Sở GDĐT Hà Nội làm việc với huyện Mỹ Đức về công tác phát triển giáo dục và đào tạo

Sở GDĐT Hà Nội làm việc với huyện Mỹ Đức về công tác phát triển giáo dục và đào tạo

(GDTĐ) – Sáng 11/10, đoàn công tác của Sở GDĐT Hà Nội do TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Mỹ Đức về công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.

Cùng dự buổi làm việc về phía Sở GDĐT Hà Nội có Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà; Trưởng, phó các phòng ban chuyên môn của Sở. Về phía huyện Mỹ Đức có Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bạch Liên Hương; Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Triều; lãnh đạo phòng GDĐT huyện và các phòng ban của huyện; Hiệu trưởng một số trường MN, TH, THCS trên địa bàn.

Theo báo cáo của huyện, toàn huyện Mỹ Đức hiện có 83 cơ sở giáo dục công lập, trong đó có 26 trường mầm non, 29 trường tiểu học, 23 trường THCS, 4 trường THPT và 1 trung tâm GDNN-GDTX.

Là một trong những huyện khó khăn nhất của thành phố Hà Nội, vì vậy cơ sở vật chất trường lớp tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Một số trường còn thiếu phòng học, phải sử dụng phòng học xuống cấp, phòng học tạm, phòng học nhờ. Việc đầu tư các phòng bộ môn, phòng chức năng, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn hạn chế do nguồn kinh phí của địa phương hạn hẹp. Trong khi đó, đời sống của nhân dân còn khó khăn nên nhận thức và sự quan tâm chăm lo cho việc học tập của con em còn khiêm tốn và không đồng đều, công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều trở ngại.

Toàn cảnh hội nghị

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của địa phương, giáo dục Mỹ Đức đã có nhiều chuyển biến. Tiêu biểu, trong 3 năm qua, huyện đã tách 3 trường mầm non ở xã có địa bàn rộng, nhiều điểm trường nhằm đảm bảo cho công tác quản lý. Trong 5 năm qua đã giảm được 5 điểm lẻ ở 5 trường mầm non. Huyện cũng đã quy hoạch, xây dựng mới một số trường ở điểm mới để đảm bảo về diện tích. Tính đến nay, Mỹ Đức đã có 42 trong số 78 trường MN, TH, THCS đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 53,8%. Chất lượng giáo dục ngày càng khởi sắc. Số học sinh đạt giải Nhất, Nhì cấp Thành phố ngày càng tăng, năm học 2017 – 2018, huyện có 116 giải HSG Thành phố, 2 giải quốc gia; năm học 2018 – 2019 có 123 giải HSG Thành phố, 1 giải quốc gia.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Sở GDĐT Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra những thế mạnh và những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện, từ cơ sở vật chất, công tác quản lý, chất lượng đội ngũ đến công tác dạy và học… Từ đó, đưa ra những phương hướng phát triển giáo dục phù hợp cho huyện trong thời gian tới.

Thời gian tới, Mỹ Đức sẽ đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu cuối năm 2019 có thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia mới và công nhận lại 6 trường. Mỹ Đức mong muốn Sở GDDT Hà Nội tham mưu với Thành phố có cơ chế đặc thù ưu tiên cho huyện khó khăn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học để đẩy nhanh xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đồng thời, tham mưu với Thành phố có chính sách hỗ trợ kinh phí cho huyện để cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh trường học.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bạch Liên Hương nhận định: Buổi làm việc thể hiện sự quan tâm của Thành phố tới công tác giáo dục của Mỹ Đức, đồng thời cũng giúp làm rõ hơn bức tranh chân thực về giáo dục của huyện. Là một huyện khó khăn của Hà Nội nên giáo dục của huyện còn nhiều hạn chế. Thời gian tới, Mỹ Đức sẽ quan tâm hơn tới công tác lãnh, chỉ đạo trong giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ; chăm lo nâng cao cơ sở vật chất; đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục…

Kết luận buổi làm việc, TS Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định: Với khó khăn về điều kiện kinh tế- xã hội thì những kết quả về giáo dục, đào tạo đạt được cho thấy sự nỗ lực cố gắng lớn của huyện. Tuy nhiên so với mong muốn của người dân và so với các địa phương khác thì Mỹ Đức cần quyết tâm và có nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đề nghị lãnh đạo huyện Mỹ Đức quan tâm tới quy hoạch mạng lưới trường học, tạo ra thế chủ động trong phát triển giáo dục, trong đó huyện đã có kế hoạch rồi thì thời gian tới cần sớm triển khai xây dựng mô hình trường chất lượng cao, quan tâm nâng cao số lượng học sinh học 2 buổi/ngày; tăng cường các điều kiện để hoạt động giáo dục trong trường đạt hiệu quả hơn, cụ thể là tăng cường cơ sở vật chất thiết bị trường học, quan tâm nhà vệ sinh, cung cấp nước sạch cho học sinh, chăm lo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Để làm được điều này thì ngành giáo dục huyện cần chủ động xây dựng môi trường giáo dục các trường đảm bảo dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, phát huy nội lực của các nhà trường và sự phối hợp của địa phương, phụ huynh. Đặc biệt, Mỹ Đức cần tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém của ngành, đặc biệt là những yếu kém đã được các phòng chuyên môn của Sở nêu ra trong buổi làm việc này. Ngoài ra, huyện cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác truyền thông trong giáo dục, tích cực giới thiệu những tấm gương tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo để tạo ra hiệu ứng tốt, từ đó giúp xã hội hiểu hơn về công tác giáo dục của địa phương.

Tô An