Dính bệnh từ quần áo “hàng thùng”

Dính bệnh từ quần áo “hàng thùng”

(GDTĐ) – Màu sắc, chủng loại phong phú, hàng độc, giá rẻ… là những tiêu chí khiến nhiều chị em ở Hà Nội say mê săn lùng quần áo hàng thùng. Thế nhưng, các chuyên gia y tế cảnh báo, mặc quần áo đã qua sử dụng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, có thể nhiễm các bệnh lây truyền qua da.

Rước họa vào thân

Trời trở rét đậm, các khu chợ hàng thùng như phố Đông Tác (phường Kim Liên, Đống Đa), chợ Vồ (quận Hà Đông) cùng những cửa hàng quần áo hàng thùng ở các chợ lẻ luôn tấp nập khách ra vào. Thay vì phải bỏ ra tiền triệu mới có thể sở hữu những chiếc áo dạ, áo choàng hàng hiệu, chị em chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 – 500.000 đồng là có thể có những chiếc áo hàng thùng ưng ý. Không chỉ đồ người lớn, đồ trẻ con được bày bán tại đây cũng luôn thu hút khách mua. Theo như lời giới thiệu của chủ một cửa hàng trên phố Đông Tác, quần áo được họ nhập về từ các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả các nước châu Âu. “Vì vậy có cũ một chút nhưng chất vải vẫn tốt gấp mấy lần hàng Việt” – một chủ hàng nhấn mạnh. Với lý do giá rẻ, hàng độc, dễ mua nên nhiều chị em bỏ qua những lời cảnh báo về các bệnh lây nhiễm mà vẫn vô tư sử dụng.

Khách hàng chọn quần áo hàng thùng tại chợ Đông Tác (Đống Đa, Hà Nội).

Sau một thời gian sử dụng quần áo hàng thùng, chị Trịnh Phương Thanh (quận Hà Đông) mới tá hỏa khi phát hiện mình bị viêm da. Ban đầu là những nốt mẩn đỏ ngứa ngáy ở lưng rồi dần dần lan ra khắp người. Tưởng bị dị ứng thời tiết nên chị Thanh mua thuốc dị ứng về uống nhưng đến khi phát hiện những bọng nước nhỏ li ti nổi lên, chị mới đi khám da liễu và phát hiện bị viêm da. Bác sĩ kết luận, nguyên nhân là do nhiễm nấm từ những chiếc áo “hàng độc” mà chị đã mất công săn lùng ở chợ Vồ về. “Thảm họa” hơn chị Thanh, chị Nguyễn Hồng Vân (Đống Đa) mất đến gần 3 tháng trời để điều trị nhiễm nấm âm đạo. Cũng chỉ vì mê hàng độc giá rẻ, chị đã dùng những chiếc váy may liền với quần lót, độn ngực rất đẹp được mua tại chợ Đông Tác. Mặc dù đã cẩn thận giặt 2 lần ở nhà rồi lại mang ra hàng hấp sấy nhưng sau vài lần mặc, chị thấy ngứa vùng kín và ra khí hư nhiều. “Không ngờ chính mình lại tự rước họa vào thân” – chị Vân ngậm ngùi chia sẻ.

Lợi bất cập hại

Bác sĩ Trần Văn Định – Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, chỉ riêng việc quần áo hàng thùng được nhồi nhét trong các thùng giấy hoặc kiện gỗ, quá trình vận chuyển và bảo quản không đảm bảo đã có thể gây ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh ngoài da phát triển. Bên cạnh đó, đa phần quần áo hàng thùng sau khi thu mua sẽ được chủ hàng xử lý qua các công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, làm cứng vải nhằm biến đồ cũ thành đồ mới 90%. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây kích ứng da với một số người khi sử dụng, nhất là những người có làn da nhạy cảm. Đặc biệt, sẽ nguy hiểm hơn nếu không may người tiêu dùng mua phải quần áo mà người sử dụng trước mắc các bệnh ngoài da như lang ben, ghẻ, mụn cơm… Nếu vậy, người mặc lại có nguy cơ lây bệnh rất cao.

Bác sĩ Định cũng cho biết, hiện nay rất khó có thể thống kê số bệnh nhân mắc bệnh do sử dụng quần áo hàng thùng, nhưng chắc chắn đã có nhiều bệnh nhân phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn do sử dụng loại hàng hóa này. Vì vậy, bác sĩ Định khuyến cáo, mọi người không nên sử dụng những sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp điều kiện không cho phép, người sử dụng quần áo hàng thùng nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. Không nên chọn đồ quá cũ, đồ lót tiếp xúc trực tiếp với da và tuyệt đối không nên thử sản phẩm ngay tại cửa hàng khi vừa lấy từ thùng ra. Để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng, người dùng nên giặt đồ bằng bột giặt có chất tẩy vài lần, phơi nắng thật khô và là ủi kỹ mặt trái của quần áo, thậm chí có thể nhúng qua nước đun sôi vài lần để loại bỏ các mầm bệnh, thuốc nhuộm… còn lưu trên quần áo.

Theo Kinh tế và Đô thị