Ngành GD&ĐT Hà Nội làm việc với quận Long Biên về phát triển giáo dục

Ngành GD&ĐT Hà Nội làm việc với quận Long Biên về phát triển giáo dục

(GDTĐ) – Sáng 11/12, đoàn công tác của Sở GDĐT Hà Nội do TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với quận Long Biên về công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận.

Cùng dự buổi làm việc, về phía Sở GDĐT Hà Nội có PGĐ Lê Ngọc Quang; PGĐ Phạm Văn Đại; Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà; Trưởng các phòng, ban chuyên môn của Sở. Về phía quận Long Biên có Bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đỗ Mạnh Hải; Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà cùng trưởng các phòng, ban liên quan.

TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội phát biểu tại cuộc làm việc

Theo số liệu tổng hợp, toàn quận Long Biên hiện có 82 trường công lập (trong đó có 32 trường mầm non, 27 trường tiểu học, 18 trường THCS, 4 trường THPT, 1 trung tâm GDNN-GDTX), 44 trường tư thục và 105 nhóm lớp mầm non tư thục.

Long Biên là một trong những quận có số lượng và tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất thành phố Hà Nội với tổng số 67 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (mầm non có 25 trường, tiểu học 22 trường, THCS 17 trường và 3 trường THPT), trong đó có 10 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bên cạnh quan tâm công tác xây dựng trường chuẩn, Long Biên cũng là quận tích cực phát triển hệ thống trường chất lượng cao với 3 trường chất lượng cao (MN Đô thị Việt Hưng, MN Đô thị Sài Đồng, TH Đô thị Sài Đồng), trong đó trường tiểu học chất lượng cao Đô thị Sài Đồng đã được triển khai chương trình song ngữ hệ Cambridge.

Long Biên cũng là một trong những quận đi đầu thành phố về công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học. Cụ thể, quận đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho 19 trường triển khai thực hiện mô hình trường học điện tử. Hiện nay, tất cả các trường đều có cổng thông tin điện tử, các phòng học văn hóa được đầu tư máy tính, máy chiếu. Tất cả các trường mầm non, tiểu học được đầu tư camera phục vụ công tác bán trú và an ninh trường học. 100% trường tiểu học, THCS được đầu tư từ 1 đến 2 phòng tin học, mỗi phòng có 45 máy tính…

Từ thực tế phát triển giáo dục tại địa phương, Long Biên mong muốn các trường chất lượng cao được tự chủ về nhân sự trong tuyển chọn giáo viên, nhân viên. Quận cũng muốn được Sở GDĐT và Thành phố tạo điện kiện thành lập trường THCS chất lượng cao có hệ song bằng Cambridge trên địa bàn quận để đáp ứng nhu cầu của con em nhân dân. Đồng thời gia hạn chương trình thí điểm song ngữ hệ Cambridge đối với trường tiểu học Đô thị Sài Đồng để học sinh không bị gián đoạn. Đối với các trường công lập tự chủ tài chính, Long Biên mong muốn cần có cơ chế đặc thù về tuyển dụng nhân sự, tuyển sinh, thu chi.

Toàn cảnh buổi làm việc

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đỗ Mạnh Hải khẳng định mong muốn phát triển hệ thống các trường chất lượng cao trên địa bàn quận. Cụ thể, mục tiêu đề ra của quận Long Biên là có 26 trường chất lượng cao (14 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 4 trường THCS, 1 trường THPT) trên địa bàn quận. Bí thư quận ủy quận Long Biên mong muốn Sở GDĐT Hà Nội tư vấn, hướng dẫn quận trong công tác này để giáo dục và đào tạo Long Biên sẽ có những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đánh giá cao sự đầu tư nghiêm túc, bài bản, hệ thống của lãnh đạo quận Long Biên cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Giám đốc Chử Xuân Dũng đề nghị quận Long Biên tiếp tục rà soát hệ thống các trường, đặc biệt là các trường tiểu học để có các giải pháp giảm số học sinh trên lớp. Quan tâm nâng cao cơ sở vật chất, chương trình, chất lượng đội ngũ của các trường chất lượng cao. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của địa phương. Nâng cao chất lượng giáo dục tạo ra những thành tựu nổi bật rõ nét hơn nữa. Ngoài ra, Long Biên cũng cần chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới…

Tô An