Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XIV họp tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XIV họp tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016

(GDTĐ) – Sáng 14/4, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XIV khai mạc kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016. Trong kỳ họp tổng kết này, ngoài việc đánh giá kết quả đạt được HĐND TP sẽ chỉ rõ những mặt tồn tại hạn chế và rút ra những bài học kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của HĐND, nhằm tiếp tục nâng cao hoạt động của nhiệm kỳ 2016-2021.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP.

 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp

Nhiều đổi mới về phương thức hoạt động

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: nhiệm kỳ 2011-2016, với tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thủ đô đã phát huy thành tựu và kinh nghiệm của 30 năm đổi mới, nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Trong 5 năm qua, với phương châm hoạt động đổi mới – dân chủ – trách nhiệm – hiệu quả – vì dân, HĐND thành phố và các cấp cơ sở tiếp tục có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên. Việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu đặt ra và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, sâu sát, quyết liệt, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, dân sinh bức xúc; hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo đạt kết quả thiết thực. Hoạt động của HĐND từng bước được nâng cao vị thế, vai trò trong xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Trong kỳ họp tổng kết này, ngoài việc đánh giá kết quả đạt được HĐND TP sẽ chỉ rõ những mặt tồn tại hạn chế và rút ra những bài học kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của HĐND, nhằm tiếp tục nâng cao hoạt động của nhiệm kỳ 2016-2021, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới của chính quyền đô thị, HĐND TP cũng sẽ xem xét đánh giá hoạt động của UBND TP, tình hình chấp hành pháp luật của Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, nghe Ủy ban MTTQ thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân…

Xác định đúng vấn đề, đúng trọng tâm, nội dung, đối tượng cần giám sát

Báo cáo tại kỳ họp tổng kết HĐND TP Hà Nội khóa XIV, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND TP Hà Nội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Toàn cảnh cuộc họp

Nhiệm kỳ 2011 – 2016, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức 16 kỳ họp, trong đó, có 10 kỳ họp thường kỳ, 6 kỳ họp bất thường và chuyên đề để thông qua các quy hoạch ngành, lĩnh vực, miễn nhiệm, kiện toàn bầu các chức danh của HĐND và UBND TP. Với sự chuẩn bị lỹ lưỡng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND và các cơ quan hữu quan, nhiệm kỳ này HĐND TP Hà Nội đã ban hành 143 nghị quyết, quyết định nhiều vấn đề quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô. Trong đó,  nhiều nhất là lĩnh vực kinh tế với 69 Nghị quyết; lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực xây dựng chính quyền địa phương 40 Nghị quyết; giáo dục, y tế, văn hóa xã hội, thông tin, thể dục thể thao 18 Nghị quyết… Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết về xây dựng khu vực phòng thủ được nhiều thành phố, tỉnh bạn học tập kinh nghiệm.

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ này là HĐND TP đã ban hành 17 nghị quyết về công tác quy hoạch ngành, lĩnh vực và 13 nghị quyết cụ thể hóa Luật Thủ đô. Số còn lại là các nghị quyết thường kỳ 6 tháng, hàng năm về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, thu chi ngân sách, về chương trình xây dựng nghị quyết, chương trình giám sát hàng năm của HĐND, về phân bổ biên chế hành chính sự nghiệp…

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND TP đã tổ chức 97 cuộc giám sát, trong đó có 23 cuộc giám sát của Thường trực và 74 cuộc giám sát của các ban. Nét mới trong hoạt động giám sát của HĐND TP là xác định đúng vấn đề, đúng trọng tâm, nội dung, đối tượng cần giám sát, không để trùng lắp về nội dung, thời gian, đối tượng, địa điểm; giám sát, tái giám sát đến cùng, giám sát trực tiếp ngay tại kỳ họp thông qua hình thức chất vấn, hoạt động giám sát của HĐ ND TP đã được đông đảo cử tri và Nhân dân ghi nhận.

Đáng chú ý, tại kỳ họp 14 (tháng 12/2015), HĐND TP đã tổng hợp các vấn đề bức xúc mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần ở nhiều nơi với 768 kết luận, kiến nghị qua hoạt động giám sát của Thường trực, các kết luận của chủ tọa tại các phiên chất vấn của các kỳ họp HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ để chuyển đến UBND TP và thực hiện phiên chất vấn tại kỳ họp về tình hình, kết quả thực hiện.

Tô An (tổng hợp)