Ngày đăng:   Thứ 3, 22-01-2019 16:31:06   /   Lượt đọc: 742

Học sinh Thủ đô ứng dụng CNTT thực hiện thủ tục hành chính

(GDTĐ) - Nếu như trước đây, thủ tục hành chính là khái niệm còn khá xa lạ đối với các bạn trẻ, đặc biệt lứa tuổi học sinh thì hiện nay chính các em lại là những người được tiếp cận đầu tiên với các thủ tục hành chính. Không chỉ trực tiếp thực hiện, học sinh còn có thể hướng dẫn người thân làm các thủ tục hành chính trên mạng internet. Đây là kết quả của công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến tại các nhà trường, trong đó bao gồm cả việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến.

HS Thủ đô hào hứng tìm hiểu nội dung dịch vụ công trực tuyến

Tiện ích công nghệ 4.0

Dịch vụ công trực tuyến được hiểu là dịch vụ cung cấp, giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước qua môi trường mạng internet. Thay vì phải đi lại nhiều lần đến các cơ quan để giải quyết các thủ tục thì với dịch vụ công mức độ 1,2 chúng ta có thể vào mạng xem các văn bản, hướng dẫn và tải các mẫu phiếu về điền và đem đến các cơ quan hành chính để nộp và chờ giải quyết. Với dịch vụ công mức độ 3,4 mỗi công dân chỉ cần vào mạng, điền và nhận kết quả được thực hiện qua mạng hoặc bằng đường bưu điện mà không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính.

Như vậy, ở bất kỳ nơi đâu, khi nào chỉ cần có kết nối internet, đều có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Ví dụ khi cần đăng ký giấy khai sinh, có thể vào phần dịch vụ công của Sở Tư pháp, học xong ngành du lịch cần đăng ký cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế, muốn tổ chức chương trình nghệ thuật cần vào phần dịch vụ công của Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao…

Đặc biệt, nếu trước đây nói đến thủ tục hành chính thường gắn liền với người lớn và là thứ gì đó rất xa lạ với học sinh thì hiện nay, học sinh cũng có thể sử dụng rất nhiều tiện ích từ dịch vụ công của Sở GD&ĐT để xác minh văn bằng, chứng chỉ; chuyển trường (đối với học sinh THPT); chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cấp THPT; cấp lại chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10; xin học lại tại trường khác (học sinh THPT) mà không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Từ năm 2016, theo Quyết định số 6139/QĐ-UBND của UBND Thành phố, Sở GD&ĐT có 49 thủ tục hành chính (TTHC) tương ứng với 49 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết liên quan đến tổ chức, công dân. Nhận thức được ý nghĩa của các dịch vụ công trực tuyến, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Thông tin &Truyền thông ban hành kế hoạch xây dựng quy trình và giải quyết các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Từ năm 2017, Sở GD&ĐT đã chính thức vận hành 15/49 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó ưu tiên các dịch vụ công liên quan đến học sinh như cấp lại bản sao văn bằng, xác minh văn bằng chứng chỉ, các TTHC về thi THPT quốc gia… Qua 1 năm vận hành, đã có hơn 800 hồ sơ của tổ chức, công dân được đăng ký và  giải quyết trực tuyến trên môi trường mạng.

Năm 2018, UBND Thành phố giao Sở xây dựng và thực hiện tiếp 15 dịch vụ công thuộc thẩm quyền. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo toàn ngành trong việc tuyên truyền và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu 100% các TTHC thuộc phạm vi chức năng của Sở GD&ĐT được giải quyết theo quy trình các dịch vụ công mức độ 3, 4 trên môi trường mạng.

Với trình độ tin học và sự giới thiệu, hướng dẫn của các nhà trường, học sinh Thủ đô có thể thực hiện dịch vụ công một cách dễ dàng

Không khó đối với học sinh Thủ đô

Dịch vụ công trực tuyến được các trường học ở Thủ đô hoan nghênh. Thầy giáo Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy chia sẻ: "Chúng ta đang hướng tới xây dựng Hà Nội thành thành phố thông minh, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là bước đầu tiên để xây dựng đô thị thông minh. Tuy nhiên, những năm qua, do chưa được giới thiệu, do thói quen, do tâm lý hoặc do hạn chế về khả năng CNTT nên nhiều người chưa sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vẫn đến các cơ quan để giải quyết thủ tục theo cách truyền thống vừa tốn thời gian, vừa không tiện lợi".

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với sự tham gia của 120 học sinh đến từ 12 trường THPT. Thầy giáo Đàm Tiến Nam cho biết: Hội thi là dịp để học sinh có những kiến thức dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp tham gia dịch vụ công trực tuyến, qua đó xây dựng một thế hệ công dân thông minh cho thành phố thông minh. Hà Nội có hơn 1,1 triệu học sinh THCS và THPT, riêng cụm trường THPT Thanh Xuân – Cầu Giấy có 23 trường với hàng chục ngàn học sinh, nếu mỗi học sinh là một tình nguyện viên để đưa dịch vụ công trực tuyến đến với mọi người chúng ta sẽ có hơn 1,1 triệu tình nguyện viên trẻ trung, có năng lực. Điều này chắc chắn sẽ đưa dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng đến gần hơn với mọi người. Làm được điều đó, chúng ta thực hiện đúng phương châm học đi đôi với hành, gắn lý thuyết với thực tiễn và sử dụng internet một cách thông minh, hiệu quả.

Để giúp học sinh hiểu và thực hiện được dịch vụ công trực tuyến, giáo viên các trường cũng đã vào cuộc. Thầy giáo Nguyễn Văn Ban – giáo viên Tin học phụ trách CNTT của THCS, THPT Nguyễn Siêu cho biết: Trong các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp trường có những bài học lồng ghép sử dụng dịch vụ công cho học sinh. Trong các giờ tin học, gắn kết các bài thực hành để học sinh trực tiếp thực hiện các dịch vụ công để các em có thể làm thủ tục, giấy tờ một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Thực tế triển khai cho thấy, với trình độ tin học và sự giới thiệu, hướng dẫn của các nhà trường, học sinh Thủ đô có thể thực hiện dịch vụ công một cách dễ dàng. Em Vũ Nguyên Nhung – học sinh lớp 11 trường THCS, THPT Nguyễn Siêu cho biết: "Trong các nội dung của dịch vụ công trực tuyến, em quan tâm đến đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn và cấp lại bản sao trúng tuyển. Bởi đây là những giấy tờ rất gần gũi và quen thuộc, cần thiết trong cuộc sống. Sau khi được tuyên truyền và hướng dẫn thực  hiện dịch vụ công trực tuyến tại trường, em đã trực tiếp đăng ký kết hôn cho cậu mợ của em bằng dịch vụ công trực tuyến. Ban đầu có bỡ ngỡ vì chưa hiểu thủ tục đăng ký kết hôn và thông tin cá nhân của cậu mợ mình. Tuy nhiên khi thực hiện thì thấy rất tiện lợi, sau 1 ngày đã có kết quả thông báo qua điện thoại và email".

Học sinh Ngô Tuấn Đức – học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng nhận định tương tự, em cho biết: "Các dịch vụ công trực tuyến rất cần thiết cho học sinh. Thực tế cuộc sống, sau khi tìm hiểu dịch vụ công, em đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến để lấy lại đăng ký xe. Không cần mất công đến các cơ quan nhà nước và tiết kiệm thời gian. Chỉ cần ở nhà đăng ký, kết quả thông báo qua email sau đó ra cơ quan để lấy giấy".

Box: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Tô An - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 108, tháng 12/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ