Sở GD&ĐT Hà Nội làm việc với huyện Quốc Oai về công tác phát triển giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội làm việc với huyện Quốc Oai về công tác phát triển giáo dục

(GDTĐ) – Chiều 20/5, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do TS. Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quốc Oai về công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến; Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà; lãnh đạo huyện Quốc Oai; Hiệu trưởng một số trường học trong huyện.

Tại buổi làm việc, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai đã báo cáo tình hình phát triển giáo dục của huyện, nêu rõ những thành tựu nổi bật, khó khăn và phương hướng phát triển trong thời gian tới. Cụ thể, năm học 2018 – 2019, Quốc Oai có 75 trường trực thuộc và 4 trường THPT công lập, 1 trường THPT ngoài công lập và 1 trung tâm GDNN-GDTX. Quy mô mạng lưới trường lớp ổn định, tất cả các xã và thị trấn đều có đủ các trường MN, TH, THCS công lập, đáp ứng nhu cầu của người học. Quốc Oai có tổng số hơn 51.000 học sinh và 3.894 cán bộ giáo viên, nhân viên. Tất cả các trường mầm non tổ chức bán trú, tỷ lệ trẻ bán trú đạt 97%. Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 97,7%; bán trú đạt 40%.

Toàn cảnh buổi làm việc

Năm học 2018-2019, toàn huyện có 73 học sinh giỏi cấp Thành phố, xếp thứ 12/30 quận, huyện, thị xã; 10 giáo viên, nhân viên giỏi cấp Thành phố. Tính đến hết năm 2018, Quốc Oai có 54/73 trường công lập đạt Chuẩn quốc gia, đạt 74% và đứng thứ 10 trong số 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố. Huyện được Thành phố công nhận là đơn vị xóa mù chữ mức độ 2, đạt phổ cập mẫu giáo trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 và phổ cập THCS mức độ 2.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra thế mạnh và tồn tại của giáo dục huyện Quốc Oai, đồng thời gợi ý những nội dung cần thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, giáo dục Quốc Oai hiện còn gặp một số khó khăn như chất lượng giáo dục giữa các trường trên địa bàn chưa đồng đều, điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 chưa cao, chưa có mô hình trường Chất lượng cao…

Sau khi nghe ý kiến của các phòng ban chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến khẳng định:Buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội có ý nghĩa rất thiết thực, giúp huyện nhận ra rõ hơn những tồn tại, hạn chế của ngành GD&ĐT của huyện. Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, thời gian qua, huyện rất chú trọng đầu tư phát triển giáo dục, hệ thống cơ sở vật chất được tăng cường. Trong giai đoạn 2018 – 2020, huyện đã đặt ra kế hoạch đầu tư xây dựng 18 trường, đến nay đã có 14 trường được thực hiện. Thực tế, công tác phát triển giáo dục của Quốc Oai còn gặp khó khăn trong việc xây dựng trường Chuẩn quốc gia mức độ 2. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 ít nhất 4 trường đạt CQG mức độ 2 nhưng với những khó khăn gặp phải thì rất có thể chỉ thực hiện được 2 trường. Huyện cũng đang còn băn khoăn trong việc xây dựng trường Chất lượng cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, Quốc Oai sẽ có kế hoạch khắc phục những tồn tại nêu ra tại buổi làm việc. Không chỉ quan tâm đến giáo dục mũi nhọn mà còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Đặc biệt, sẽ quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên để chất lượng giáo dục tương xứng với những đầu tư về cơ sở vật chất.

TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên,Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tổng kết buổi làm việc, TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã đánh giá cao sự đầu tư của huyện Quốc Oai cho giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, đồng thời mong muốn giữa ngành giáo dục thành phố, các địa phương nói chung và huyện Quốc Oai nói riêng có sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả hơn để giáo dục và đào tạo đạt kết quả cao hơn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn lãnh đạo huyện Quốc Oai tiếp tục rà soát mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng phát triển giáo dục, quan tâm bố trí quỹ đất xây dựng trường học; xây dựng đa dạng các mô hình trường, tạo ra bản sắc riêng về giáo dục của Quốc Oai; nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, sắp xếp đội ngũ hợp lý; làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan; quan tâm chỉ đạo thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.

Giám đốc Sở cũng đề nghị Quốc Oai quan tâm hơn đến công tác truyền thông trong giáo dục. Đây là một trong năm nhóm giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo. Hà Nội có rất nhiều tấm gương tốt, nhiều giáo viên tâm huyết, học sinh vượt khó, cần giới thiệu tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương ấy để xã hội có cái nhìn khách quan, chính xác hơn về giáo dục. Mỗi tháng, mỗi quận, huyện cần giới thiệu ít nhất một tấm gương tốt, việc làm hay. Huyện Quốc Oai có thể tận dụng vai trò của phòng thông tin, cổng thông tin và các trường học trong công tác này.

Tô An