Ngày đăng:   Thứ 5, 25-01-2018 16:38:16   /   Lượt đọc: 1908

Ngành GD&ĐT Hà Nội triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018

(GDTĐ) - Sáng 25/1, ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2017 và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018. Dự Hội nghị có TS Chử Xuân Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng Ban giám đốc Sở; lãnh đạo Công đoàn GD Hà Nội; lãnh đạo phòng GD&ĐT của các quận, huyện, thị xã; Cụm trưởng cụm trường THPT...

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2017, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết: Năm 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội và hai trường được phân công tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng là trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội và trường Trung cấp Sư phạm Mẫu giáo Nhà trẻ đã cơ bản hoàn thành kế hoạch được giao với tổng kinh phí đã chi là gần 25 tỷ đồng (đạt 96,8%) để bồi dưỡng cho hơn 84 nghìn học viên. Năm 2017 là năm thứ hai ngành giáo dục tiếp tục triển khai bồi dưỡng đại trà cho gần 70 nghìn CBQL và giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS của 30 quận, huyện, thị xã.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại Hội nghị

Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các cấp quản lý. Sở đã tích cực chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng trong ngành, phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị và mỗi cá nhân. Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng. Các phòng GD&ĐT đã tích cực triển khai bồi dưỡng cho đội ngũ. Một số quận, huyện chủ động trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức bồi dưỡng lại cho 100% CBQL và giáo viên trên địa bàn quận, huyện, thị xã. Các cơ sở được giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo bồi dưỡng tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng như: Sử dụng các phương tiện hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tài liệu bồi dưỡng được cấp phát đầy đủ cho học viên trước mỗi buổi học. Hình thức tổ chức các lớp đào tạo phong phú, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng người học và các cơ sở giáo dục…

Bên cạnh những ưu điểm như trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng còn một số hạn chế như thời gian tổ chức các lớp bồi dưỡng đại trà tập trung chủ yếu vào hai tháng hè nên có quận, huyện còn lúng túng trong công tác chỉ đạo, quản lý; chưa đáp ứng tốt các yêu cầu cần thiết về giáo viên và cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên ngoài công lập thường xuyên biến đổi, chưa có cơ chế chi kinh phí bồi dưỡng cho khối ngoài công lập (trừ mầm mon) nên các phòng GD&ĐT khó quản lý để triển khai tốt hoạt động đào tạo, bồi dưỡng…

Nội dung đào tạo, bồi dưỡng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Tuấn nêu rõ: Năm 2018 là năm đầu tiên ngành GD&ĐT Hà Nội thực hiện Quyết định số 2315/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội về việc triển khai Đề án nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CBQL và giáo viên, ngành chủ trương bồi dưỡng bằng hình thức mời chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy cho đội ngũ CBQL và giáo viên các cấp học, sau đó tiếp tục chọn lọc trong số đó những học viên xuất sắc để đưa ra nước ngoài bồi dưỡng. Ngoài những nội dung đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ như thông lệ hàng năm, năm 2018 còn là năm triển khai các điều kiện chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới, toàn ngành sẽ tập trung rà soát lại đội ngũ giáo viên để phân loại và xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội quan tâm triển khai nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng nội dung đào tạo, bồi dưỡng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của chương trình, SGK mới và nhu cầu thực tế về đào tạo, bồi dưỡng của các quận, huyện, thị xã. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, giáo viên toàn ngành. Phối hợp với văn phòng Sở xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để bồi dưỡng qua mạng; Các phòng GD&ĐT lập danh sách và cử CBQL, giáo viên tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ và đúng thành phần. Đảm bảo 100% giáo viên cốt cán được cử đi bồi dưỡng có thể tham gia giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng đại trà. Lựa chọn những CBQL và giáo viên xuất sắc tiêu biểu của các cấp học, môn học để tham dự lớp bồi dưỡng về chương trình và SGK mới. Phối hợp với trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục và c