả ở trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa

Ngoài giờ học các môn chung trên lớp, 2 tiết cuối mỗi buổi chiều, học sinh chọn sinh hoạt trong một câu lạc bộ năng khiếu và sở thích hội tụ đủ cả học sinh lớp 10,11 và 12, đủ cả ban khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Ranh giới đơn vị lớp không còn khuôn cứng nên học trò kết nối rộng mở và đoàn kết. Nhà trường có hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật, thể thao cho tất cả học sinh cùng tham gia để được rèn luyện sức khỏe, khơi dậy tài năng. Đây cũng là nơi tạo điều kiện cho học sinh thử sức mình trong ước mơ nghề nghiệp.

Đến sự thay đổi của thầy và trò

Hàng năm, trường THPT Phan Huy Chú đều tổ chức lấy ý kiến của học sinh về tất cả các hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường. Học sinh của trường đều bày tỏ ý kiến hài lòng về các chương trình giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, xây dựng trường học chất lượng, hạnh phúc của trường. Điều này phản ánh rõ nét qua sự tham gia tích cực, nhiệt tình và hiệu quả các hoạt động của học sinh các khối lớp. Thầy và trò nhà trường tự giác tạo dựng niềm vui và hạnh phúc cho ngôi trường.Thầy giáo Hà Xuân Nhâm- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng vững vàng và không ngừng tiến bộ luôn là thử thách. Thầy cô giáo tâm huyết say nghề, muốn rèn học trò hiệu quả, nhưng lại cần nuôi giữ cho học sinh những cảm xúc hạnh phúc trong ngôi trường là rất khó. Song tôi và các đồng nghiệp tin sẽ làm được. Khi nhìn lại những chặng đã qua, chúng tôi hiểu rõ hạnh phúc làm thầy không chỉ ngọt ngào, trong đó còn có phần đắng mệt, nhưng hạnh phúc vẫn luôn là khao khát. Với học sinh cũng vậy, các con sẽ hạnh phúc khi làm một học trò xứng với tin yêu trong ngôi trường hạnh phúc”.

Kết quả nghiên cứu, khảo sát của phòng Tâm lý học đường của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho thấy, luôn có từ 88 – 92% học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường…  Với phương châm “Chăm lo đến từng học sinh, giúp cho mỗi học trò đều tiến bộ” hàng năm số học sinh đạt được kết quả cao hơn của chính mình trước đó, số học sinh thay đổi bản thân luôn đạt gần 100%”- thầy Đàm Tiến Nam cho biết.

Học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tự tin phát huy sức sáng tạo

Hiểu sâu sắc sự thay đổi của thầy và trò trong xây dựng trường học hạnh phúc, trường THPT Phan Huy Chú tích cực tham gia các cuộc tập huấn về kỹ năng sống. Sau mỗi đợt tập huấn là sự vận dụng thực tế vào hoạt động của nhà trường. Mới đây, hoạt động ngoại khóa có cái tên khá mới và lạ đó là “Trải nghiệm sống sâu” đã được nhà trường tổ chức với nhiều nội dung giàu cảm xúc hạnh phúc: Đóa hoa sống sâu; Năng lực và dắt lối; Tiếng lòng giữ lại… Tìm tòi và trải nghiệm những hoạt động mới lạ và hữu ích, thầy không ngại thay đổi, trò thụ hưởng được làn gió mới trong mỗi tiết học, mỗi hoạt động, hứng thú hơn trong học tập và rèn luyện.

Theo thầy giáo Hà Xuân Nhâm: Mỗi nhà trường có một quan điểm giáo dục khác nhau. Với trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa, chúng tôi luôn quan niệm xây dựng một ngôi trường chất lượng, hạnh phúc để cả thầy và trò cùng vui khi đến trường. Ở đó kỷ luật vẫn nghiêm, kỷ cương vẫn được thực hiện, nhưng niềm vui và hạnh phúc vẫn có được từ sự tự giác và ý thức xây dựng tích cực của mỗi người. Điều này khiến cho thầy và trò bớt đi được những áp lực không đáng có để cùng phấn đấu vì một mục đích chung là giáo dục con người có tri thức, kỹ năng và niềm tin vào cuộc sống.

Hoàng Anh - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 112, tháng 4/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ