Ngày đăng:   Thứ 4, 10-09-2014 11:21:24   /   Lượt đọc: 2660

Công đoàn Giáo dục Hà Nội: 60 năm chăm lo đời sống, gắn kết yêu thương

(GDTĐ) - “Nhà trường văn hóa – nhà giáo mẫu mực – học sinh thanh lịch”, “Dân chủ - Kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Những phong trào ấy đã trở nên thân thuộc và là mục tiêu phấn đấu của biết bao thế hệ thầy và trò ngành GD&ĐT Thủ đô. Trong sự thành công của những phong trào, những cuộc vận động ý nghĩa, thiết thực trên không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Hà Nội. 60 năm qua, tổ chức CĐ đã tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và hợp sức đưa chất lượng giáo dục Thủ đô ngày càng khởi sắc.

Nhiều tấm gương các thầy cô giáo tận tụy, tâm huyết với nghề được học tin yêu, quý trọng

Sức lan tỏa từ những phong trào

Ngược dòng thời gian, tìm hiểu lịch sử công đoàn từ những ngày đầu thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội mới thấy, khó có thể kể hết được những phong trào, những cuộc vận động mà CĐ ngành đã khởi xướng, triển khai. Đó đều là những hoạt động ý nghĩa, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, với hoạt động chuyên môn nên đã khích lệ thầy cố gắng hoàn thiện mình, trò cố gắng rèn luyện, học tập, mỗi nhà trường nỗ lực phấn đấu để giành những danh hiệu cao quý. Vì có giá trị thực tiễn to lớn như thế nên những phong trào này cho đến tận ngày nay vẫn có sức lan tỏa mãnh liệt. 

Năm học 2014 - 2015này vừa tròn 30 năm ngành giáo dục Thủ đô thực hiện phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà cuộc vận động Cô giáo người mẹ hiền”. Ngày ấy, tỷ lệ lao động nữ của ngành chiếm tới 80%. Với ngành học mầm non, tiểu học, tỷ lệ này xấp xỉ 100%. Chính vì vậy, khó có thể tìm được một cuộc vận động nào gắn được thiên chức làm mẹ, làm chị của người phụ nữ với đặc trưng nghề giáo. CĐGD Hà Nội đã đưa ra sáng kiến tổ chức phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” kết hợp với “Cô giáo người mẹ hiền”. Theo phân tích của những cán bộ công đoàn ngày ấy thì “Người mẹ hiền” không chỉ bao hàm nét đẹp hiền thục, hiền dịu, nết na của người phụ nữ Việt Nam, tấm lòng bao dung, vị tha, sẵn sàng hy sinh hết thảy của người mẹ, mà còn phải hòa quyện được sức mạnh của tình cảm với sức mạnh trí tuệ. Nghĩa là mỗi cô giáo khi kết hợp được tài năng sư phạm của nhà giáo với tấm lòng bao dung, vị tha lớn lao của người mẹ thì ở trường bao giờ cũng giúp đỡ được các thế hệ học sinh nên người và khi ở nhà bao giờ cũng dạy dỗ con cái, giữ lửa cho gia đình luôn hạnh phúc.

Ít ai biết rằng cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương – tình thương – trách nhiệm” được triển khai trên toàn quốc hiện nay bắt nguồn từ Hà Nội. Cụ thể, sau khi Hà Nội đưa ra sáng kiến và thực hiện được 5 năm thì tới năm 1993 Bộ GD&ĐT và CĐGD Việt Nam đã phát động thành cuộc vận động lớn trên quy mô toàn quốc. Sau đó, cuộc vận động tiếp tục được toàn thể CBGV-NV ngành GD&ĐT Hà Nội tích cực hưởng ứng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ về mọi mặt, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học.

Nói tới hoạt động công đoàn, nhiều nữ cán bộ, giáo viên bậc học mầm non, tiểu học, THCS của Hà Nội sẽ nghĩ ngay tới hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng bởi đây là một trong những hoạt động được các công đoàn viên của ngành GD&ĐT Thủ đô yêu thích. Cuộc thi được tổ chức 5 năm một lần và đến nay đã trải qua 4 lần tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp tài năng, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, nét đẹp sư phạm của các nữ giáo viên.

TS. Nguyễn Tùng Lâm – nguyên Chủ tịch CĐGD Hà Nội cho biết: Cuộc vận động “Cô giáo người mẹ hiền” cùng với cuộc thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” đã tôn vinh được phẩm chất và tài năng của nữ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục Thủ đô, giúp xã hội hiểu hơn về nghề dạy học. Không giới hạn trong các nhà trường, cuộc thi luôn có đông đảo CMHS và xã hội quan tâm, động viên cổ vũ. Từ đó, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, chăm lo cho giáo dục.

Từ năm học 2004 – 2005, Sở GD&ĐT Hà Nội và Công đoàn ngành chính thức phát động cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch” để thiết thực hưởng ứng Chương trình 08 của Thành ủy về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Để xây dựng những tiêu chuẩn của nhà trường văn hóa – nhà giáo mẫu mực – học sinh thanh lịch đã có nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm được tổ chức, tạo nên một diễn đàn sâu rộng, sôi nổi trong toàn ngành. Sau khi tiêu chuẩn được ban hành vào tháng 1/2005, cuộc vận động đã được các trường hưởng ứng sâu rộng, triển khai mạnh mẽ, tác động tới nhận thức và tạo chuyển biến tích cực.

Theo chia sẻ của các nhà giáo nguyên là cán bộ công đoàn trong các nhiệm kỳ trước tại cuộc tọa đàm do CĐGD Hà Nội tổ chức mới đây thì “Nhà trường văn hóa” phải là một ngôi trường có khung cảnh sư phạm đẹp, nền nếp tốt, chất lượng cao và mang đậm văn hóa thanh lịch của Hà Nội. “Nhà giáo mẫu mực” phải có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp. Trong khi đó, “Học sinh thanh lịch” nhấn mạnh đến phẩm chất đạo đức, lối sống đẹp và học tập tốt. Với những tiêu chí này, cuộc vận động đã có sức lan tỏa sâu rộng, tác động mạnh mẽ và toàn diện tới chất lượng giáo dục. Nền nếp kỷ cương, môi trường sư phạm tại nhiều trường học có tiến bộ.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được các thầy cô giáo và học sinh Hà Nội thực hiện thường xuyên nhưng rõ nét nhất là từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 06-CT/TW ngày 7/11/2006 về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cuộc vận động đã được ngành GD&ĐT Thủ đô phát triển thành phong trào sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của CBGV-NV. Công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT Thủ đô đưa cuộc vận động sâu rộng và hiệu quả.

Năm học 2007 – 2008, hưởng ứng phát động của Bộ GD&ĐT và Công đoàn giáo dục Việt Nam, ngành GD&ĐT Hà Nội đã triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Hà Nội luôn được đánh giá cao trong việc thực hiện cuộc vận động này với nhiều tấm gương về sự tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái, yêu thương giúp đỡ học sinh, giúp đỡ đồng nghiệp đã được các thế hệ học trò tin yêu, quý trọng, xã hội tôn vinh. Hưởng ứng cuộc vận động, đội ngũ nhà giáo Thủ đô đã không ngừng học tập nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học để phục vụ công tác giảng dạy, chú trọng nâng cao trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn đào tạo, chuẩn nghề nghiệp. Các nhà trường cũng tích cực tổ chức các hoạt động chuyên môn, chuyên đề giúp giáo viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập và nâng cao năng lực chuyên môn.

Đặc biệt, từ phong trào này, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Thủ đô đã được phát huy triệt để. Vận dụng tri thức mới, công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học, các thầy cô giúp học sinh phát hiện và xử lý những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Nhiều SKKN có giá trị được phổ biến và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều cá nhân có SKKN đạt giải xuất sắc được UBND Thành phố tặng Bằng khen “Sáng kiến, sáng tạo”. Cùng với đó, phong trào tự làm đồ dùng dạy học cũng diễn ra sâu rộng với kho tư liệu khổng lồ các bài giảng Elearning đã được các thầy cô giáo Hà Nội xây dựng.

Hòa nhịp với đổi mới giáo dục

Ngay từ khi ra đời, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của CĐGD Hà Nội là quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBGV-NV để tạo động lực nâng cao cất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Theo lời kể của các cựu cán bộ công đoàn, họ phải đạp xe hàng chục km đến các trường học để trao đổi với hiệu trưởng về chế độ chính sách cho giáo viên. Muốn làm tốt việc này, các cán bộ công đoàn phải nắm vững về các chủ trương, chính sách của nhà nước, đồng thời đầu tư thời gian đọc, nghiên cứu để có thể hiểu và tìm rõ điểm đúng sai của cán bộ quản lý trường học. Từ đó mới “bênh vực”được quyền lợi cho giáo viên. Nhưng cũng phải khéo léo để vừa đúng pháp luật và đảm bảo hài hòa giữa cán bộ quản lý và công đoàn viên.

Công đoàn giáo dục Hà Nội phối hợp với ngành tổ chức ủng hộ biển đảo quê hương

Nguyên Chủ tịch CĐGD Hà Nội Nguyễn Viết Cẩn cho biết: Từ năm 2008, khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, CĐGD cũng có quy mô phát triển lớn hơn. Chính vì thế, công tác CĐ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên xác định nhiệm vụ hàng đầu là chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CBGV, nhân viên nên CĐ các cấp đã chủ động tham gia cùng chính quyền trong việc phổ biến, giám sát, thực hiện chế độ cho người lao động. Mở rộng việc thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, chăm lo đời sống tinh thần cho CBGV-NV.

Hiệu quả của công tác này cũng được thể hiện qua những con số ấn tượng. Hàng năm, CĐGD Hà Nội thăm hỏi và trợ cấp cho trên 3 nghìn CBGV, NV có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 10 tỷ đồng. Công đoàn ngành cũng huy động kinh phí xây dựng nhà lưu trú giáo viên để cán bộ, giáo viên yên tâm với nghề dạy học. Tính riêng trong 5 năm từ 2008 -2013 đã xây dựng được 15 nhà lưu trú giáo viên với số tiền 2,8 tỷ đồng. Các phong trào VHVN, TDTT thường xuyên được tổ chức. Trong đó có nhiều cuộc thi lớn như liên hoan tiếng hát giáo viên, giai điệu tuổi hồng, các giải đấu cầu lông, bóng bàn, bóng đá… đã tạo sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành.

Có thể nói, một trong những thành công của hoạt động công đoàn trong những năm qua là việc gắn kết với hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Những năm qua, CĐGD Hà Nội đã đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao phẩm chất, đạo đức, năng lực và trình độ nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Gắn với những nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, công đoàn đã phối hợp với chính quyền động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình đô nghiệp vụ. Công đoàn ngành đã phát động phong trào ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý giáo dục. Cùng với đó, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị quan trọng như “Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy”, “Định hướng phát triển CNTT ngành GD&ĐT Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015”, “Triển khai kế hoạch làm đồ dùng dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2011 – 2015”…

Với những hoạt động tích cực, sáng tạo, CĐGD Hà Nội đã đón nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý, vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Bên cạnh đó, liên tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Liên đoàn Lao động Thành phố.

Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết: “Đến nay, công đoàn ngành trực tiếp quản lý hơn 200 CĐCS các đơn vị trực thuộc với gần 14.000 đoàn viên và phối quản 29 CĐGD các quận, huyện thị xã. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT Hà Nội cùng chính quyền các cấp nên công tác CĐ đã có nhiều bước phát triển. Các chương trình, nội dung hoạt động luôn gắn với thực tiễn, vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Nghị quyết của CĐ và nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục. Tuy nhiên, công tác CĐ hiện cũng gặp không ít khó khăn. Địa bàn rộng, số lượng đơn vị lớn trong khi đó cán bộ chuyên trách CĐ còn thiếu. Thêm vào đó, hoạt động CĐ của một số trường ngoài công lập và khối trung cấp chuyên nghiệp chưa thật hiệu quả. Nhiều trường ngoài công lập chưa có tổ chức CĐ”.

Theo Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà, trong thời gian tới, cụ thể là nhiệm kỳ 2013 -2018 này, hòa nhịp với công tác đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục, CĐGD Hà Nội đề ra mục tiêu: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và hoạt động CĐ. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CBGV-NV trong ngành, phấn đấu xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nhiệm vụ cụ thể với CĐ các cấp là khảo sát đời sống và chính sách đối với giáo viên để có ý kiến đề xuất trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước xây dựng đề án chính sách tiền lương nhà ở, phụ cấp thâm niên cho CBGV-NV. Tham mưu cùng chính quyền đề xuất với UBND Thành phố có chính sách đặc thù thu hút nhân tài, động viên đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Công đoàn cũng sẽ phối hợp với chính quyền tiếp tục triển khai sâu rộng các cuộc vận động, đặc biệt là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…nhằm nâng cao đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp trong CBGV-NV. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng phát triển hệ thống CĐCS tại 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố, đặc biệt là hai quận mới được tách ra là Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các trường ngoài công lập trong hệ thống giáo dục Thủ đô.

 

Nhóm PV (Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 56, tháng 9/2014)

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ