Trao giải Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018

Trao giải Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018

(GDTĐ) – Sáng 11/5, tại trụ sở Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (năm 2018). Giải Nhất của cuộc thi thuộc về em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách, Hải Dương). Em Vũ Kiều Ngân, lớp 8A4, trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) đoạt giải Nhì, là học sinh Hà Nội đoạt giải cao nhất trong cuộc thi năm nay.

Toàn cảnh lễ tổng kết

Cuộc thi UPU do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy?”. Tại Việt Nam, đây là cuộc thi lần thứ 30 được tổ chức do các cơ quan: Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục&Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (bên trái) cùng Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương trao giải cho thí sinh đoạt giải Nhất

 

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 47 (2018) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Ông Chu Quang Hào – TGĐ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và nhà thơ Trần Đăng Khoa – Trưởng BGK cuộc thi trao giải cho 3 thí sinh đoạt giải Nhì

Những bài đoạt giải là những bức thư hay, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả, Ban tổ chức đã trao: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng cùng 4 giải đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất và học sinh khiếm thị, khuyết tật.

Các học sinh đoạt giải Nhất, Nhì được nhận Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo do Trung ương Đoàn trao tặng

Giải Nhất Quốc gia của cuộc thi năm nay thuộc về em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách, Hải Dương). Tác giả chọn hóa thân thành bức thư có thật viết năm 1897 của biên tập viên báo The Sun của Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi “Ông già Noel có thực không?”. Đối tượng được tác giả lựa chọn để đưa ra bức thông điệp của mình được cho là nhân vật không mới (gắn với ông già Noel) nhưng thân thuộc và yêu dấu với trẻ em. Bức thư của em Nguyễn Thị Bạch Dương đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi Quốc tế.

Các trường học có thí sinh đoạt giải cao nhận Bằng khen của BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tọa đàm về cuộc thi UPU và chia sẻ câu chuyện xoay quanh các bức thư xuất sắc nhất

Giải Nhì của cuộc thi thuộc về 3 học sinh: Vũ Kiều Ngân, lớp 8A4, trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội); Nguyễn Hồng Khánh, lớp 8E, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương); Trần Thanh Yên, lớp 8/9, trường THCS Kim Đồng (Hải Châu, Đà Nẵng).

Các học sinh đoạt giải được nhận Bộ Tem đặc biệt

Là học sinh Hà Nội đoạt thành tích cao nhất tại cuộc thi năm nay, bức thư của Vũ  Kiều Ngân với thông điệp “Cho đi là còn mãi” là câu chuyện có thật về bé Hải An 7 tuổi (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tự nguyện hiến giác mạc khi qua đời. Tại lễ tổng kết, mẹ của bé Hải An cũng đã được mời đến giao lưu và đã rơi nước mắt xúc động khi được đọc bức thư do Kiều Ngân viết.

Mẹ bé Hải An vui mừng và xúc động khi nhận được bức thư của em Vũ Kiều Ngân

Tô An