Ngày đăng:   Chủ nhật, 13-12-2015 10:03:29   /   Lượt đọc: 4610

Xây dựng trường Chuẩn quốc gia: Động lực tăng tốc từ Nghị quyết

(GDTĐ) - Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết số 06/2011//NQ-HĐND ngày 15/7/2011 của HĐND Thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội 5 năm 2011-2015. Kể từ khi ra đời, một trong những nội dung của Nghị quyết được ngành GD&ĐT Hà Nội đặc biệt quan tâm là chỉ tiêu đến năm 2015, thành phố có từ 50-55% trường đạt chuẩn quốc gia. Chỉ tiêu Nghị quyết đề ra không chỉ mang tính nhân văn sâu sắc, nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh Thủ đô mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ, huy động cả hệ thống chính trị vào sự nghiệp nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài 1: Hiệu ứng từ một chủ trương lớn

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) là chủ trương lớn đã có từ lâu và mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Có thể nói, đây là thước đo chung để đánh giá chất lượng giáo dục của tất cả các ngôi trường trên cả nước. Xây dựng trường đạt chuẩn là mang tới cho học sinh môi trường giáo dục toàn diện, hiện đại. Lợi ích của công tác xây dựng trường chuẩn đã được chứng minh rất rõ trong thực tế và là niềm mong mỏi của tất cả các ngôi trường.

Xây dựng trường chuẩn vì học sinh

Năm 2003, thầy và trò ngành giáo dục Thủ đô vui mừng trước thông tin trường THPT Xuân Đỉnh đạt CQG, là trường THPT đầu tiên của Thành phố Hà Nội đạt Chuẩn. Hệ thống cơ sở vật chất của trường THPT Xuân Đỉnh khi ấy là niềm mong ước của hầu hết các trường THPT trên địa bàn Thành phố. Trên khuôn viên rộng hơn 24.000 m2, diện tích trên đầu học sinh đạt 12m2, ngôi trường có 2 dãy nhà cao tầng gồm 18 phòng học và 5 phòng học bộ môn được trang bị hiện đại. Ngoài ra còn có thư viện rộng, nhà giáo dục thể chất diện tích 250m2, 1 sân bóng rổ, 1 sân bóng đá…

Thầy Đỗ Văn Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đạt CQG vào giai đoạn (2001 – 2010), trường THPT Xuân Đỉnh phải đảm bảo 5 tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT bao gồm: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất và trang thiết bị; công tác xã hội hóa giáo dục. Có được hệ thống CSVC khang trang hiện đại, được giảng dạy và học tập trong ngôi trường CQG nên thầy và trò nhà trường ai nấy đều hân hoan, tự hào và phấn khởi. Thầy càng yêu trường, tâm huyết với nghề, trò càng hăng say học tập. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn nhờ đó tiếp tục phát triển. Ngày càng nhiều học sinh đăng ký tuyển sinh vào trường.

Một năm sau đó, năm 2004, trường THPT Thường Tín đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 – 2010, là trường THPT đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũ đạt chuẩn quốc gia. Và để đạt chuẩn phải kể nhờ quá trình phấn đấu lâu dài, sự đầu tư của các các cấp chính quyền và của ngành giáo dục, đặc biệt là về tiêu chí cơ sở vật chất. Ngay từ năm học 1993 – 1994, nhà trường đã được ngân sách Nhà nước cấp cho xây dựng nhà học 3 tầng đầu tiên với 24 phòng học đầy đủ tiện nghi, bê tông hóa toàn bộ sân trường, bổ sung thêm phòng học, phòng làm việc. Đến năm 2002 – 2003, nhà trường lại được ngành Giáo dục đầu tư hoàn thiện 4 khối nhà cao tầng với 43 phòng học hiện đại, 1 phòng thí nghiệm, 1 phòng máy vi tính có trang thiết bị hiện đại, 1 thư viện 5.000 đầu sách, 1 phòng truyền thống nhằm ghi lại những chặng đường lịch sử vẻ vang…

Thầy giáo Nguyễn Như Ý, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín chia sẻ: “Cơ sở vật chất của trường được các cấp, các ban ngành quan tâm đầu tư tạo ra một bộ mặt mới khang trang, bề thế hơn cho trường. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị được đảm bảo đã góp phần tạo khí thế thi đua dạy tốt, học tốt trong thầy và trò nhà trường, qua đó, nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong những năm sau công nhận đạt chuẩn năm 2004 cũng như sau khi Hà Tây hợp nhất về Hà Nội, hàng năm, nhà trường vẫn được Sở GD&ĐT cấp kinh phí để nhà trường có điều kiện tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy”.

Mới đây nhất, đầu tháng 9/2015, trường TH Chương Dương, quận Hoàn Kiếm đã long trọng tổ chức lễ đón Bằng công nhận trường Tiểu học đạt Chuẩn quốc gia. Ngôi trường này nguyên là nhà ăn Sông Hồng với thiết kế không đúng quy chuẩn trường học, các lớp học hình ống, trần cao, ngược sáng, diện tích nhỏ hẹp không có sân chơi bãi tập. Để xây dựng trường đạt CQG, quận Hoàn Kiếm đã đầu tư 30,4 tỷ đồng để mở rộng khuôn viên, xây mới và nâng cấp tại 2 địa điểm (điểm chính tại 140 Vọng Hà; điểm lẻ tại 236 Bạch Đằng). Giờ đây, với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cộng với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó đạt trình độ trên chuẩn là 89,6%, trường đã trở thành địa chỉ tin cậy cho CMHS gửi gắm con cái.

Mỗi cấp học lại có tiêu chí riêng cho trường CQG, nhưng nhìn chung, trường được công nhận đạt CQG phải đạt 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, trang, thiết bị trường học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Vì vậy, ngôi trường nào đạt chuẩn quốc gia cũng khoác lên mình một bộ “áo mới” khang trang, hiện đại. Giáo viên, học sinh và nhân dân địa phương đều vui mừng, phấn khởi “thụ hưởng” những điều kiện dạy học thuận lợi hơn, tiện nghi hơn từ sự đổi mới rõ nét này.

Học sinh được thụ hưởng điều kiện học tập tốt hơn trong trường Chuẩn quốc gia

Nghị quyết bắt nguồn từ cuộc sống

Có thể nói, công tác xây dựng trường Chuẩn quốc gia tại Thủ đô gần 20 năm qua đã đạt nhiều bước tiến. Nếu như năm 1998, cả thành phố chỉ có 6 trường tiểu học đầu tiên được công nhận trường đạt CQG, thì sau 4 năm (1998 -  2002), Hà Nội đã có 99 trường đạt chuẩn ở tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học, tới THCS. Và tính đến hết tháng 9/2010, toàn thành phố có 541 trường đạt CQG chiếm tỷ lệ 24%, trong đó mầm non có 85 trường đạt 10,57% (toàn quốc là 13,2%), tiểu học có 288 trường đạt 42,54% (toàn quốc là 35,13%), THCS có 152 trường đạt 25,81% (toàn quốc là 15,1%), THPT có 16 trường đạt 8,6% (toàn quốc là 7,9%). So với tỷ lệ chung của cả nước, Hà Nội đã có sự vượt trội. Tuy nhiên, phải nhìn nhận khách quan rằng, số lượng trường chuẩn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô.

Ngày 15/7/2011, HĐND Thành phố đã ra Nghị quyết số 06/2011//NQ-HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố 5 năm 2011-2015. Mục tiêu của Nghị quyết là đẩy nhanh tiến độ xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức và nâng cao chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững, hài hòa với phát triển văn hóa xã hội và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới trên cơ sở quy hoạch đồng bộ, văn minh, hiện đại. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Tạo nền tảng cơ bản để thực hiện hoàn thành trước từ 1- 2 năm những mục tiêu, nhiệm vụ về công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, góp phần cùng cả nước cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Nghị quyết đề ra 20 chỉ tiêu, chia thành các nhóm: chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu văn hóa – xã hội; chỉ tiêu đô thị, nông thôn, môi trường. Trong đó, có chỉ tiêu tỷ lệ trường đạt CQG đến năm 2015 là 50-55%.

Nghị quyết ra đời đã tạo ra động lực thúc đẩy toàn ngành GD&ĐT Hà Nội ra sức nâng cao số lượng và chất lượng trường chuẩn. Không chỉ quán triệt chủ trương tới tất cả các quận, huyện và các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, tư vấn công tác xây dựng trường chuẩn tại các địa phương, để công tác này được triển khai đúng hướng, đạt chất lượng. Các vấn đề liên quan đến thiết kế phòng học, công trình phụ trợ, nhà vệ sinh… đều được các cán bộ chỉ rõ và tư vấn trực tiếp cho các trường. Khảo sát thực tế tại các địa phương, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã đề xuất với Thành phố có cơ chế đặc thù cho các huyện có tỷ lệ thấp và kinh phí khó khăn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia như Ba Vì, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai.

Sở GD&ĐT Hà Nội còn thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo và trưởng, phó phòng GD&ĐT của tất cả các quận, huyện trên địa bàn Thành phố để tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng trường chuẩn. Nhờ vậy, công tác xây dựng trường chuẩn đã nhận được sự quan tâm, triển khai nghiêm túc của các quận, huyện. Các địa phương đã có kế hoạch dành quỹ đất để xây dựng trường chuẩn, đồng thời đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp.

Học trò múa hát mừng trường đạt Chuẩn quốc gia

Huyện Thanh Trì đã đưa chỉ tiêu xây dựng trường CQG vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015. Phòng GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường CQG, trong đó phòng GD&ĐT huyện là cơ quan thường trực, hàng tháng họp giao ban, báo cáo tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia. Các phòng ban của huyện hàng tháng họp giao ban xây dựng cơ sở vật chất trường học, trường CQG.

Từ năm 2005, huyện Đan Phượng đã có kế hoạch dài hơi về việc xây dựng hệ thống trường mầm non đạt CQG. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Đan Phượng chia sẻ: “Do địa bàn rộng, khó tránh được trường có điểm lẻ, nhưng quan điểm của huyện là đầu tư mỗi xã, thị trấn một trường trung tâm (khu trung tâm của các điểm lẻ) đạt CQG”.

Ông Đàm Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thì cho biết: Hàng năm quận chỉ đạo ngành giáo dục rà soát lại các tiêu chuẩn trường CQG tại địa bàn quận. Từ đó, xây dựng kế hoạch cho việc xây dựng trường Chuẩn của từng năm. Quận cũng xây dựng quy hoạch mạng lưới trường công lập và ngoài công lập để tiến hành đầu tư.

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác xây dựng trường Chuẩn của Thủ đô từ năm 2013 đến nay đã đạt kết quả vượt bậc. Năm 2013, chỉ tiêu Thành phố giao là 122 trường tuy nhiên ngành GD&ĐT Hà Nội đã hoàn thành 134 trường đạt chuẩn, vượt 105,5% kế hoạch. Đây là con số cao nhất khi so sánh với các năm trước đó. Đặc biệt, các cấp học đều đạt và vượt chỉ tiêu xây dựng trường Chuẩn, nâng tổng số trường đạt Chuẩn lên con số 900 trường, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn toàn thành phố là 42,6%. Năm 2014, tỷ lệ trường đạt Chuẩn toàn Thành phố năm  là 41,2%, trong đó công lập đạt 48%. Trong 2 năm 2014 và 2015, Hà Nội đã công nhận thêm 212 trường phổ thông đạt chuẩn và công nhận lại được 296 trường. Trong 6 tháng đầu năm 2015 có 56 trường đã được kiểm tra và đủ điều kiện để công nhận trường đạt CQG. Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, Nghị quyết số 06/2011//NQ-HĐND ngày 15/7/2011 của HĐND Thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố 5 năm 2011-2015 đặt ra chỉ tiêu xây dựng trường đạt CQG đến năm 2015 đạt tỷ lệ 50-55% đã tạo ra động lực cho toàn thành phố nâng cao số lượng và chất lượng trường CQG, mang đến bộ mặt mới cho các ngôi trường, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh Thủ đô.

Năm 1998, toàn ngành GD&ĐT Hà Nội có 6 trường tiểu học được công nhận danh hiệu trường đạt CQG. Những gương mặt cơ sở đầu tiên xuất hiện trên hành trình xây dựng trường chuẩn của Thành phố là Tiểu học Dương Xá (huyện Gia Lâm), TH Tân Mai, TH Thanh Trì (quận Hoàng Mai), TH Minh Khai A (huyện Từ Liêm), TH Đoàn Kết (quận Hà Đông), TH Bình Minh I  (huyện Thanh Oai). 4 năm sau,  năm 2002, Hà Nội đã có 99 trường đạt chuẩn. Các cấp học mầm non, tiểu học, THCS của Thủ đô đều có trường đạt chuẩn. Cụ thể, cấp tiểu học có 92 trường; cấp Mầm non có 2 trường là MN Sao Mai (huyện Đông Anh); MN Yên Sở (quận Hoàng Mai); cấp THCS có 5 trường là THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình); THCS Liên Trung và THCS Tô Hiến Thành (huyện Đan Phượng); THCS Trung Hưng và THCS Phùng Hưng (thị xã Sơn Tây).

Sau 10 năm xây dựng và công nhận trường đạt CQG (1998 – 2007), Hà Nội công nhận được 341 trường, trong đó có 42 trường mầm non (Hà Tây cũ có 11 trường; Mê Linh 3 trường); 204 trường tiểu học (Hà Tây cũ 136 trường); 86 trường THCS (Hà Tây cũ 46 trường; Mê Linh 1 trường); 9 trường THPT (Hà Nội cũ 6 trường; Hà Tây cũ 3 trường).

Nhóm PV, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 69, tháng 10/2015

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ