Ngày đăng:   Thứ 2, 19-11-2018 14:47:05   /   Lượt đọc: 157

Xây dựng nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông

(GDTĐ) - Từ năm học 2019 – 2020, ngành GD&ĐT Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức giảng dạy đại trà Bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông” (GDATGT) cho học sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 tại các trường học trên địa bàn thành phố. Để việc giảng dạy đại trà đạt hiệu quả cao, từ đầu năm 2018, Sở GD&ĐT đã xây dựng và hoàn thiện khung chương trình giáo dục an toàn giao thông cho cả 3 cấp học, tổ chức thẩm định và dạy thí điểm Bộ tài liệu ở một số trường trên địa bàn TP.

Nội dung tài liệu phù hợp với từng lứa tuổi, thể hiện rõ mục tiêu giảng dạy

Có 32 trường học, 64 lớp, 64 giáo viên với gần 3000 học sinh được lựa chọn tham gia giảng dạy, học tập thí điểm Bộ tài liệu giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. Trong đó có 12 trường tiểu học, 12 trường THCS tại các đơn vị quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh và 8 trường THPT (Việt Đức, Việt Nam – Ba Lan, Bắc Thăng Long, Trung Văn, Đan Phượng, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Yên Hòa).

 

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc tổ chức dạy thí điểm Bộ tài liệu ở các cấp học nhằm khảo sát lấy ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về nội dung các bài trong Bộ tài liệu giúp hội đồng biên soạn có tư liệu thực tế chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện nội dung tài liệu để triển khai giảng dạy đại trà trong các trường phổ thông của Thành phố từ năm học 2019-2020.

Là giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy thí điểm Bộ tài liệu GDATGT cho học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh- trường TH Thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm cho biết: Tài liệu GDATGT được đưa vào giảng dạy cho học sinh là cần thiết, đáp ứng việc tuyên truyền, giáo dục để học sinh thực hiện tốt các quy định về ATGT hiện nay. Nội dung tài liệu tương đối phù hợp. Về hình thức, tài liệu in màu sắc hài hòa, khổ sách gọn vừa phải, phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp, bố cục bài rõ ràng, hệ thống bài tập tương đối phong phú và được phân loại theo mức độ nhận biết của học sinh.

Bên cạnh đó, Bộ tài liệu đã cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp học sinh tham gia giao thông được an toàn từ kỹ năng đi bộ, đi các phương tiện cá nhân như xe đạp, đến các kỹ năng tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt… Nội dung các bài dạy đã thể hiện rõ được mục đích giáo dục ATGT cho học sinh lớp 1, 6, 10. Bộ tài liệu cũng đã thiết kế một số hoạt động dạy học cho học sinh được trải nghiệm, lựa chọn các hành vi đúng khi tham gia giao thông đi bộ trên đường từ nhà tới trường và đến nơi công cộng, góp phần phát huy một số năng lực cho học sinh như: năng lực nhận thức, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phản biện … phù hợp với mục tiêu và phương pháp dạy học đổi mới.

Cô giáo Tạ Thị Thảo, trường THPT Yên Hòa cũng cho biết: Bộ tài liệu đã trang bị cho học sinh kiến thức về luật giao thông, giáo dục học sinh ý thức văn hóa khi tham gia giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tài liệu đã thể hiện rõ mục tiêu, không khó để học sinh thực hiện các mục tiêu đó. Hình thức bộ tài liệu khá đẹp, rõ từng phần. Kiến thức cơ bản dễ hiểu, dễ nhớ phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Học sinh hiểu hơn về luật giao thông, có kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Chia sẻ về đón nhận của học sinh với Bộ tài liệu GDATGT, cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, nhìn chung học sinh tích cực và hào hứng với các tiết học. Các em chủ động trong các hoạt động lên lớp; hợp tác, phối hợp nhịp nhàng với giáo viên để lĩnh hội kiến thức; hào hứng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân khi tham gia giao thông; tích cực tham gia các hoạt động như đóng vai, thảo luận nhóm, làm bài tập dự án.

“Trước khi học Bộ tài liệu này, học sinh chưa có hứng thú, nhưng sau khi tự nghiên cứu để thực hiện các mục tiêu trong bài thì các em rất nhiệt tình, sôi nổi tham gia. Qua Bộ tài liệu, học sinh hiểu thêm được rất nhiều về luật giao thông, về thái độ khi tham gia giao thông” – cô giáo Tạ Thị Thảo nói.

 

Được học thí điểm Bộ tài liệu GDATGT từ lớp 10, em Nguyễn Trung Hiếu – Lớp 11A2 trường THPT Yên Hòa chia sẻ: Chúng em có cơ hội tự tìm hiểu để làm video nên cũng hiểu thêm nhiều về luật ATGT đồng thời giúp các bạn khác hiểu được các vấn đề về giao thông hiện nay.

Nhận thấy an toàn giao thông là vấn đề đang gây nhức nhối, việc chấp hành luật giao thông thể hiện ý thức của người tham gia giao thông trước sự an toàn tính mạng của bản thân và trật tự xã hội, em Lương Đỗ Quỳnh Anh, lớp 11A2 trường THPT Yên Hòa bộc bạch: Theo em, việc đưa kiến thức về an toàn giao thông vào giảng dạy trong các nhà trường là vô cùng thiết thực. Những bài học đã đem lại cho chúng em nhiều kiến thức sử dụng trong cuộc sống hằng ngày, giúp chúng em có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Chúng em cũng mong muốn, Bộ tài liệu đưa thêm nhiều ví dụ thực tiễn gần gũi để chúng em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn có kĩ năng ứng xử khi tham gia giao thông.

Sau khi được học Bộ tài liệu GDATGT từ lớp 1, em Chu Mai Anh, lớp 2A1 trường TH Thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm cho biết em đã biết đi bộ an toàn đến trường, biết đi đúng phần đường của mình, khi tham gia giao thông tuân thủ theo đèn tín hiệu và hiệu lệnh của chú cảnh sát giao thông.

Từ thực tế giảng dạy thí điểm, một số giáo viên cho biết vì đồ dùng dạy học chưa có, chưa đáp ứng yêu cầu thực hành của học sinh nên giáo viên phải tự sưu tầm, tìm hiểu, làm đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. Một vài tranh trong Bộ tài liệu nội dung chưa rõ, khó hiểu nên học sinh khó phán đoán để đưa ra cách giải quyết phù hợp. Ngoài ra, học sinh ít được trải nghiệm thực tế…. Vì vậy, các thầy cô giáo cũng đề xuất có giáo án hướng dẫn khi giảng dạy Bộ tài liệu giáo dục ATGT; Trang bị các bộ đèn để dạy về đèn giao thông; bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ tài liệu GDATGT…

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng: ATGT tác động rất lớn đến đời sống an sinh xã hội chứ không chỉ ảnh hưởng đến riêng cá nhân một ai. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra tại các TP lớn ngày càng nghiêm trọng. Tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn cho xã hội. Vì vậy, việc đưa Bộ tài liệu GDATGT vào giảng dạy trong các nhà trường là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh Thủ đô, góp phần hạn chế học sinh vi phạm pháp luật về ATGT. Hà Nội sẽ là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai chính khóa GDATGT, hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh.

Hà Nội là địa phương chịu áp lực lớn về vấn đề giao thông do có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông quá đông. Bên cạnh đó hiểu biết về luật giao thông chưa cao, chấp hành luật giao thông của người dân chưa thật tốt. Để đảm bảo trật tự giao thông đòi hỏi phải có quyết sách căn bản, giải pháp tổng thể. Một trong những quyết sách đó là việc tuyên truyền chấp hành tốt luật giao thông đến từng người dân trên địa bàn thành phố. Chính vì lẽ đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Sở công an, Sở giao thông vận tải, các ban ngành của thành phố và các chuyên gia, các nhà khoa học biên soạn bộ tài liệu chuyên đề giáo dục an toàn giao thông cho HS phổ thông Hà Nội để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. Nội dung tài liệu bao gồm lý thuyết, thực hành trong đó có câu hỏi, tình huống, hoạt động trải nghiệm, 60-70% nội dung là dành cho giáo dục ATGT đường bộ, 30% còn lại cho đường sắt và các loại hình giao thông khác. Các nội dung soạn thảo theo hướng mở để phát huy tính sáng tạo của thầy và trò trong quá trình giảng dạy, học tập.

Long Hà - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 105, tháng 10/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ