Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017 tại Hà Nội

Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017 tại Hà Nội

(GDTĐ) – Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra công văn số 1580/SGD&ĐT-QLT về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2016-2017.

Năm học 2016-2017, Hà Nội tiếp tục thực hiện phương thức “kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, công lập tự chủ tài chính, ngoài công lập, lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây. Căn cứ vào điểm xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Điểm xét tuyển được tính dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS, kết quả hai môn Ngữ Văn, Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngày 8/6/2016 (đã tính hệ số 2) và điểm cộng thêm.

Đối với lớp 10 không chuyên, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, kể cả lớp 10 không chuyên của trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây. Thời gian tổ chức thi là ngày 8/6/2016.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập

Đối với lớp 10 chuyên, khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh phải căn cứ vào khả năng học tập, môn chuyên có ở các trường là lịch thi các môn chuyên để đăng ký cho phù hợp. Học sinh được chọn tối đa hai trong bốn trường sau: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây để đăng ký dự tuyển. Thời gian tổ chức thi là ngày 8-9/6 và sáng 10/6.

Cách tính điểm xét tuyển vào các trường không chuyên

4 trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây, THPT Nguyễn Huệ, THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam sẽ tổ chức hai vòng. Vòng 1 tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, vòng 1 căn cứ vào các tiêu chí và được đánh giá bằng điểm số như kết quả dự thi học sinh giỏi, thi tài năng, kết quả xếp loại học lực 4 năm cấp THCS từ học lực khá trở lên, kết quả tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên. Vòng hai tổ chức thi tuyển đối với những học sinh có tổng điểm sơ tuyển từ 10 điểm trở lên. Các thí sinh vào vòng 2 phải dự thi môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên theo hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ chuyên thi theo hình thức trắc nghiệm và tự luận để đánh giá kỹ năng nghe, đọc, viết. Các bài thi không chuyên 120 phút, các bài thi môn chuyên là 120 phút. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) và điểm bài thi môn chuyên (hệ số 2).

Cách tính điểm sơ tuyển vào các trường chuyên

Riêng đối với trường THPT Chu Văn An, học sinh các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt lớp 9 năm học 2015-2016 và đạt giải chính thức trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh (đạt từ giải ba trở lên) được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên của môn đạt giải hoặc lớp không chuyên.

Ngày 20/5, Sở GD&ĐT sẽ công bố công khai số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD&ĐT, Cổng thông tin điện tử của Sở… Học sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký và không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên. Thời gian nộp đơn thay đổi nguyện vọng là ngày 21,23/5/2016 tại các phòng GD&ĐT. Toàn thành phố Hà Nội có 12 khu vực tuyển sinh vào trường THPT công lập tại các quận, huyện trên địa bàn.

Cách tính điểm xét tuyển vào trường chuyên

Những học sinh đạt điểm chuẩn nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 22/6 đến ngày 24/6. Sau ngày 24/6, những trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu giao, được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 26/6 đến ngày 27/6.

Ngoài ra, công văn cũng hướng dẫn cụ thể việc tuyển sinh với các trường THPT công lập tự chủ tài chính và các trường ngoài công lập, trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao, trường phổ thông dân tộc nội trú, trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội; hướng dẫn về công tác tuyển sinh với các môn tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật.

Nội dung cụ thể, độc giả tải về Tại đây

Vũ Toàn