Ngày đăng:   Chủ nhật, 23-08-2015 11:04:18   /   Lượt đọc: 3659

Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng triển khai nhiệm vụ năm học mới

(GDTĐ) - Sáng 19/8, ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016.

Ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm:

Năm học 2014 – 2015, ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được khen thưởng 15/15 chỉ tiêu công tác tốt, trong đó có 11 chỉ tiêu thi đua đạt xuất sắc.

Văn nghệ chào mừng

Với phương châm “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”, ngành GD&ĐT quận đã thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm của ngành, giữ vững và ổn định quy mô giáo dục. Toàn quận hiện có tổng số 46 trường trong đó có 39 trường công lập; 7 trường ngoài công lập và 15 nhóm lớp mầm non ngoài công lập. Số HS trong độ tuổi đến trường ở cả 3 cấp học là 32.454 em (MN: 7.804 trẻ; TH: 14.144 HS; THCS: 10.306 HS). Số trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 100%. Công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục được đẩy mạnh, đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6.

Trong năm học vừa qua, số giáo viên, học sinh trên địa bàn quận đạt giải trong các kỳ thi GVDG, HSG cấp Thành phố, Quốc gia cao hơn những năm học trước. Cụ thể có 10/10 giáo viên tham dự thi GVDG cấp Thành phố đều đạt giải (5 giải nhất, 4 giải nhì, 1 giải ba). Tại kỳ thi HSG các môn như: giải Toán qua mạng, giải Toán mở rộng, giải Toán trên máy tính cầm tay, Olympic tiếng Anh, tiếng Anh qua mạng, Em yêu lịch sử Việt Nam… cấp Thành phố, các em HS quận Hoàn Kiếm đã đoạt 134 giải trong đó có 12 giải nhất, 31 giải nhì, 38 giải ba và 53 giải khuyến khích. Các em cũng đoạt 4 Huy chương cấp Quốc gia ở môn tiếng Anh qua mạng; 3 Huy chương Bạc cấp Quốc gia môn giải Toán qua mạng và đoạt 1 giải Ba cấp Quốc gia môn Em yêu lịch sử Việt Nam.

Với những thành tích đã đạt được, ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã được UBND Thành phố Hà Nội trao tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” lần thứ 6 liên tục.

Giám đốc Nguyễn Hữu Độ trao Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của UBND Thành phố Hà Nội cho các đơn vị

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm học 2015 – 2016, ngành GD&ĐT quận tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; quy hoạch mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục theo hướng hiện đại hóa; đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, thực hiện có hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011 – 2020”…

Phát biểu tại Hội nghị, NGƯT. TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã biểu dương những thành tích mà ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã đạt được trong năm học vừa qua và đề nghị năm học 2015 – 2016, ngành GD&ĐT quận cần quán triệt sâu sắc và đồng bộ hơn nữa Nghị quyết số 29/NQ – TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong đó tập trung tìm hiểu, phân tích rõ 5 vấn đề: chuyển từ quy mô sang chất lượng giáo dục, chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực HS, chuyển từ hình thức học tập trong lớp là chủ yếu sang đa dạng hóa các hình thức học tập, chuyển đào tạo theo khả năng sang đáp ứng nhu cầu xã hội và đổi mới cách đánh giá. Đặc biệt ngành cần tạo động lực cho đội ngũ giáo viên, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ để giáo viên biết làm, có điều kiện để làm và muốn làm. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng khung chương trình giáo dục mới, ngành GD&ĐT quận cần sớm tổ chức hội thảo bàn và góp ý cho Bộ GD&ĐT về khung chương trình mới này.

* Ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng:

Năm học 2014 – 2015, ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng đã tạo ra những bước chuyển rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Quy mô trường lớp ngày càng phát triển và đa dạng. Toàn quận có 90 trường MN, TH, THCS (tăng 3 trường so với năm học trước) với 1.514 nhóm lớp và 54.615 học sinh (tăng 201 nhóm lớp và 6.747 học sinh so với năm học trước).

Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Cấp học MN đã huy động được 100% trẻ 5 tuổi đến trường, hoàn thành công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi. 100% các trường MN công lập được cấp giấy chứng nhận “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Cấp Tiểu học tiếp tục đổi mới công tác quản lý, thực hiện nghiêm túc phương châm “kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”, thực hiện có hiệu quả việc đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh theo Thông tư 30/2014 của Bộ GD&ĐT. Trong tổng số 23.232 học sinh được đánh giá về phát triển phẩm chất và năng lực có 100% HS đạt về sự hình thành và phát triển năng lực, 100% HS đạt về sự hình thành và phát triển phẩm chất. Trong các kỳ thi qua Internet, thi vẽ tranh, TDTT… cấp Thành phố, HS quận Hai Bà Trưng đã đoạt 59 giải (4 giải nhất, 12 giải nhì, 9 giải ba, 34 giải khuyến khích) và đoạt 8 giải cấp Quốc gia.

Toàn cảnh hội nghị

Đối với cấp THCS, chất lượng đào tạo đại trà được giữ vững với 8.336 HS xếp loại Giỏi (đạt tỷ lệ 62,16%) tăng 2% so với năm học trước; 3.671 HS xếp loại Khá (đạt tỷ lệ 27,38%). Chất lượng mũi nhọn được nâng cao với nhiều HS đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp Thành phố, Quốc gia (93 giải cấp TP, 19 giải cấp Quốc gia). Kết quả HS thi vào lớp 10 luôn đứng trong top 3 của Thành phố.

Chất lượng và trình độ đội ngũ giáo viên được nâng cao với 100% giáo viên ở các cấp học đều đạt chuẩn, 74% đạt trên chuẩn. Nhiều trường tỷ lệ trên chuẩn đạt 100%.

Năm học 2014 – 2015, quận Hai Bà Trưng đã xây dựng được 15 trường đạt Chuẩn quốc gia, vượt chỉ tiêu đề ra 9 trường. Toàn quận hiện có 32/63 trường đạt Chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 51%.

Với những thành tích đã đạt được, phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng và 3 tập thể, 11 cá nhân đã được UBND Thành phố tặng Bằng khen; 1 đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc; 15 tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Năm học 2015 – 2016, ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; triển khai cuộc vận động “Kỷ cương nghiêm – Chất lượng thực – Hiệu quả cao” trong mọi hoạt động giáo dục. Chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất để triển khai tốt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện việc giảng dạy tích hợp, liên môn…

Nhóm PV

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ