Ngày đăng:   Thứ 5, 01-06-2017 20:34:58   /   Lượt đọc: 1485

Điểm số không nói lên tất cả

(GDTĐ) - Trước thông tin nhiều học sinh tiểu học Hà Nội đạt điểm 10, cán bộ quản lý giáo dục ở địa phương cho rằng, điều đó hoàn toàn có thể lý giải được. Bên cạnh đó, với cách đánh giá học sinh tiểu học mới, điểm số không nói lên tất cả vì đây chỉ là một trong nhiều yếu tố để đánh giá học sinh.

Học sinh Trường tiểu học Tống Phan (Phù Cừ, Hưng Yên) trong giờ ra chơi.

Đề kiểm tra không yêu cầu vượt chuẩn

Chia sẻ quan điểm về hàng ngàn hồ sơ có tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt trong suốt 5 năm tiểu học tại Trường PTCS Lương Thế Vinh (Hà Nội), ông Hà Huy Giáp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Giang) - cho rằng, trường này vốn có yêu cầu đầu vào cao nên hầu hết những học sinh nộp hồ sơ vào trường đều có học lực tốt. Do đó, không nên đồng nhất điểm số của những học sinh nộp hồ sơ vào trường Lương Thế Vinh với đa số học sinh Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc học sinh tiểu học đạt điểm 10, nhất là một vùng thuận lợi, có chất lượng giáo dục cao như Hà Nội, phụ huynh quan tâm nhiều đến việc học của con em, cơ sở vật chất tốt... cũng không phải chuyện gì bất thường. Thêm nữa, yêu cầu với đề kiểm tra cuối kỳ ở tiểu học là theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, không yêu cầu vượt chuẩn.

"Không giống như các đề thi nhằm phân loại, lựa chọn học sinh, đề kiểm tra định kỳ ở tiểu học là đánh giá theo đạt chuẩn, không đề cao tính chất phân loại. Học sinh học gì, kiểm tra đó, không bắt các em phải học quá cao nhằm tránh dẫn đến tiêu cực trong dạy thêm, học thêm. Ở những vùng thuận lợi, việc nhiều học sinh đạt yêu cầu là đương nhiên" - ông Hà Huy Giáp cho hay.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học của Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng nhấn mạnh: Không thể chỉ nhìn vào mỗi điểm số để đánh giá một học sinh, như thế là rất phiến diện. Bởi ngoài điểm số thể hiện ở kết quả bài kiểm tra, học sinh còn được đánh giá theo cả quá trình học. Quan trọng hơn, điểm số cũng chỉ thể hiện một trong ba yếu tố phản ánh chất lượng học sinh cùng với các phẩm chất và năng lực.

"Cụ thể, theo yêu cầu của Thông tư 22 là 4 phẩm chất và 3 năng lực. Có thể có những học sinh đạt điểm 10 nhưng vẫn phải rèn thêm về năng lực, phẩm chất" - ông Hà Huy Giáp chia sẻ.

Điểm số chỉ là một trong nhiều yếu tố đánh giá học sinh

Đồng quan điểm với ông Hà Huy Giáp về thông tin hồ sơ nhiều điểm 10 tại Trường PTCS Lương Thế Vinh, cô Chu Thị Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lãng Sơn (Yên Dũng, Bắc Giang) - cho biết thêm: Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ghi rõ:

Đánh giá định kì là đánh giá kết quả giáo dục của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh so với chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.

Đề kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 4 mức. Mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học; mức 2: hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân; mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống; mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.

Từ đó, cô Yến cho rằng, việc Hà Nội có nhiều học sinh đạt điểm 10 cũng không có gì đặc biệt vì đề kiểm tra chỉ để đánh giá việc học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng. Chỉ điểm số chưa phân loại được học sinh mà cần những căn cứ khác như đánh giá về năng lực, phẩm chất.

"Nếu hồ sơ học sinh trong cả 5 năm liền toàn điểm tuyệt đối thì chưa hẳn đáng lo vì nó thể hiện sự thống nhất trong cả một quá trình. Nhưng trong 5 năm học, điểm của học sinh cao thấp xen kẽ, không đồng đều có khi mới là dấu hiệu có bất thường" - cô Chu Thị Yến nêu ý kiến cá nhân.

Có cùng quan điểm, ông Vũ Đình Bình - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT Hưng Yên - cho rằng: Học sinh tiểu học đạt điểm 9, 10 cũng là bình thường vì đề ra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, có ma trận ra đề; kiểm tra không phải để phân loại học sinh. Bên cạnh đó, bài kiểm tra cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố để đánh giá học sinh. "Hiện nay, phụ huynh và học sinh thực sự không coi trọng, nặng nề nhiều về vấn đề điểm số như trước. Không chỉ riêng Hưng Yên mà các tỉnh thành khác cũng tương đồng như vậy" - ông Vũ Đình Bình cho biết thêm.

Theo Giáo dục và Thời đại

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ