Ngày đăng:   Thứ 2, 25-01-2016 14:41:51   /   Lượt đọc: 2713

Tạp chí Giáo dục Thủ đô phải là sản phẩm chuẩn mực và trí tuệ của ngành GD&ĐT Hà Nội

(GDTĐ) - Đây là khẳng định của NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng khoa học Tạp chí Giáo dục Thủ đô tại buổi gặp mặt cộng tác viên, tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2016 của Tạp chí được tổ chức sáng 27/1. Buổi gặp mặt có sự tham dự của các nhà nghiên cứu trong Hội đồng khoa học, các nhà báo, nhà văn, cộng tác viên thân thiết của Tạp chí.

Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2015, Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục Thủ đô Nguyễn Quang Đông Thành cho biết: Năm vừa qua, Tạp chí Giáo dục Thủ đô đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phản ánh kịp thời các hoạt động giáo dục và đào tạo, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, hoạt động của Thành phố, của ngành, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, Tạp chí đã ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp và được cấp phép với tên miền: giaoducthudo.com.vn. Từ tháng 4/2015, Tạp chí đã đổi tên một số chuyên mục để phù hợp với nội dung bài viết đó là chuyên mục “Nghiên cứu - Sự kiện” được đổi thành “Vấn đề - Sự kiện”; “Trao đổi nghiệp vụ” đổi thành “Nghiên cứu – Trao đổi nghiệp vụ” đồng thời có thêm chuyên mục mới “Chúng em viết về chúng em”. Đặc biệt, Tạp chí đã tích cực giới thiệu tới các cơ sở giáo dục biết về mã số chuẩn quốc tế ISSN để thu hút các bài viết có hàm lượng khoa học cao, đồng thời tăng cường phối hợp với các phòng GD&ĐT trong công tác tuyên truyền…

Tổng biên tập Nguyễn Quang Đông Thành khẳng định: Những kết quả trên có được là nhờ sự đóng góp tích cực, tâm huyết của Hội đồng khoa học gồm NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch hội đồng và các ủy viên PGS.TS Đặng Quốc Bảo; Công dân Thủ đô ưu tú – NGƯT.TS Nguyễn Tùng Lâm; NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc; NGƯT.TS Nguyễn Thanh Sơn; Công dân Thủ đô ưu tú - Nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân. Bên cạnh đó là sự tham gia tích cực của các cộng tác viên và tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực làm việc của CBPV – NV Tạp chí.

Trong thời gian tới, Tạp chí Giáo dục Thủ đô phấn đấu nâng cao chất lượng nội dung để chuyển vai trò, vị trí của Tạp chí từ “Cơ quan ngôn luận của Sở GD&ĐT Hà Nội” thành “Cơ quan thông tin lý luận và khoa học giáo dục của ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô” góp phần thực hiện tốt quy hoạch phát triển báo chí của Chính phủ. Để thực hiện mục tiêu này, Tạp chí sẽ tiếp tục tăng hàm lượng khoa học trong mỗi cuốn tạp chí, đồng thời thành lập Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia từng lĩnh vực, môn học để thẩm định các bài viết khoa học…

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục và các phóng viên, cộng tác viên đã có những ý kiến đánh giá và đưa ra sáng kiến phát triển Tạp chí trong những năm tới. PGS.TS Đặng Quốc Bảo cho rằng: Tạp chí Giáo dục Thủ đô chính là “mặt tiền” của ngành GD&ĐT Hà Nội. Tạp chí được nhiều nhà nghiên cứu, được cán bộ quản lý và giáo viên nhiều tỉnh thành đánh giá cao. Họ đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm thực tiễn của các nhà giáo, cán bộ giáo dục của Thủ đô được giới thiệu trên các cuốn Tạp chí. Vì vậy, Tạp chí cần tăng các bài viết thực tế. Đặc biệt, phát triển chuyên mục “Gặp gỡ trong tháng” để người được phỏng vấn trao đổi, chia sẻ tâm tư suy nghĩ của họ về đổi mới giáo dục hiện nay.

TS. Nguyễn Tùng Lâm khẳng định: Tạp chí phải giúp Sở GD&ĐT trong công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (nên xuất bản thêm những phụ trang, chuyên mục cho từng cấp học ngành học bên cạnh những bài nghiên cứu lý luận chung). Để khuyến khích các bài báo hay, hàng năm Ngành GD&ĐT nên trao giải cho những bài báo, tác giả được HĐKH và các trường hưởng ứng, đánh giá cao.

Là một nhà giáo, một cán bộ quản lý, một bạn đọc, cộng tác viên thường xuyên của Tạp chí Giáo dục Thủ đô, cô giáo Hứa Thu Huyền – Hiệu trưởng TH Giang Biên (Long Biên) cho rằng nội dung Tạp chí của Ngành đã thể hiện rõ tính giáo dục, đậm chất nhân văn, nhân ái, hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường văn hóa giáo dục, văn hóa học đường lành mạnh. Tạp chí đã xây dựng được hệ thống chuyên mục, đăng tải các bài viết của các chuyên gia nghiên cứu, những cán bộ quản lý giáo dục, của các thầy cô giáo đã và đang công tác trong ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và cả em học sinh. Theo cô, Tạp chí có thể thay tên chuyên mục “Chúng em viết về chúng em” bằng chuyên mục “Chúng em là phóng viên” hoặc “Phóng viên nhỏ”, như vậy các em học sinh ở các cấp học có thể gửi tin, bài, tranh, ảnh… do chính các em sáng tác…

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch Hội đồng khoa học nhấn mạnh: Năm qua, ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh về chất lượng và quy mô giáo dục. Sự phát triển của ngành có sự đóng góp không nhỏ của Tạp chí Giáo dục Thủ đô. Tạp chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích ngày càng được các thầy cô giáo và bạn đọc tin yêu, là kênh thông tin quan trọng để tuyên truyền chính sách, phản ánh hoạt động, giới thiệu những sáng kiến, sáng tạo của ngành.

Giám đốc Sở mong muốn cán bộ, phóng viên tiếp tục cố gắng hơn nữa trong năm 2016 để có nhiều tin, bài kịp thời, chất lượng mang hàm lượng khoa học cao. Tạp chí phải là sản phẩm chuẩn mực và trí tuệ của ngành GD&ĐT Hà Nội. Để giúp ngành GD&ĐT Hà Nội nâng cao chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý, Tạp chí không chỉ phát triển chuyên mục trao đổi kinh nghiệm mà cần có những bài viết cung cấp tri thức về xã hội. Đặc biệt, chính sự chuẩn mực, chất nhân văn, trí tuệ, sáng tạo của thầy và trò Thủ đô làm nên đặc điểm nổi bật, riêng có của Tạp chí Giáo dục Thủ đô. Nét riêng ấy cần được gìn giữ và phát huy trong năm tới.

GDTĐ

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ