Ngày đăng:   Thứ 2, 07-01-2019 15:05:36   /   Lượt đọc: 360

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29: Thứ hạng của các trường đại học tăng mạnh

(GDTĐ) - Tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Tự chủ đại học - Xu thế phát triển tất yếu” do báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, các khách mời đã chia sẻ về những thành tựu mà giáo dục đại học đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Đã có 23 ĐH tự chủ

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của BCH Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, bước đầu đã tạo ra những chuyển biến đối với giáo dục đại học. Nghị quyết số 29 được ban hành vào năm 2013, đến nay, Chính phủ đã phê duyệt thí điểm 23 trường thực hiện tự chủ.

 

Sau 5 năm, qua kết quả thí điểm của 23 cơ sở đại học, Chính phủ và Bộ GD&ĐT đánh giá đã đạt kết quả tích cực, kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục Đại học. Những nội dung sửa đổi đó đã được đưa vào dự thảo Luật. Quốc hội đã có ý kiến và dự kiến cuối năm 2018 sẽ thông qua để thể chế hóa chính thức những chủ trương, chính sách đã thực hiện trong những năm qua. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Với nỗ lực của các trường, đến nay theo số liệu mới nhất, có 7 trường nằm trong top 500 trường của châu Á và 2 đại học lọt top 1.000 của thế giới. So với các trường lớn trên thế giới, quy mô ngân sách, đầu tư của chúng ta còn khiêm tốn nhưng bước đầu những đổi mới đã đi đúng hướng, mang lại kết quả khả quan. Hy vọng với cơ chế đẩy mạnh tự chủ, sắp tới chúng ta sẽ có những trường phát triển hơn nữa.

Ngoài hội nhập và kiểm định, theo Thứ trưởng, các cơ sở giáo dục bắt đầu quan tâm đến nghiên cứu khoa học quốc tế. Có một thời gian dài, nguồn thu của các trường dựa nhiều vào học phí; việc nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế chưa được quan tâm, mà chúng ta biết, các trường muốn được xếp hạng quốc tế phải có yếu tố nghiên cứu khoa học. Trong những năm gần đây, các trường đã được quan tâm đầu tư và tạo cơ chế thích hợp để thúc đẩy những nghiên cứu khoa học. 2 năm gần đây, số liệu công bố quốc tế nhiều hơn 5 năm trước cộng lại. Điều đó dẫn đến thứ hạng của các trường đại học của chúng ta tăng mạnh mẽ hơn. Nghị quyết 29 cũng nhấn mạnh đến phát huy phẩm chất, năng lực của người học. Trong quy chế, các trường bắt đầu tham khảo chương trình đào tạo của nước ngoài, ý kiến của doanh nghiệp, nhu cầu xã hội để đổi mới chương trình, nội dung phương pháp giảng dạy phù hợp.

Thách thức lớn nhất là tư duy và niềm tin

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương) nhận định, lịch sử phát triển 5 năm của ngành Giáo dục không dài nhưng thực hiện đúng kỳ vọng của Trung ương, nhân dân có thể đánh giá được thông qua 5 chỉ số sau: Chỉ số thứ nhất, nhìn một cách khái quát, thể hiện rõ nét nhất là trước khi thực hiện Nghị quyết 29, chúng ta chưa có trường nào nằm trong top 1.000 các trường đại học trên thế giới. Sau 5 năm, chúng ta có 2 trường top thế giới, châu Á từ 1-2 trường, đến nay lên 7 trường, rất nhiều trường trong top 400-300 châu Á. Một số ngành, lĩnh vực đào tạo đã so sánh được với các trường đại học lớn trên thế giới và khu vực. Chỉ số thứ hai, 84% sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng. Chỉ số thứ ba, số công trình nghiên cứu được công bố trong nước và quốc tế tăng gấp đôi. Chỉ số thứ tư, sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong các trường đại học. Điều đáng phấn khởi là một số trường đại học dân lập theo kiểm định quốc tế được đánh giá rất cao. Và cuối cùng là công tác quản lý đối với chất lượng đào tạo đại học và sau đại học được quản lý chặt chẽ hơn thông qua việc tiếp cận dần với chất lượng, tiêu chuẩn của quốc tế.

 

Tuy nhiên, TS Nguyễn Đắc Hưng cho rằng nhiều năm nay, vấn đề giáo dục lúc nào cũng được xã hội quan tâm. Đây là thuận lợi cũng là khó khăn. Và có thể nói rằng, giáo dục những năm qua, nhất là 5 năm vừa rồi đối mặt rất nhiều thách thức, mà thách thức lớn nhất là đổi mới tư duy, thứ hai là niềm tin của xã hội với giáo dục.

Theo ông Hưng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tác động của cuộc cách mạng 4.0 lớn, đổi mới tư duy là quan trọng. Trong khi một bộ phận không nhỏ giáo viên, nhân dân cũng thấy rằng, khó khăn trong đổi mới là vẫn có tư tưởng bao cấp trì trệ ở một bộ phận trường, giáo viên nào đó. Do đó, nếu không chuyển biến tư duy thì chúng ta khó có thể thực hiện công cuộc đổi mới thành công.

Thách thức thứ hai là phải tạo dựng được niềm tin của xã hội với giáo dục. Nhìn tổng thể, giáo dục đã làm được rất nhiều việc, nhưng cũng có những khuyết điểm trong quá trình thực hiện và hình như xã hội chưa tin vào giáo dục nói chung, giáo dục ĐH nói riêng.

Vì vậy, thời gian tới, công tác tuyên truyền phải kịp thời, chính xác những kết quả, thành công và hạn chế, khó khăn để xã hội cùng chia sẻ, giúp đỡ ngành Giáo dục nói chung và giáo dục ĐH nói riêng, lấy lại niềm tin trong nhân dân và xã hội. Bản thân các trường ĐH cũng phải vươn lên, phải khẳng định với xã hội rằng chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học, sau đại học ở Việt Nam không thua kém chất lượng đào tạo ở khu vực và trên thế giới; nhân lực Việt Nam có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, cạnh tranh bình đẳng trên sân chơi trong nước cũng như khu vực.

Băn khoăn bảng xếp hạng 500 ĐH tốp đầu châu Á:

Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) của Anh vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng QS Asia 2018-2019 cho 505 trường đại học (ĐH) hàng đầu châu Á. Theo đó, Việt Nam có thêm 1 trường ĐH lọt vào top 500 châu Á. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm, trong số đó, có các trường điểm đầu vào chỉ 13,14 điểm, là khoảng cách xa vời với các trường tốp đầu truyền thống trong nước…

Bảng xếp hạng QS Asia 2018-2019 cho 505 trường đại học hàng đầu châu Á cho thấy, trường ĐH Tôn Đức Thắng là một trong 92 trường mới xuất hiện trên bảng xếp hạng QS Asia năm nay. Trong năm đầu tiên tham gia, trường đã được xếp vào nhóm 291-300. ĐH Quốc gia Hà Nội xếp thứ nhất trong các trường ĐH Việt Nam; tiếp theo là ĐH Quốc gia TP HCM; ĐH Bách khoa Hà Nội; ĐH Tôn Đức Thắng; ĐH Cần Thơ; ĐH Đà Nẵng và ĐH Huế. So với năm 2018, ĐH Quốc gia Hà Nội tăng hạng rõ rệt từ vị trí 139 lên 124, tăng 15 bậc. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vươn lên 30 bậc so với năm 2018.

Một trong những vấn đề dư luận băn khoăn đó chính là có trường lọt danh sách của QS nhưng điểm chuẩn đầu vào đối với người học lại khá thấp. ĐH Huế thuộc top 451 - 500. Tuy nhiên, điểm chuẩn tuyển sinh những năm qua của một số trường ĐH thành viên của ĐH Huế rất thấp. Cụ thể, như năm 2018, điểm chuẩn vào một số ngành của một số trường thuộc ĐH Huế chỉ từ 13 điểm, rất thấp so với mặt bằng chung. ĐH Đà Nẵng cũng cùng thứ hạng với ĐH Huế, điểm chuẩn đầu vào đối với một số trường ĐH thành viên cũng chỉ từ 14 điểm, 15 điểm.

Phương Uyên - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 108, tháng 12/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ