Trường THCS Tứ Liên (quận Tây Hồ) kỷ niệm 60 năm thành lập

Trường THCS Tứ Liên (quận Tây Hồ) kỷ niệm 60 năm thành lập

(GDTĐ) – Sáng 21/12, trường THCS Tứ Liên (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1959 – 2019). Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường ôn lại quá trình hình thành và phát triển của trường, đồng thời chung niềm vui khi trường vừa được khánh thành ở địa điểm mới khang trang, hiện đại.

Ngôi trường giàu truyền thống

Với hơn một nửa thế kỉ xây dựng và phát triển, mái trường Tứ Liên đã trải qua hầu hết những sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Ra đời cùng với phong trào hợp tác hóa nông nghiệp năm 1959, có thể nói trường THCS Tứ Liên chính là mái trường đón nhận những thế hệ học sinh xã hội chủ nghĩa đầu tiên. Khi đó, học sinh của trường phải học ở đình Nội Châu (xóm 5 của phường Tứ Liên) và hai dãy nhà mái ngói giáp đình vốn là trường sơ học xây dựng từ năm 1925. Ngôi trường ngày ấy phải lo chống bão, lũ lụt, mưa dột, nắng xiên. Mùa nước lên to, thầy trò phải vào trường kê tài liệu lên cao để bảo quản mà vẫn không tránh khỏi hư hại.

Nghiêm trang lễ chào cờ

 

Giai đoạn đất nước kháng chiến chống Mĩ, thầy và trò vừa lo làm hầm hào phòng chống địch oanh tạc vừa phân tán đảm bảo việc học hành trong hoàn cảnh chiến tranh phá hoại. Trường được sơ tán về các thôn xóm ngoài bãi và vào nhà dân. Lớp ở lại đào hầm, đào hào dành chỗ kê bàn ghế. Mỗi khi có báo động, thầy trò đầu đội mũ rơm, vai đeo túi thuốc, nhanh chóng bỏ sách bút theo hào thoát ra ngoài. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới phía Bắc, nhiều học sinh Tứ Liên đã là những chiến sĩ chiến đấu tranh dũng, ngoan cường. Trong số đó, 21 liệt sĩ là cựu học sinh của trường đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Rước ngọn lửa truyền thống của trường

Giai đoạn đất nước thống nhất, vào năm 1993, trường được xây thêm một dãy nhà hai tầng khang trang sạch đẹp, tuy vẫn nằm trong khuôn viên đình Nội Châu. Kể từ đó đến nay, tên Trường cấp 2 Tứ Liên, Trường Phổ thông cơ sở Tứ Liên, Trường Trung học cơ sở Tứ Liên đã trở thành kỷ niệm của biết bao thế hệ thầy giáo, học sinh. Hàng nghìn học sinh của trường đã tốt nghiệp, ra trường. Hàng năm có từ 90 – 95% học sinh được vào học các trường THPT các hệ và các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Nhiều học sinh đã có học vị phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, luật sư, kỹ sư, bác sĩ… Một số học sinh của nhà trường đã và đang giữ những cương vị chủ chốt của Đảng, chính quyền địa phương.

Hiệu trưởng Trần Thị Thanh Hoa tặng hoa tri ân các thế hệ cán bộ quản lý của trường

Mặc dù phải học nhờ trong đình Nội Châu, cơ sở vật chất cực kỳ khó khăn, nhưng nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng về tư tưởng chính trị, ngày càng giỏi về công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Thực sự là một đội ngũ nhà giáo “Vừa hồng – Vừa chuyên”. Hằng năm đều có giáo viên đạt giải trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận và cấp Thành phố. Đặc biệt, trong năm học 2017-2018 trường đạt 1 giải Nhất thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, 1 giải Nhì thi CNTT cấp Thành phố. Năm học 2018-2019 trường đạt 1 giải Nhì và 1 giải Ba thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Chi bộ trong sạch vững mạnh.

Cô và trò vui mừng trong ngày hội ngộ

Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục toàn diện của trường ngày càng được nâng cao. Chất lượng học sinh khá, giỏi luôn ổn định và tăng dần. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ thi đỗ vào 10 ngày càng được nâng dần, bám sát các trường trong quận. Hàng năm đều có học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quận, cấp Thành phố, đặc biệt năm học 2016-2017, trường có học sinh đạt giải Quốc gia trong cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn.

Hướng đến Chuẩn quốc gia

Sau 60 năm dạy và học trên đất đình, giấc mơ có một ngôi trường mới riêng biệt, khang trang, to đẹp của nhiều thế hệ thầy và trò trường THCS Tứ Liên đã trở thành hiện thực. Ngày 26/7/2019, trường được khánh thành tại cụm 1, ngõ 124, đường Âu Cơ, phường Tứ Liên. Trường đã được xây dựng xong giai đoạn 1 với tổng số vốn đầu tư gần 40 tỉ đồng, trên diện tích gần 4.000m2 với 15 phòng học, 6 phòng bộ môn, 13 phòng chức năng và phòng làm việc. Các phòng học, phòng chức năng được trang bị những thiết bị dạy học hiện đại như: máy vi tính, máy chiếu, màn hình cảm ứng, màn hình led…

Học sinh cũ thăm trường và tặng hoa tri ân các thầy cô giáo

Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường, cô giáo Trần Thị Thanh Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mừng tuổi 60 của trường, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học trò của nhà trường vô cùng hạnh phúc khi được dạy và học ở ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Hơn nữa, nhà trường còn được đoàn của thành phố về kiểm tra công nhận trường Chuẩn quốc gia”.

Trường THCS Tứ Liên mới được khánh thành khang trang, hiện đại

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, trường THCS Tứ Liên cũng tri ân các thế hệ cán bộ quản lý của nhà trường như: nhà giáo Lê Thị Hải Đường, nhà giáo Phạm Thị Ngọ, cố nhà giáo Vũ Năng Tín, nhà giáo Trần Quỳnh Như, nhà giáo Nguyễn Văn Hoạch, cố nhà giáo Phùng Văn Minh, nhà giáo Nguyễn Thu Hương, nhà giáo Nguyễn Thị Kim Xuân, nhà giáo Phan Thị Huyền…

Học sinh vui chơi trong khuôn viên trường

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của của thầy và trò trường THCS Tứ Liên, đồng thời chia sẻ: “Năm học 2019 – 2020, Trường THCS Tứ Liên được xây mới, khang trang, hiện đại tại ngõ 124 Âu Cơ. Đây là niềm vui, hạnh phúc không chỉ của thầy trò, phụ huynh trường THCS Tứ Liên mà là của các cấp chính quyền từ thành phố tới địa phương. Những ngày thầy và trò nhà trường còn phải học tạm trong ngôi đình Nội Châu là những ngày các cấp lãnh đạo chúng tôi còn trăn trở. Trong các cuộc họp của quận, việc xây mới hai trường THCS Tứ Liên cũng như Tiểu học Tứ Liên luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu, đã được đưa vào nghị quyết. Song do còn vướng mắc nhiều khó khăn nên đến năm 2018 mới được khởi công và chính thức khánh thành hai ngôi trường vào tháng 7 năm 2019. Vì vậy, hôm nay được có mặt trong ngôi trường mới bề thế, khang trang này, tôi cũng như tất cả các đồng chí lãnh đạo khác đều rất vui mừng”.

Học sinh ngắm tranh do các em sáng tác kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ bày tỏ mong muốn trong những năm tới nhà trường tiếp tục đổi mới phương thức quản lí, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng với nâng cao chất lượng văn hóa, nhà trường cần đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh, giúp cho mỗi học sinh phát triển toàn diện.

Tô An