Sở GDĐT Hà Nội làm việc với quận Bắc Từ Liêm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo

Sở GDĐT Hà Nội làm việc với quận Bắc Từ Liêm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo

(GDTĐ) – Chiều 25/12, đoàn công tác của Sở GDĐT Hà Nội do TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với quận Bắc Từ Liêm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận.

Cùng dự buổi làm việc về phía Sở GDĐT Hà Nội có Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà; Trưởng các phòng chuyên môn của Sở. Về phía quận Bắc Từ Liêm có Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Trần Thế Cương; lãnh đạo phòng GDĐT quận và các phòng ban của quận; Hiệu trưởng một số trường MN, TH, THCS, THPT trên địa bàn.

Toàn quận Bắc Từ Liêm hiện có 64 trường (công lập: 46, tư thục: 18), 243 nhóm lớp mầm non tư thục với tổng số 1912 lớp/62.390 học sinh. Công tác phát triển, quy hoạch đầu tư xây mới, xây bổ sung, mở rộng, cải tạo sữa chữa thiết bị giáo dục được quận triển khai mạnh mẽ hàng năm. Công tác đội ngũ cũng được đặc biệt quan tâm. Đội ngũ giáo viên của quận về cơ bản có ý thức chính trị thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, tận tụy với nghề, cần cù chịu khó, có tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong 3 năm qua, các thầy cô giáo đã đạt 193 giải trong các cuộc thi cấp Thành phố, quốc gia và có 756 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp Thành phố. Chất lượng giáo dục Bắc Từ Liêm đứng thứ hạng cao của Thành phố, phát triển bền vững. Trong 3 năm gần đây, học sinh các nhà trường đã đạt 615 giải cấp Thành phố, 175 giải quốc gia và 65 giải cấp quốc tế.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tuy vậy, hiện nay, công tác GDĐT của quận cũng còn gặp một số khó khăn. Trong đó, do là quận đang trên đà đô thị hóa, dân số cơ học tăng nhanh dẫn đến tỷ lệ học sinh/lớp, tỷ lệ lớp/trường đông chưa đáp ứng theo quy định công nhận lại trường đạt Chuẩn quốc gia. Cơ chế quản lý các trường tư thục còn nhiều bất cập về tuyển sinh, quy mô lớp học, các điều kiện dạy học, cơ chế phối hợp quản lý nhà nước… Ngoài ra, mặc dù kết quả đầu ra lớp 9 thường xuyên đứng thứ hạng cao, nhiều nội dung được Sở GDĐT Hà Nội đánh giá cao nhưng số lượng, chất lượng mũi nhọn vẫn còn hạn chế.

Thời gian tới, ngành GDĐT quận sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch các trường học; đẩy nhanh tiến độ dự án trường chất lượng cao, trường học ở những phường còn thiếu và đông dân cư; xây dựng các chương trình kế hoạch chuyên đề thiết thực phục vụ việc nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, tổ chức các đợt tập huấn trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh; đẩy mạnh quản lý nhà nước; kêu gọi đầu tư trong nước và quốc tế nhằm nâng cao vị thế, phát triển văn hóa, giáo dục quận…

Tại buổi làm việc, bên cạnh đánh giá cao những kết quả, thành tích nổi bật của ngành GDTĐ quận Bắc Từ Liêm, lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở GDĐT Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận. Từ đó, các thành viên trong đoàn công tác gợi mở những giải pháp để lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm quan tâm tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện cho giáo dục quận ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc

Cảm ơn ý kiến đóng góp của lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến để đưa vào chương trình chỉ đạo trong thời gian tới. Đồng chí chia sẻ, Bắc Từ Liêm rất quan tâm đến công tác GDĐT, mỗi năm quận dành từ 45-50% ngân sách chi cho công tác này. Quận cũng đã có kế hoạch xây dựng các trường học với những thiết kế độc đáo riêng, không giống nhau để Bắc Từ Liêm sẽ là quận có những ngôi trường đẹp. Đồng chí cũng mong muốn Sở GDĐT Hà Nội tham mưu báo cáo UBND Thành phố đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ GDĐT điều chỉnh để nâng chiều cao, mật độ xây dựng các trường học; cùng với quận báo cáo Thành phố giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến các trường tại ô đất NT, TH1, TH2 khu đô thị mới phường Cổ Nhuế 1; ngoài ra, quận cũng đề xuất Sở giúp đỡ cùng tháo gỡ một số công việc như: bổ nhiệm cán bộ, tuyển chọn giáo viên, kết nạp đảng viên trong trường học…

Đánh giá cao những kết quả ngành GDĐT quận Bắc Từ Liêm đã đạt được trong thời gian qua, TS Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định: Đây là lần đầu tiên Sở GDĐT Hà Nội có buổi làm việc với quận Bắc Từ Liêm về công tác giáo dục đào tạo. Mặc dù mới thành lập 6 năm nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo quận, ngành GDĐT Bắc Từ Liêm đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, đứng trong top 10 của TP, phát huy được truyền thống hiếu học của người dân Bắc Từ Liêm. Từ những ý kiến của lãnh đạo quận, đại diện các phòng, ban và các nhà trường trên địa bàn, đồng chí Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đã thông tin thêm để làm rõ hơn về một số nội dung các đại biểu quan tâm như Sữa học đường, danh mục các thiết bị dạy học, đề án ngoại ngữ, việc chọn SGK lớp 1, nâng tầng lớp học cũng như công tác giao biên chế, tuyển dụng giáo viên… Để ngành GDĐT Bắc Từ Liêm có những kết quả tốt hơn trong thời gian tới, Giám đốc đề nghị lãnh đạo quận tiếp tục quan tâm rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, mở rộng quỹ đất cho các nhà trường nếu có thể; chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý nhà nước khắc phục những bất cập tồn tại; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên, có phương án nâng chuẩn giáo viên theo Luật giáo dục năm 2019; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học; tăng cường hội nhập quốc tế, có nhiều mô hình mới dạy chương trình song bằng cũng như cho học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế. Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để nhân dân và cha mẹ học sinh biết đến những kết quả mà ngành GDĐT đã đạt được và chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.  

PV