Ngày đăng:   Thứ 6, 19-02-2016 14:18:38   /   Lượt đọc: 3738

Giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ Thủ đô có khả năng thích ứng và hội nhập thành công

(GDTĐ) - Năm 2015 được coi là năm hội nhập với sự tham gia chủ động, tích cực, sâu rộng của Việt Nam vào các tổ chức quốc tế. Năm 2016, quá trình hội nhập có thể diễn ra một cách toàn diện, triệt để hơn nữa. Hội nhập mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đan cài không ít thách thức. Trước thềm Xuân mới Bính Thân 2016, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội TS. Nguyễn Văn Phong đã dành cho Tạp chí Giáo dục Thủ đô cuộc phỏng vấn xoay quanh các vấn đề liên quan đến hoạt động giáo dục, đào tạo và sự phát triển của Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

TS. Nguyễn Văn Phong - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

PV: Năm 2015, thầy và trò ngành GD&ĐT Thủ đô đã tích cực thực hiện chương trình hành động số 27-Ctr/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả của giáo dục Thủ đô trong thời gian qua?

TS. Nguyễn Văn Phong: Năm 2015 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo, ngành GD&ĐT Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có nhiều nhiệm vụ và nội dung dẫn đầu cả nước. Đây là thành tích quan trọng để giáo dục Thủ đô bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh Thủ đô và đất nước đang đẩy mạnh đồng bộ, toàn diện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và ngày càng hội nhập sâu, rộng với thế giới. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của Thủ đô trong quá trình hội nhập và phát triển, ngày càng đặt ra cho ngành GD&ĐT Hà Nội những nhiệm vụ nặng nề, đó là vừa phải đảm bảo được sự phát triển đồng bộ, toàn diện của cả hệ thống giáo dục của Thành phố với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, đồng thời với tư cách là trung tâm khoa học, giáo dục, văn hóa lớn của cả nước, thì ngành GD&ĐT Hà Nội còn giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao tương xứng với vị thế của Thủ đô. Bên cạnh đó, Hà Nội là trung tâm, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, vì vậy ngành GD&ĐT Hà Nội còn phải đảm trách sứ mệnh quan trọng là phải đào tạo thế hệ trẻ có khả năng thích ứng và hội nhập quốc tế thành công.

Với kết quả ngành GD&ĐT Thủ đô đạt được trong những năm qua, chúng ta có thể khẳng định: Chất lượng đào tạo đại trà từng bước được nâng cao, đồng thời thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục, đào tạo giữa các quận nội thành với các huyện ngoại thành; Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được khẳng định trên bình diện cả nước và quốc tế, điều này được thể hiện qua các giải cao đạt được trong các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; Cơ sở vật chất cho giáo dục ngày càng được tăng cường; Tỷ lệ trường chuẩn ngày càng được nâng lên; Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được chuẩn hóa với rất nhiều trường học vượt chuẩn; Sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND với sự nghiệp giáo dục được cụ thể hóa bằng các chủ trương, cơ chế, chính sách, đầu tư rất lớn cho giáo dục. Hà Nội luôn vượt quy định chung trong đầu tư ngân sách cho giáo dục. Đặc biệt hơn, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị của Thành phố đều rất quan tâm sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Ở các địa phương, gia đình, dòng họ đều rất quan tâm đến công tác này. Tất cả những điều trên đã đưa đến kết quả đáng mừng là chất lượng giáo dục và đào tạo của Thủ đô ngày càng được nâng lên. Có một số nội dung, lĩnh vực ngang tầm với khu vực.

* Để đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, ngành GD&ĐT Thủ đô cần lưu ý những điều gì trong thời gian tới, thưa đồng chí?

- Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập, đòi hỏi ngành GD&ĐT Thủ đô cần quan tâm, nỗ lực hơn nữa trong một số lĩnh vực sau: Thứ nhất, chất lượng giáo dục cần được quan tâm một cách toàn diện, để đảm bảo phát huy hết năng lực, sở trường của học sinh. Thứ hai, cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên về sứ mệnh của giáo dục – đào tạo trong tình hình mới và trên cơ sở đó lan tỏa tới CMHS và toàn xã hội. Xác định mục tiêu giáo dục và đào tạo cho học sinh từng cấp học một cách cụ thể, phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi, phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của các em. Nói cách khác, phải cân đối hài hòa giữa dạy chữ, dạy người và dạy kỹ năng sống. Thứ ba, cần quan tâm đến công tác quản trị trong giáo dục, để tạo điều kiện, cơ hội cho mọi thành viên được tham gia vào quá trình giáo dục - đào tạo, phát huy hết khả năng và được nhận lại giá trị xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra để họ toàn tâm, toàn ý với sự nghiệp giáo dục.

 

Ngành GD&ĐT Thủ đô cần phải chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, nhân cách, văn hóa cho học sinh, nhất là văn hóa ứng xử trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt Nam, thấm đẫm nét đẹp văn hóa của Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến. Điều này, trong thời gian vừa qua ngành đã làm và bước đầu có kết quả nhưng cần tiếp tục đầu tư để tìm ra những phương thức mới, nội dung mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hiện nay.

Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI xác định một trong ba khâu đột phá là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là trách nhiệm quan trọng của ngành GD&ĐT Hà Nội. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng là mục tiêu cơ bản mà ngành giáo dục phải hướng tới. Tôi tin rằng với nền tảng, kinh nghiệm, thành tích mà ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt với truyền thống hiếu học của người Hà Nội, sự quan tâm của CMHS và toàn xã hội; sự tạo điều kiện về mọi mặt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục và đào tạo Thủ đô sẽ có những chuyển biến tích cực trong năm 2016.

* Năm 2016, Việt Nam sẽ hội nhập ở mức sâu rộng hơn với thế giới, đặc biệt là khi Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập. Theo đồng chí, quá trình hội nhập quốc tế sẽ tác động như thế nào tới giáo dục Thủ đô trong thời gian tới và ngành cần làm gì để có thể vượt qua những thách thức của quá trình hội nhập?

- Hội nhập là xu thế tất yếu. Trong quá trình hội nhập, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để phát triển, nhưng đồng thời cũng có không ít thách thức phải vượt qua. Ví dụ như sự ra đời của cộng đồng ASEAN sẽ tạo ra môi trường tự do di chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa các nước của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Công dân các quốc gia khác như Malaysia, Philipines, Indonesia… sẽ sang Việt Nam tìm kiếm việc làm, đặc biệt là những vị trí công việc thu nhập cao. Nếu không được chuẩn bị và đào tạo tốt, chúng ta sẽ phải cạnh tranh với lực lượng lao động chất lượng cao này bởi họ có trình độ, có ngoại ngữ, kỷ luật lao động tốt. Ngoài ra, quá trình hội nhập quốc tế cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Sự cạnh tranh trong giáo dục là xu thế tất yếu khi mở cửa hội nhập, nó tạo cơ hội cho người học, mang đến cho họ nhiều sự lựa chọn. Nhưng đồng thời cũng tạo ra sức ép, thách thức với hệ thống giáo dục công lập. Vì vậy, ngành GD&ĐT Thủ đô phải đổi mới để thích ứng với tình hình mới.

Tạp chí Giáo dục Thủ đô gần 6 năm qua đã khẳng định được vai trò, vị trí cần thiết đối với ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô. Tôi mong rằng Tạp chí tiếp tục là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước là Sở GD&ĐT Hà Nội với xã hội, giữa các cơ quan quản lý với đội ngũ giáo viên và từng bước hướng tới gắn kết với học sinh. Tạp chí phải là nơi cung cấp những thông tin phong phú, đa dạng tới hệ thống giáo dục toàn thành phố, đồng thời là diễn đàn mang tính chia sẻ về mọi mặt của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn Thành phố. Tôi tin rằng, sự thích ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới, đặc biệt là để đáp ứng Kế hoạch quy hoạch hệ thống báo chí của Thành phố, Tạp chí Giáo dục Thủ đô sẽ tìm ra được hướng đi phù hợp.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Giang Nguyễn - Tô An (Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 73+74, tháng 1-2/2016)

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ