Hơn 800 học sinh tham gia thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 14

Hơn 800 học sinh tham gia thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 14

(GDTĐ) – Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) lần thứ 14 vừa được tổ chức tại trường THPT Chu Văn An trong 2 ngày 4 và 5/3/2017 với sự tham gia của 843 học sinh đến từ các trường THPT chuyên, các trường THCS của 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có 11 tỉnh, thành phía Nam.

Hơn 800 học sinh tham gia cuộc thi

HOMC được Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Hội Toán học Hà Nội tổ chức từ năm 2004 dành cho học sinh ở hai lứa tuổi Senior (lớp 10 cấp THPT) và Junior (lớp 8 cấp THCS). Đề thi và bài làm của học sinh được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nếu như mọi năm kỳ thi được tổ chức tại 3 hội đồng thi là Hà Nội, Đồng Tháp và Đắk Lắk thì năm nay được tổ chức tại một điểm duy nhất là Thủ đô Hà Nội.

Học sinh chuẩn bị làm bài thi

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: Cuộc thi nhằm giúp các trường THCS và THPT nâng cao chất lượng, tiếp cận tiếng Anh chuyên Toán và chủ động hội nhập quốc tế về giảng dạy Toán học trong các trường phổ thông; động viên lòng say mê học toán của học sinh, sự nhiệt tình giảng dạy của bộ môn Toán của các thầy, cô giáo; đồng thời phát hiện học sinh năng khiếu về môn học để đào tạo bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn dự thi

Nói về tính chuyên môn của kỳ thi, PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn – Hội Toán học Hà Nội khẳng định: Kỳ thi HOMC có phổ kiến thức rộng, đòi hỏi học sinh có kỹ năng cơ bản và kỹ năng áp dụng các kiến thức nâng cao. Đề thi cũng đưa ra những ý tưởng Toán học thú vị như cắt tứ giác bất kỳ thành 9 tam giác cân. Về hình học, đề bài sẽ được ra theo nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng nhưng không dễ làm.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ – Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi  trao thưởng cho học sinh đoạt giải Nhất lứa tuổi Junior

Kết quả, trong số hơn 800 học sinh tham gia cuộc thi có 580 học sinh đoạt giải và được tuyên dương tại lễ tổng kết của kỳ thi. Trong số 24 giải Nhất thuộc lứa tuổi Junior (lớp 8), Hà Nội đạt 18 giải, Vĩnh Phúc 3 giải, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Hải Phòng, Phú Thọ mỗi đơn vị giành 1 giải. Trong số 20 giải Nhất thuộc lứa tuổi Senior (lớp 10), Hà Nội giành 8 giải, Vĩnh Phúc 7 giải, Nam Định 2 giải, các tỉnh Lạng Sơn, Nghệ An, Phú Thọ mỗi tỉnh giành 1 giải.

GS.TSKH Nguyễn Văn Mậu – Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội trao thưởng cho học sinh đoạt giải Nhất lứa tuổi Senior

Thí sinh đạt điểm cao nhất của lứa tuổi Junior và Senior đều thuộc về trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đó là em là Lê Trần Công Hưng lớp 8A với 130 điểm và Phan Minh Đức lớp 10T1 với 118 điểm.

Tô An