Ngày đăng:   Thứ 6, 10-10-2015 10:41:13   /   Lượt đọc: 4553

Hà Nội sơ kết phong trào "Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi" trong các trường tiểu học

(GDTĐ) - Sáng 10/10, tại Nhà văn hóa Học sinh sinh viên, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết đợt 1 và phát động đợt 2 phong trào "Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi" trong các trường tiểu học năm 2015. Đông đảo giáo viên, học sinh và CMHS đã tới dự và thưởng thức, cổ vũ cho các tiết mục đặc sắc do thầy trò các trường tiểu học sáng tác và dàn dựng.

Các sáng tác đoạt giải cao được trình diễn trong chương trình

Phong trào "Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi" được Sở phát động từ ngày 6/4 tại trường TH Kim Liên (quận Đống Đa) nhằm góp phần phổ biến sâu rộng hơn nữa các bài hát thiếu nhi, đặc biệt là những bài hát hay trong tuyển tập “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20” đồng thời cũng để bổ sung thêm những ca khúc mới dành cho thiếu nhi cả nước nói chung, thiếu nhi Thủ đô nói riêng.

Các phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học triển khai thực hiện dạy cho học sinh các bài hát thiếu nhi, kết hợp với các bài hát truyền thống của trường vào các giờ sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, giờ tăng cường môn Âm nhạc. Nhiều trường đã dàn dựng các tiết mục cho học sinh biểu diễn và quay video công phu để lan tỏa phong trào hát ca khúc thiếu nhi.

 

Chỉ sau 2 tháng sau khi phát động phong trào, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhận được 119 ca khúc được các đơn vị lựa chọn gửi về Sở. Tác phẩm gửi về không chỉ có sáng tác của giáo viên mà còn có các cựu giáo chức và học sinh như ông Nguyễn Quang Khương nay đã 70 tuổi (cựu giáo chức quận Hai Bà Trưng), em Vũ Minh Khuê (lớp 3C, trường TH Liên Hà, huyện Đông Anh), Phan Lê Thái An Học (lớp 4A1, trường TH Lê Văn Tám, quận Hai Bà Trưng)… Hội đồng thẩm định ca khúc gồm các nhạc sĩ uy tín của Hội nhạc sĩ Việt Nam như Nhạc sĩ Hoàng Lân, nhạc sĩ Trần Nhật Dương, nhạc sĩ Lại Hồng Phong đã căn cứ vào các tiêu chí: chủ đề, âm nhạc, lời ca, sức lan tỏa để đánh giá và chọn ra 20 bài hát vào vòng chung khảo. Sau khi thẩm định, 15 ca khúc có chất lượng tốt nhất được xếp giải, bao gồm 3 giải A, 6 giải B, 6 giải C. Giải A thuộc về các tác giả Hoàng Thu Nga (TH Nam Thành Công, quận Đống Đa), Vũ Xuân Mạnh (TH Uy Nỗ, huyện Đông Anh), đồng tác giả Nguyễn Xuân Minh và học sinh Vũ Minh Khuê (TH Liên Hà, huyện Đông Anh).

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ trao giấy khen cho các đơn vị đạt kết quả cao trong thực hiện phong trào

Tham luận tại hội nghị, các cán bộ quản lý giáo dục và tác giả có sáng tác hay đều khẳng định, phong trào thành công bởi tính cấp thiết và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cô giáo Hứa Thu Huyền – Hiệu trưởng trường TH Giang Biên (quận Long Biên), tác giả của nhiều ca khúc hay được thiếu nhi yêu thích, có tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi chia sẻ: “Các em học sinh ngoài việc được trang bị đầy đủ kiến thức văn hóa, được phát triển về thể chất, năng lực thì cần có đời sống tinh thần lành mạnh, trong sáng, được nghe, xem và biểu diễn những ca khúc dành cho chính lứa tuổi của mình. Đặc biệt các em sẽ vô cùng phấn khởi và tự hào khi được hát bài hát truyền thống của trường, hát những bài hát do chính thầy cô giáo của trường mình sáng tác”.

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến trao thưởng cho 15 cá nhân có sáng tác hay và chất lượng tốt

Phát biểu tại hội nghị, NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, nghiêm túc của các đơn vị trong việc triển khai phong trào, đồng thời nhấn mạnh: "Với thiếu nhi, âm nhạc như một thứ ngôn ngữ làm cho các em vui tươi, tự tin, yêu bạn bè, yêu quê hương, đất nước… Phong trào góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh tiểu học".

Phát động đợt 2 phong trào "Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi" trong các trường tiểu học, Giám đốc Sở đề nghị các phòng GD&ĐT tích cực chỉ đạo các nhà trường tổ chức các hoạt động ca hát với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh; phổ biến các ca khúc thiếu nhi hay, đặc biệt là các bài hát đã đoạt giải trong phong trào do Sở phát động; khuyến khích thầy cô giáo, CMHS và học sinh cùng tham gia sáng tác ca khúc với tinh thần giai điệu phù hợp tâm lý lứa tuổi, lời ca trong sáng, nội dung giàu tính giáo dục.

Tô An

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ