Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) lần thứ 15: Có sự tham gia của các đoàn học sinh quốc tế

Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) lần thứ 15: Có sự tham gia của các đoàn học sinh quốc tế

(GDTĐ) – Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15 (The 15th Hanoi Open Mathematics Competition) sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Hội Toán học Hà Nội tổ chức từ ngày 26 đến hết ngày 30/3. Đây là lần đầu tiên kỳ thi này được tổ chức với sự tham gia của các đoàn học sinh quốc tế.

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi HOMC năm 2017

Thí sinh tham gia cuộc thi năm nay được chia thành 2 bảng. Tính tới ngày 5/3, Bảng A gồm 10 đoàn học sinh quốc tế đăng ký tham gia với tổng số 81 học sinh. Bảng quốc tế sẽ thi tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Bảng B gồm 53 đoàn học sinh Việt Nam với tổng số 385 học sinh, đến từ các tỉnh thành trong cả nước, thi tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Kỳ thi được nâng tầm và mở rộng về quy mô sẽ góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại, chủ trương hội nhập của Đảng và Nhà nước; Tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và thế giới; Khích lệ, thúc đẩy phong trào học tập nói chung và phong trào học Toán nói riêng; Góp phần thực hiện chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài của đất nước; Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, giao lưu giữa thế hệ trẻ, các thầy cô giáo dạy môn Toán của các nước, khích lệ sự hiểu biết và hợp tác quốc tế; quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và nền văn hóa truyền thống của Việt Nam. Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến – Thành phố vì hòa bình.

Đến nay, kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) đã có lịch sử 15 năm. Kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức từ năm 2004, do Hội Toán học Hà Nội là đơn vị sáng lập và điều hành. Kỳ thi dành cho học sinh ở hai lứa tuổi: Lứa tuổi Senior (thí sinh lứa tuổi 16 – lớp 10 THPT) và lứa tuổi Junior (thí sinh lứa tuổi 14 – lớp 8 THCS). Kỳ thi HOMC được tổ chức thường niên vào tháng 3 hàng năm. Từ năm 2004 đến năm 2012, mỗi kỳ thi có khoảng 200 học sinh tham gia và chủ yếu đến từ 19 tỉnh phía Bắc.

Năm 2013, Sở GD&ĐT Hà Nội và Hội Toán học Hà Nội phối hợp tổ chức kỳ thi HOMC lần thứ 10 tại 3 địa điểm: Hà Nội, Đồng Tháp và Đắk Lắk với sự tham dự của 576 học sinh đến từ 31 tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ năm 2014 đến năm 2016, Kỳ thi HOMC tiếp tục được tổ chức tại 3 địa điểm trên với sự tham gia của hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước (HOMC năm 2016 có 942 học sinh đến từ 47 tỉnh/thành phố tham dự). Năm 2017, với mục đích tạo một sân chơi chính quy, hướng tới việc mời các đoàn quốc tế tham dự vào những năm tiếp theo, kỳ thi HOMC 2017 chỉ tổ chức tại địa điểm duy nhất là Hà Nội, kỳ thi diễn ra trọn vẹn trong hai ngày thu hút được 843 học sinh đến từ 30 tỉnh, thành trên cả nước.

Tô An