Sở GD&ĐT Hà Nội làm việc với quận Hoàng Mai về công tác giáo dục và đào tạo

Sở GD&ĐT Hà Nội làm việc với quận Hoàng Mai về công tác giáo dục và đào tạo

(GDTĐ) – Chiều 29/3, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do Giám đốc Sở Chử Xuân Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Hoàng Mai về công tác giáo dục và đào tạo của quận.

Cùng dự buổi làm việc về phía Sở GD&ĐT Hà Nội có Phó Giám đốc Sở Phạm Xuân Tiến; Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà; lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở. Về phía quận Hoàng Mai có đ/c Nguyễn Đức Vinh – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; lãnh đạo HĐND, UBND cùng đại diện các phòng, ban của quận.

Báo cáo về công tác giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai năm học 2018-2019, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết: Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có tổng số 81 trường (MN,TH, THCS), trong đó có 54 trường công lập, 27 trường ngoài công lập (tăng 14 trường so với cùng kỳ năm trước); 1.533 lớp (tăng 122 lớp so với cùng kỳ năm trước); 87.504 học sinh (tăng 5000 học sinh so với cùng kỳ năm trước); bình quân học sinh tại các trường là 45 học sinh/lớp (trường công lập là 48HS/lớp).

Là quận có tốc độ dân số cơ học tăng nhanh do nhiều tòa nhà chung cư đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, số học sinh tuyển sinh đầu cấp đều tăng ở cả 14 phường nên số phòng học không tăng kịp so với yêu cầu. Mặc dù quận Hoàng Mai đã dành tỷ trọng kinh phí rất lớn để đầu tư cho giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến phải sử dụng các phòng chức năng làm phòng học, khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí về trường Chuẩn quốc gia. Hiện nay toàn quận có 31/54 trường công lập đạt CQG, đạt tỷ lệ 57,4%.

Về đội ngũ giáo viên,100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn cao (86,5% toàn ngành). Công tác bồi dưỡng đội ngũ luôn được chú trọng phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và nhu cầu của các đơn vị nhà trường. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng cao. Số GVDG, HSG tăng hàng năm, tỷ lệ học sinh THCS thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt mức cao của Thành phố (đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã). Tuy vậy, hiện nay do số giáo viên ký hợp đồng lao động còn nhiều, chế độ lao động không được đáp ứng kịp thời do đó giáo viên chưa yên tâm công tác nên khó khăn trong việc bồi dưỡng chuyên môn và phát triển đội ngũ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Từ thực tế của công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn, quận Hoàng Mai đã đưa ra một số đề xuất với Sở GD&ĐT Hà Nội như mong muốn Sở tham mưu UBND Thành phố cho phép nâng thêm tầng cao (đối với trường MN từ 4-5 tầng; đối với trường TH từ 5-6 tầng); báo cáo Thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư dự án khu đô thị đã triển khai tại quận thực hiện xây dựng trường học (MN, TH, THCS) theo quy hoạch trong khu đô thị được phê duyệt dự án, các chủ đầu tư khi triển khai các dự án mới cần có cam kết xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng các trường học đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong khu dự án, tránh gây quá tải, áp lực cho các trường công lập trên địa bàn. Về công tác công nhận lại, công nhận mới trường CQG, quận Hoàng Mai mong muốn Sở GD&ĐT báo cáo Thành phố có ý kiến với Bộ GD&ĐT điều chỉnh quy định về tiêu chí trường học đạt CQG phù hợp với từng khu vực địa phương…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội đã có những đánh giá cụ thể từng mặt công tác của ngành GD&ĐT Hoàng Mai từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ nhà giáo, đổi mới phương pháp dạy học đến công tác tuyển sinh, xây dựng trường học đạt CQG, triển khai chương trình sữa học đường, dinh dưỡng học đường… Đồng thời đưa ra những đề xuất, những giải pháp để ngành GD&ĐT quận có sự phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Ghi nhận những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT quận, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị, thời gian tới quận cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, rà soát bổ sung, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho công tác tuyển sinh năm học 2019-2020, đồng thời mong muốn quận sớm có chủ trương đầu tư quỹ đất xây dựng tại Hoàng Mai những mô hình trường học tiên tiến.

Giám đốc Sở đề nghị phòng GD&ĐT tiếp tục tham mưu với quận xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý cấp học vững vàng, tâm huyết để giữ vững kết quả giáo dục đã đạt được; Chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chuẩn bị cho chương trình GDPT mới, dành những điều kiện tốt nhất. tạo động lực cho giáo viên để các thầy cô chủ động đổi mới phương pháp, tiếp cận nội dung dạy học mới; Tiếp tục quan tâm công tác rà soát đội ngũ; Xây dựng hình ảnh nhà giáo, giữ gìn uy tín của các nhà trường.

Lãnh đạo quận quan tâm đầu tư trang thiết bị ở mức độ cao hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy học; Chỉ đạo các nội dung xã hội quan tâm như dạy thêm học thêm, thu chi trong các nhà trường, liên kết dạy ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống, vệ sinh an toàn thực phẩm, bữa ăn học đường…

Đồng chí cũng mong muốn quận Hoàng Mai quan tâm hỗ trợ hoạt động của các trường THPT trên địa bàn; các phòng ban của quận chia sẻ, hỗ trợ đẩy mạnh công tác truyền thông để cha mẹ học sinh, người dân hiểu hơn về công tác GD&ĐT của ngành.

PV