Ngày đăng:   Thứ 5, 12-07-2018 14:57:57   /   Lượt đọc: 22

Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập

(GDTĐ) - Theo đánh giá của đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội về hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (MNNCL) tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố, bên cạnh những nỗ lực mà các địa phương đã làm được góp phần giảm áp lực cho hệ thống mầm non công lập vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý để khắc phục những tồn tại đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục MNNCL.

Trường lớp mầm non tư thục phát triển nhanh

Là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh nên hệ thống trường mầm non, mạng lưới các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục của quận Hoàng Mai những năm gần đây có sự phát triển mạnh góp phần đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân, giảm áp lực cho hệ thống công lập. Theo Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Trương Thu Hà, tính đến tháng 1/2018, trên địa bàn quận có 32 trường MN, trong đó có 21 trường MN công lập; 11 trường MN tư thục; 373 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; 11 nhóm trẻ gia đình. Mạng lưới cơ sở giáo dục MNNCL đa dạng về loại hình, có cơ sở có yếu tố tôn giáo, có cơ sở chuyên chăm sóc trẻ khuyết tật, hoặc chuyên tiếp nhận học sinh là con em công nhân đang làm việc tại KCN và KCX trên địa bàn.

 

Thời gian qua, việc quản lý các cơ sở giáo dục MNNCL đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao, các cơ sở GDMN đã có chuyển biến tích cực về nền nếp kỷ cương trong thực hiện quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn tâm lý và thể chất cho trẻ. Đội ngũ giáo viên tại các cơ sở đã dần ổn định, được học tập Luật trẻ em, quy định về đạo đức nhà giáo, quy chế chuyên môn… nên đã nghiêm túc thực hiện chương trình, tích cực tham gia các hội thi GVDG, nhân viên nuôi dưỡng giỏi. Công tác XHH giáo dục được đẩy mạnh. Hiện tượng các cơ sở hoạt động không phép đã giảm...

Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm, công tác quản lý các cơ sở giáo dục MNNCL trên địa bàn quận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như còn để tình trạng các cơ sở tiếp nhận trẻ có số lượng vượt quá quy định; một số phường buông lỏng quản lý để cơ sở tồn tại không có phép thành lập nhiều năm; chất lượng nuôi dưỡng trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục khó kiểm soát; các điều kiện về CSVC, an toàn VSTP, PCCC, phòng chống tai nạn thương tích, bạo hành trẻ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn…

Chia sẻ về những khó khăn trong việc thành lập trường mầm non tại khu chung cư, đại diện chủ nhóm lớp mầm non Trăng Sáng, phường Hoàng Liệt Phạm Thị Thư cho biết: nhóm lớp Trăng Sáng được thành lập năm 2016. Với quy mô diện tích của cơ sở theo quy hoạch là dành cho nhà trường, nhà trẻ và khả năng thu hút học sinh chia theo diện tích mặt bằng xây dựng là 100 trẻ. Tuy nhiên, đến nay, nhóm lớp này vẫn chưa đủ điều kiện để thành lập trường mầm non bởi cơ sở không có hồ sơ về đất đai xây dựng do mặt bằng nhà trường sử dụng thuê làm nhà trẻ thuộc Dự án của tập đoàn Mường Thanh không có giấy phép xây dựng theo quy định. Khó khăn nêu trên cũng do một phần vì chủ cơ sở thiếu hiểu biết về pháp lý, không tìm hiểu kỹ về địa điểm để mở trường, mở lớp. Bởi vậy, chủ nhóm lớp mầm non Trăng Sáng mong muốn  quận có hướng tháo gỡ cho cơ sở được cấp phép thành lập trường.

Từ thực tế hoạt động, chủ nhóm lớp Mặt trời đỏ phường Lĩnh Nam Lương Thị Bích Hạnh nêu kiến nghị, việc quy định số trẻ được nhận trong một lớp không dưới 50 trẻ đối với tình hình hiện nay là chưa phù hợp bởi có những cơ sở đủ điều kiện để nhận số trẻ nhiều hơn. Bên cạnh đó, chính sách thuế lại thắt chặt, vì vậy, chủ nhóm lớp mong muốn các cấp quản lý xem xét lại quy định này.

Còn theo đại diện của một số phường trên địa bàn quận Hoàng Mai thì giáo viên tại các trường MN tư thục trên địa bàn đa số là giáo viên ngoại tỉnh nên còn hạn chế trong việc truyền đạt kiến thức cho trẻ, do đó đại diện các phường đề xuất tăng cường mở lớp bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên MNNCL.

Tại địa bàn huyện Thanh Trì, Tả Thanh Oai là xã có địa bàn rộng, dân số đông với số lượng trẻ lớp tư thục lớn nhất huyện (3 trường, 26 nhóm lớp). Xã có 2 trường công lập thì chỉ giải quyết được 1/3 nhu cầu gửi trẻ, do vậy để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, những năm gần đây, trên địa bàn xã có nhiều cơ sở mầm non tư thục được thành lập. Tuy nhiên, theo ông Lưu Đình Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã, hầu hết các nhóm lớp đều phải đi thuê nhà để làm cơ sở đã gây áp lực lớn cho các chủ nhóm lớp vì phải thuê nhà giá cao nên dễ thay đổi, chuyển nhượng khi chủ nhóm lớp không đáp ứng được, khiến phụ huynh không yên tâm.

Cần có sự vào cuộc của các cơ quan liên quan

Từ khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của đại diện các địa phương, Trưởng đoàn giám sát Ban Văn hóa -Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương đề nghị ngành GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy chế chuyên môn và các quy định của pháp luật về hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Thực hiện nghiêm việc cấp phép hoạt động giáo dục ngoài công lập, kịp thời điều chỉnh những bất cập trong thủ tục cấp phép đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Đồng thời, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, chú trọng hậu kiểm sau cấp phép để kịp thời chấn chỉnh sai phạm. Đối với các dự án xây dựng trường cần khuyến khích xây dựng trường liên cấp nếu rà soát đủ điều kiện. Ngoài ra, cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các dự án chậm tiến độ, rà soát cho phép nâng tầng khi xây dựng mới các trường mầm non.

Các cơ sở GDMNNCL cần đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ

Ðể các trường MNNCL, các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục hoạt động có hiệu quả, các chuyên gia giáo dục cho rằng khi xây dựng các KCN- KCX cần có quy định việc quy hoạch và xây dựng các trường mầm non đi kèm để bảo đảm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của con em công nhân lao động. Việc tăng cường công tác quản lý nhóm lớp mầm non tư thục đang được đặt ra không chỉ cho ngành GD&ÐT, mà còn cần có sự vào cuộc của các cơ quan liên quan. Theo Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Hiếu: Với tốc độ phát triển đô thị nhanh như hiện nay, sự ra đời của các trường MN, nhóm, lớp MN tư thục là tất yếu, tuy nhiên Bộ cũng không khuyến khích các nhóm, lớp phát triển nhiều bởi điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn và chất lượng nuôi dưỡng trẻ. Về thủ tục, các điều kiện để mở lớp đều có các văn bản quy định rõ ràng, vì vậy, các chủ nhóm lớp cần xem xét các điều kiện theo quy định trước khi mở lớp …

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30/6/2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trong dự thảo Thông tư sửa đổi có một số nội dung được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, liên quan đến vấn đề số lượng trẻ trong nhóm lớp mẫu giáo độc lập, tư thục.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT cho biết: Theo quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT, số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không quá 50 trẻ, song thực tế nhiều nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ, có trường hợp trên 100 trẻ do khó khăn về điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức để thành lập trường. Việc tồn tại các nhóm lớp này hiện nay là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con theo giờ giấc linh hoạt, gần khu dân cư của phụ huynh trong điều kiện trường công lập không đủ khả năng đáp ứng. Dự thảo thông tư sửa đổi Quy chế tổ chức hoạt động trường mầm non tư thục chỉ sửa đổi ở Điều 14, với quy định cụ thể: Sửa đổi, bổ sung khoản 2, quy định về số trẻ trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục: tăng số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có không quá 70 trẻ (quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT là không quá 50 trẻ). Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã đăng tải dự thảo Thông tư trên mạng internet để xin ý kiến rộng rãi nhân dân. Các ý kiến sẽ được tiếp thu để hoàn thiện Thông tư trước khi ban hành chính thức.

Long Hà - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 101+102, tháng 5-6/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ