Ngày đăng:   Thứ 5, 31-05-2018 16:42:47   /   Lượt đọc: 178

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới:

(GDTĐ) - Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Thành phố, ngành GD&ĐT Thủ đô quan tâm, chú trọng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp CNH-HĐH Thủ đô và đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác ĐTBD càng trở nên cấp thiết nhằm trang bị cho đội ngũ nhà giáo những kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa mới.

Sau tập huấn, giáo viên có thể bắt nhịp với chương trình mới

Bước chuyển của đội ngũ nhà giáo Thủ đô

Hà Nội hiện là địa phương có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao nhất cả nước. Tính đến hết năm 2016 (sau 5 năm thực hiện KH 111/KH-UB của UBND thành phố Hà Nội về việc Xây dựng và nâng cao chất l­­ượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục Thủ đô giai đoạn 2011-2016), tỷ lệ CBQL và giáo viên đứng lớp ở các bậc học, cấp học đạt chuẩn là 100%, trong đó tỷ lệ trên chuẩn bậc MN: CBQL là 98,2%, giáo viên là 63,5%; Tiểu học: CBQL là 99,5%, giáo viên là  90,3%; THCS: CBQL là 98,5%, giáo viên là 79,4%; THPT: CBQL là 65,8%, giáo viên là 28,6%. Có được kết quả trên là nhờ ngành GD&ĐT Thủ đô đã triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 19/9/2011 của UBND TP. Hà Nội về việc Xây dựng và nâng cao chất l­­ượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục Thủ đô giai đoạn 2011-2016.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ, với sự tham mưu của Sở, Thành phố đã dành nhiều chế độ ưu đãi đối với đội ngũ CBQL và giáo viên. Điều đó được thể hiện qua nguồn ngân sách hàng năm Thành phố cấp cho công tác ĐTBD. Từ năm 2011 đến 2017, Thành phố đã cấp cho ngành GD&ĐT Thủ đô 156 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí trên, đã có hơn 320.000 lượt CBQL và giáo viên khối trực thuộc Sở và giáo viên cốt cán của các quận, huyện, thị xã được tham dự các lớp ĐTBD. Đội ngũ CBQL và giáo viên cốt cán của các quận, huyện, thị xã đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc bồi dưỡng đại trà cho 100% CBQL và giáo viên các quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, Thành phố cũng luôn quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, giảng viên cho các trường nòng cốt trong việc tổ chức các lớp ĐTBD như Trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội, Trường Trung cấp Sư phạm Mẫu giáo - Nhà trẻ… Bằng hướng đi và giải pháp cụ thể, sau 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 111, đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục của Hà Nội đã được tăng cường, có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng.

Theo Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn: Năm 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội và các trường được phân công tổ chức các lớp ĐTBD đã cơ bản hoàn thành kế hoạch được giao với tổng kinh phí đã chi là gần 25 tỷ đồng (đạt 96,8%) để bồi dưỡng cho hơn 84 nghìn học viên. Năm 2017 là năm thứ hai ngành tiếp tục triển khai bồi dưỡng đại trà cho gần 70 nghìn CBQL và giáo viên các trường MN, TH, THCS của 30 quận, huyện, thị xã.

Trưởng phòng Nguyễn Quang Tuấn cũng cho biết: Ngoài những nội dung ĐTBD về chuyên môn, nghiệp vụ như thông lệ hàng năm, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2018, ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác ĐTBD phù hợp với từng đối tượng bồi dưỡng và các cơ sở giáo dục.

Năm 2018 là năm đầu tiên ngành GD&ĐT Hà Nội thực hiện Quyết định số 2315/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc triển khai Đề án nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CBQL và giáo viên. Ngành chủ trương bồi dưỡng bằng hình thức mời chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy cho đội ngũ CBQL và giáo viên các cấp học, sau đó tiếp tục chọn lọc trong số đó những học viên xuất sắc để đưa ra nước ngoài bồi dưỡng tiếp. Kế hoạch được triển khai với tổng kinh phí là 14 tỷ đồng cho 1.280 CBQL và giáo viên ở các cấp học, bậc học trong toàn ngành. Năm 2018 còn là năm triển khai các điều kiện chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới, toàn ngành sẽ tập trung rà soát lại đội ngũ giáo viên để phân loại, xây dựng kế hoạch ĐTBD chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới.

Đào tạo, bồi dưỡng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới là một nhiệm vụ quan trọng, cần gấp rút thực hiện. Giáo viên sẽ phải đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao khả năng tự học để đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của đổi mới giáo dục.

Trước yêu cầu ấy, công tác đào tạo giáo viên để làm sao đáp ứng kịp thời chương trình GDPT mới đang là vấn đề khiến nhiều nhà giáo băn khoăn. Theo cô giáo Hoàng Thị Hồng Ngọc – Hiệu trưởng trường THPT Đan Phượng, huyện Đan Phượng, chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu rất cao đối với CBQL và giáo viên, vì vậy điều mà cô băn khoăn nhất là đội ngũ giáo viên. Do đó, cô mong muốn Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nội đẩy nhanh việc đào tạo để CBQL, giáo viên được tiếp cận với chương trình mới. Còn cô giáo Phan Kim Anh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công lo lắng về việc triển khai hoạt động trải nghiệm bắt buộc ở tất cả các cấp học. Muốn triển khai tốt thì công tác bồi dưỡng, tập huấn cần phải được tiến hành kỹ càng vì không có giáo viên chuyên trách được đào tạo bài bản…

Trước những băn khoăn về thời gian đào tạo giáo viên, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, ngay sau khi chương trình môn học được ban hành dự kiến vào tháng 4/2018, Bộ sẽ tiến hành tập huấn cho giáo viên. Việc tập huấn sẽ theo lộ trình, ưu tiên những lớp triển khai sớm như giáo viên lớp 1 sẽ giảng dạy chương trình mới từ năm học 2019-2020, năm học 2020-2021 có thêm lớp 2, lớp 6, sau đó mới đến lớp 3, 7, 10 và đến năm cuối mới có thêm lớp 5, 9, 12. Như vậy, giáo viên sẽ được tập huấn cuốn chiếu như lộ trình triển khai chương trình GDPT mới.

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) Hoàng Đức Minh cũng cho biết, Bộ sẽ bồi dưỡng giáo viên cốt cán theo hình thức tập trung để làm nòng cốt trong quá trình bồi dưỡng đại trà, mỗi môn ở mỗi cấp sẽ có 2 GV/tỉnh, thành.

Từ năm 2016, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành BD đại trà cho CBQL, giáo viên 3 cấp học MN, TH, THCS của các quận huyện. Là giáo viên được lựa chọn tham dự lớp BD giáo viên cốt cán để sau đó trở thành báo cáo viên giảng dạy tại các lớp đại trà ở địa phương, với kinh nghiệm của mình cô giáo Đỗ Quỳnh Anh, trường Mầm non Tuổi hoa, quận Ba Đình chia sẻ: BD cho CBQL, giáo viên cốt cán là việc làm hết sức cần thiết giúp cho giáo viên được trải nghiệm, cập nhật những phương pháp mới liên quan đến dạy học tích cực. Tuy vậy, do khối lượng kiến thức, thông tin tương đối nhiều, thời gian tập huấn ít nên cô giáo Đỗ Quỳnh Anh đề xuất, tăng thời gian tập huấn để giáo viên có thêm thời gian học tập. Còn cô giáo Hoàng Thị Hương, chuyên viên phòng GD huyện Chương Mỹ thì kiến nghị đội ngũ giảng viên BD phải là những thầy cô giáo đã được sàng lọc, có trình độ chuyên môn giỏi để chuyển tải được những nội dung đổi mới đến học viên…

Nói về những khó khăn và thuận lợi của đơn vị trong công tác ĐTBD cán bộ giáo viên chuẩn bị cho chương trình và SGK mới, thầy giáo Nguyễn Xuân Trường - Hiệu trưởng trường THPT Thanh Oai A, huyện Thanh Oai đề xuất trước khi BD cho giáo viên, cần gửi trước nội dung để giáo viên nghiên cứu; thời gian tổ chức cần bố trí phù hợp giảm thiểu ảnh hưởng của việc giảng dạy của các nhà trường; có thể tổ chức bồi dưỡng tại các cụm, liên cụm để giáo viên đỡ phải đi xa. Trưởng phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng Trần Lưu Hoa thì đề xuất Sở GD&ĐT quan tâm đến công tác bồi dưỡng trực tuyến để tạo điều kiện cho nhiều CBQL, GV có thể tham gia đào tạo đồng thời ĐTBD cho cả cán bộ chuyên viên của các phòng GD&ĐT.

Đứng trước yêu cầu và thực tế của công tác ĐTBD giáo viên chuẩn bị cho chương trình GDPT mới, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THPT rà soát, phân loại giáo viên. Các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng đổi mới nội dung ĐTBD gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới và nhu cầu thực tế của các quận, huyện, thị xã. Xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để bồi dưỡng qua mạng. Về phía các phòng GD&ĐT, cần lập danh sách và cử CBQL, giáo viên tham dự các lớp ĐTBD đầy đủ, đúng thành phần, đảm bảo 100% giáo viên cốt cán được cử đi bồi dưỡng có thể tham gia giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng đại trà. Phối hợp với trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội và các cơ sở ĐTBD có uy tín để triển khai các hoạt động bồi dưỡng đại trà tại đơn vị. Các đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức ĐTBD chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã để xây dựng lộ trình ĐTBD giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới và xây dựng chương trình chi tiết cho từng chuyên đề bồi dưỡng trước khi tổ chức bồi dưỡng; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ bồi dưỡng…

PGS.TS Đỗ Tiến Đạt – Chủ biên chương trình môn Toán chia sẻ: Trên cơ sở quá trình dạy học, giáo viên hoàn toàn có thể đáp ứng được đổi mới. Quan trọng nhất là giáo viên được sự trợ giúp tập huấn, có định hướng thay đổi, cố gắng để giúp học sinh suy nghĩ cần học như thế nào, giúp người học kiến tạo nên kiến thức. “Tôi tin rằng, với sự tập huấn chu đáo, cẩn thận của Bộ GD&ĐT và các cơ quan quản lý địa phương, giáo viên hoàn toàn có thể bắt nhịp và đáp ứng được khi triển khai chương trình, SGK mới” -  PGS.TS Đỗ Tiến Đạt nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng: Năm 2018, công tác chuẩn bị cho kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cần được đưa ra một cách tổng thể cho toàn ngành, từng cấp học, đúng thời điểm. Việc chuẩn bị giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất, tổ chức đào tạo trực tuyến phải có kế hoạch cụ thể rõ ràng. Giảng viên đào tạo, giáo viên cốt cán tham gia bồi dưỡng phải được lựa chọn kỹ càng. Giảng viên phải là những người am hiểu, chuyên sâu, có uy tín. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác quản lý trong quá trình tổ chức các lớp học, nghiêm túc trong việc kiểm tra, đánh giá bởi nếu công tác chuẩn bị có tốt đến đâu nhưng trong quá trình triển khai không quản lý tốt thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội và các phòng chuyên môn của Sở cần phối hợp thống nhất nội dung đào tạo. Các phòng GD&ĐT, các nhà trường xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, sáng tạo, nâng cao công tác truyền thông để các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và toàn xã hội hiểu sẵn sàng cho việc thực hiện chương trình và SGK mới.

Giang Nguyễn - Long Hà (nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 100, tháng 4/2017)

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ