Ngày đăng:   Thứ 3, 29-09-2015 07:37:24   /   Lượt đọc: 2822

Ngành Giáo dục chuyên nghiệp Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016

(GDTĐ) - Ngày 25/9, ngành học Giáo dục chuyên nghiệp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016. Dự hội nghị có TS Hoàng Ngọc Vinh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT; NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; TS Phạm Văn Đại – PGĐ Sở.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh nhưng năm 2014 ngành GDCN Thủ đô vẫn tuyển tăng 3.775 học sinh so với năm 2013. Cụ thể, tổng chỉ tiêu tuyển sinh TCCN hệ chính quy giao cho 54 trường TCCN, CĐ của Hà Nội là 39.615. Với phương thức xét tuyển, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp đã tuyển được 25.680 HS đạt 64,8% so với chỉ tiêu giao, so với năm 2013 tăng 4%.

Hoạt động đào tạo liên kết, liên thông được nhiều trường triển khai có hiệu quả. 25 trường TCCN đã chủ động tìm các đối tác liên kết đào tạo liên thông lên CĐ, ĐH, nhằm mở rộng địa bàn, tăng quy mô đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học và thị trường lao động. Trong năm học vừa qua, 10 trường đã xây dựng đề án trình duyệt mở 14 mã ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Các nhà trường chú trọng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín để xây dựng những cơ sở thực hành thực tập có chất lượng… Công tác hướng nghiệp phân luồng được các nhà trường quan tâm đầu tư, nhất là khâu tiếp cận giới thiệu, tư vấn đến các trường THCS, THPT. Các trường đã có kế hoạch đẩy mạnh xúc tiến với đối tượng học hết lớp 9.

Thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020, ngành GDCN đã thống kê, tổng hợp số liệu về GV dạy Ngoại ngữ TCCN trên địa bàn thành phố, đồng thời phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ bồi dưỡng cho giáo viên.

Năm học vừa qua, Hà Nội cũng tiếp tục triển khai thí điểm mô hình đào tạo TCCN chất lượng cao tại các trường đã đăng kí và tiến tới xây dựng Đề án hoàn chỉnh của từng trường sau khi UBND Thành phố phê duyệt Đề án chung.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ trao thưởng cho các giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi GVDG

Năm học 2015 – 2016, ngành GDCN đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó tập trung mạnh vào: Đổi mới tư duy quản lý; phát triển mạng lưới, quy mô và cơ cấu ngành nghề đào tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ và kiện toàn bộ máy quản lý; đẩy mạnh gắn kết đào tạo TCCN với nhu cầu xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, nhân cách nghề nghiệp và kỹ năng xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Hoàng Ngọc Vinh – Vụ trưởng vụ GDCN đã đánh giá cao kết quả giáo dục của ngành GDCN Thủ đô. Tiêu biểu là kết quả tại hội thi GVDG toàn quốc, 23 giáo viên của đoàn Hà Nội dự thi đều đạt giải với 6 giải Nhất, 8 giải Nhì, 8 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Vụ trưởng cũng đề nghị ngành GDCN Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc liên kết đào tạo của các trường, đồng thời quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh và giáo viên các trường ngoài công lập. Các nhà trường cần đổi mới chương trình theo hướng tiếp cận năng lực người học, đổi mới phương pháp dạy học hướng đến chuẩn đầu ra. Bên cạnh đó, các trường phải chủ động quảng bá nhà trường qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Giao nhiệm vụ cho ngành GDCN năm học 2015 – 2016, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: GDCN có rất nhiều cơ hội trong thời kỳ hội nhập. Để tận dụng những cơ hội đó, ngành học này cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 29 của BCH Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục và đào tạo, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc chuyển tư duy từ đào tạo theo số lượng sang đào tạo theo chất lượng, từ tiếp cận nội dung chủ yếu sang tiếp cận năng lực người học. Các trường cần phối hợp các phương pháp giáo dục, các hình thức đào tạo nội khóa, ngoại khóa, chuyên đề, nghiên cứu khoa học, hoạt động từ trong lớp ra ngoài lớp, cộng đồng… và đổi mới phương pháp đánh giá theo hướng phát triển tư duy, xét cả quá trình đào tạo. Đặc biệt, các nhà trường cũng cần đổi mới tư duy đào tạo theo nhu cầu người học, xã hội trên cơ sở các điều kiện của trường, tăng cường công tác quản trị nhà trường để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ