Ngày đăng:   Thứ 5, 27-09-2018 16:33:36   /   Lượt đọc: 538

Từng bước tạo chuyển biến về nhận thức và hành vi cho học sinh Thủ đô

(GDTĐ) - Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh (TLVM) cho học sinh Hà Nội được đưa vào giảng dạy trong các trường phổ thông của Thành phố từ năm học 2010-2011 đã góp phần giáo dục học sinh thái độ và hành vi cần có trong sinh hoạt, trong giao tiếp, ứng xử để trở thành người học sinh thanh lịch, xứng đáng là công dân Thủ đô ngàn năm văn hiến. Để việc giảng dạy bộ tài liệu đạt hiệu quả cao hơn trong giai đoạn mới, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá quá trình triển khai giảng dạy Bộ tài liệu từ năm học 2012-2013 đến năm học 2017-2018, từ đó đề xuất UBND thành phố đầu tư kinh phí để biên soạn điều chỉnh bổ sung, tái bản bộ tài liệu tiếp tục đưa vào giảng dạy trong những năm học tới.

Nữ sinh Thủ đô thanh lịch trong trang phục áo dài trắng

Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong những năm học vừa qua, việc giảng dạy Bộ tài liệu đã giúp học sinh có những thay đổi trong nhận thức về lối sống, ứng xử, giao tiếp… góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt toàn thành phố tăng ở mỗi cấp học; học sinh được nâng cao tinh thần tương thân, tương ái; các em tích cực tự giác trong học tập nhờ đó chất lượng văn hóa cũng có tiến bộ rõ rệt. Học sinh các nhà trường đã tham gia vào nhiều hoạt động đóng góp vào việc xây dựng Thủ đô văn minh như giao lưu văn hóa giữa học sinh các trường, triển lãm ảnh, trồng cây xanh, chăm sóc di tích lịch sử, thăm hỏi động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ… Bên cạnh đó, Bộ tài liệu còn giúp giáo viên và phụ huynh học sinh có thêm kiến thức xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử trong nhà trường và ở gia đình.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thu Trang, trường THCS Dương Xá, huyện Gia Lâm cho biết: Sau 6 năm học triển khai giảng dạy Bộ tài liệu, học sinh trường THCS Dương Xá đã có những chuyển biến rõ nét, thể hiện ở việc các em thực hiện tốt nội quy, nền nếp kỷ luật hàng ngày; tích cực tham gia vào những hoạt động tập thể như tuyên truyền trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu vi phạm luật giao thông, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội; các em hào hứng hưởng ứng phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, đoàn kết, yêu thương, trò chuyện với nhau lịch sự, văn minh hơn. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt của nhà trường luôn đạt trên 98%.

Còn đại diện giáo viên của trường THPT Trương Định cho biết: Trước đây nhà trường có nhiều học sinh hút thuốc lá, vi phạm luật giao thông… từ khi đưa Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh vào giảng dạy, các hiện tượng nói trên đã giảm hẳn. Cách ứng xử của các em đối với thầy cô, cha mẹ, bạn bè, với người tham gia giao thông… hòa nhã hơn.

Đại diện phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cũng chia sẻ, Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh khi đưa vào giảng dạy trong các nhà trường được giáo viên và phụ huynh học sinh rất đồng tình, ủng hộ. Nội dung kiến thức thiết thực gần gũi với học sinh (như lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử giao tiếp hàng ngày…) nên học sinh dễ tiếp cận, dễ hiểu, từ đó có thái độ, kỹ năng ứng xử đúng, đẹp trong cuộc sống.

 

Đề xuất điều chỉnh bổ sung Bộ tài liệu

Có thể thấy, việc triển khai giảng dạy Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh trong 6 năm học vừa qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện lồng ghép giảng dạy những nội dung của bộ tài liệu trong các môn học khác như Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân…, kết hợp trong giáo dục đạo đức, hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt Đoàn, Đội… từ đó học sinh ý thức được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của người Hà Nội và cảm thấy tự hào với vai trò của những công dân Thủ đô trong tương lai. Với việc đưa vào giảng dạy bộ tài liệu về đạo đức, nếp sống thanh lịch cho học sinh ở Hà Nội, nhiều giáo viên đã có những sáng tạo góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm viết về chuyên đề giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh, trong đó có 159 sáng kiến được xếp loại cấp TP.

Tuy vậy, từ thực tế giảng dạy, các nhà trường, giáo viên cũng đưa ra một số đề xuất kiến nghị điều chỉnh bổ sung Bộ tài liệu như vẫn còn một số bài học còn dài, nặng về kiến thức, chưa sinh động. Trong Bộ tài liệu cần bổ sung thêm những nội dung phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn mới như văn hóa điện thoại, văn hóa xe buýt, vấn đề nghiện trò chơi điện tử, bạo lực học đường trong học sinh… Nên kết hợp nội dung của Bộ tài liệu với nội dung giáo dục kỹ năng sống để tạo thành một môn ngoại khóa chuyên biệt. Ở cấp THPT cần bổ sung tài liệu đọc thêm, câu hỏi, bài tập để hướng dẫn học sinh tự học. Các nội dung về ý thức trách nhiệm của học sinh Thủ đô trong thời kỳ hội nhập, các hoạc động trải nghiệm sáng tạo…

Để việc giảng dạy Bộ tài liệu được tốt hơn, các nhà trường cũng mong muốn Sở GD&ĐT xây dựng nhiều mô hình, chuyên đề thí điểm để giáo viên trực tiếp giảng dạy được trao đổi, học tập kinh nghiệm; có các tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh; tăng thời lượng giảng dạy; hỗ trợ đồ dùng, tài liệu tham khảo để giáo viên sử dụng trong giờ lên lớp góp phần làm cho giờ giảng thêm sinh động, hấp dẫn.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang khẳng định: Việc giảng dạy Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội là hết sức cần thiết, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin mạng xã hội như hiện nay. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp, đề xuất của các nhà trường, Sở GD&ĐT sẽ đề xuất UBND TP quan tâm đầu tư kinh phí biên soạn điều chỉnh bổ sung Bộ tài liệu trong đó sẽ quy định rõ, bài nào dạy chính thức, bài nào dạy tích hợp, bài nào tham khảo để việc triển khai giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn trong những năm học tới.

Long Hà -- nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 103, tháng 8/2018

Ý kiến bạn đọc (1)

Đầu Trước 1 Tiếp Cuối
Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ