Ngày đăng:   Thứ 3, 21-02-2017 10:49:32   /   Lượt đọc: 3236

Học sinh quận Bắc Từ Liêm hào hứng tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

(GDTĐ) - Chiều 20/2 tại trường THCS Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện buổi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho học sinh, CMHS và nhân dân trên địa bàn. Sau khi tham gia chương trình, các em học sinh có thể giúp đỡ cha mẹ, người thân thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng internet.

Học sinh, CMHS và nhân dân được cán bộ tư pháp tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến

Phát biểu khai mạc chương trình, PCT UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho biết: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất. Công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Học sinh và cha mẹ học sinh cũng đóng góp một phần quan trọng vào mức độ thành công của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nói riêng và cải cách hành chính nói chung.

Đông đảo CMHS và nhân dân tham dự buổi tuyên truyền

Tham gia buổi tuyên truyền, hướng dẫn tại trường THCS Liên Mạc, học sinh, CMHS cùng nhân dân trên địa bàn xã đã được các cán bộ tư pháp giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, đồng thời hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đặc biệt, những người tham gia còn được các cán bộ tư pháp trực tiếp giải đáp thắc mắc về việc thực hiện các thủ tục hành chính. Sau buổi hướng dẫn, học sinh THCS cũng có thể giúp người lớn thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn… qua mạng internet.

Học sinh, CMHS thực hành thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4

Chương trình này được thực hiện theo sáng kiến và đề xuất của phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Trước đó, từ năm 2016, ngành GD&ĐT Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo và hướng dẫn tất cả các nhà trường giới thiệu, tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Học sinh có thể giúp bố mẹ, người thân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Chia sẻ về lý do đưa chương trình này vào trường học, nhà giáo Lê Thị Thu Hương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết: Học sinh hiện nay hàng ngày được học và tiếp cận với hệ thống CNTT hiện đại. Thông qua các buổi tuyên truyền, hướng dẫn, các em có thể cập nhật nhanh nhạy để hỗ trợ cho ông bà, cha mẹ và những người thân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Việc tuyên truyền cũng thẩm thấu dần trong nhận thức của các em và sau này chính các em, những công dân điện tử sẽ là những người thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng:

 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 

Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Tô An

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ