Ngày đăng:   Thứ 5, 03-09-2015 10:48:30   /   Lượt đọc: 2642

Còn đó những băn khoăn

(GDTĐ) - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, thay thế Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT cho phù hợp với các quy định mới về giáo dục tiểu học. Xung quanh dự thảo có nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia giáo dục, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Băn khoăn tên gọi

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo lần này là việc tổ chức lớp học, lớp học tiểu học sẽ có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, chỉ có những trường áp dụng mô hình trường học mới VNEN mới áp dụng cách gọi chủ tịch. Mô hình trường học mới này được áp dụng ở Việt Nam 3 năm nay, ban đầu chỉ có 24 trường ở 6 tỉnh/ thành phố thực hiện. Được đánh giá hiệu quả, hiện đã có 4.000 trường trên tổng số 15.300 trường tiểu học trên toàn quốc áp dụng. Việc tham gia làm chủ tịch, học sinh được tham gia nhiều việc dân chủ hơn lớp trưởng ở mô hình trường học cũ. Bởi học sinh được trao quyền chủ động có ý kiến, đề xuất, giải quyết sự việc trong lớp học nên tăng tính tự chủ, tự tin…

Học sinh tiểu học cần được trang bị thêm kỹ năng sống và lòng nhân ái

Tuy nhiên, việc đưa chức danh chủ tịch, phó chủ tịch để gắn cho học sinh tiểu học mới 6-7 tuổi vẫn khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Cô giáo Phạm Thị Yến- Hiệu trưởng trường TH Thành Công B (quận Ba Đình) nhìn nhận: Việc ban hành Điều lệ trường tiểu học mới là cần thiết, phù hợp với giai đoạn giáo dục hiện nay, thêm cơ sở quan trọng để các nhà trường thực hiện tốt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học. Tuy vậy, việc sửa đổi cũng cần phù hợp với thực tế. Chúng ta học tập theo các mô hình mới, nhưng cần áp dụng một cách linh hoạt. Có nhất thiết phải đặt ra các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch trong khi tên gọi lớp trưởng, lớp phó đã rất gần gũi, thân quen và phù hợp trong các nhà trường.

Đồng tình với ý kiến này, cô giáo Hứa Thu Huyền- Hiệu trưởng trường TH Giang Biên (quận Long Biên) cho rằng, chức danh mới vô hình chung tạo uy quyền cho trẻ, điều này có thể khiến các em thấy mình “oai” hơn hẳn so với các bạn nên sẽ có những cách ứng xử không đúng mực.

Có con đang học lớp 2 trường TH Chu Văn An (quận Tây Hồ), anh Lưu Hải băn khoăn: Với học sinh tiểu học, dùng những từ như lớp trưởng, lớp phó là hợp lý, gần gũi nhất. Nghe chủ tịch, phó chủ tịch, cảm giác nặng nề và xa cách với trẻ lứa tuổi này. Dạy trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn là rất cần thiết, nhưng cứ gì phải gán cho các em chức danh này, chức danh kia.

Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh

Điều 17 của dự thảo quy định mỗi lớp học không quá 35 học sinh. Đây là nội dung được nhiều giáo viên, phụ huynh phụ huynh đồng tình ủng hộ. Thực tế cho thấy việc một lớp có 35 học sinh, chất lượng dạy và học sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn rất nhiều so với một lớp có 50-60 học sinh. Với sĩ số này, giáo viên sẽ có thêm điều kiện để mở rộng kiến thức, sâu sát học trò còn học sinh được quan tâm và phát huy tính tích cực của mình hơn. Cô giáo Phạm Thị Yến khẳng định: Đây là sĩ số khá lý tưởng với trường tiểu học. Tuy nhiên, nếu xét về tính vùng miền sẽ có sự chênh lệch lớn, trong khi nhiều trường học miền núi, vùng sâu, vùng xa mỗi lớp chỉ có 10-20 học sinh thì với các thành phố lớn, việc mỗi lớp có 50-60 học sinh là chuyện bình thường. Vì thế, 35 học sinh/lớp với các thành phố lớn là điều xem ra còn rất lâu mới thực hiện được.

Như vậy, với sĩ số học sinh 50-60 em/lớp thì việc áp dụng các mô hình mới, phương pháp dạy mới gặp khá nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi ngành giáo dục tăng cường cơ sở vật chất trường lớp để đáp ứng được yêu cầu.

Hồn nhiên tuổi học trò

Chuẩn giáo viên lạc hậu?

Theo Hiệu trưởng Phạm Thị Yến, đến thời điểm này mà điều lệ trường tiểu học còn quy định “Chuẩn trình độ đào tạo tối thiểu của giáo viên tiểu học là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm” thì quá lạc hậu, nhất là với các thành phố lớn. Hệ đào tạo trung cấp chỉ có hai năm - không đủ thời gian cho giáo sinh tiếp nhận kiến thức cần có cũng như thời gian thực hành. Nếu đưa chuẩn giáo viên thấp, vô hình chung sẽ kéo chất lượng giáo dục đi xuống. Giáo viên càng vững chuyên môn, được đào tạo bài bản thì chất lượng giáo dục càng có nhiều khởi sắc. Trước xu thế hiện nay, với yêu cầu ngày càng cao của xã hội, giáo viên tiểu học cần phải đạt trình độ đại học mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội, hoặc tối thiểu cũng phải đạt trình độ từ cao đẳng trở lên. Trình độ trung cấp chỉ nên áp dụng cho một số nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn mà thôi.

Trong Điều 20 và 21 của dự thảo có quy định hiệu trưởng phải tham gia giảng dạy bình quân hai tiết/tuần và hiệu phó dạy bốn tiết/tuần. Theo ý kiến của nhiều cán bộ quản lý nhà trường, điều này rất hình thức, đối phó, không khả thi trong thực tiễn hiện nay. Hiệu trưởng Hứa Thu Huyền chia sẻ: Trên thực tế, hiệu trưởng không có thời gian để dạy. Việc quản lý đã choán hết thời gian của hiệu trưởng. Chưa kể đặc thù bậc tiểu học mỗi giáo viên chủ nhiệm một lớp là dạy các môn ở lớp đó rồi, làm sao hiệu trưởng xen vào để dạy mỗi tuần 2 tiết?.

Cũng như vậy, cô giáo Phạm Thị Yến cho rằng, ngoài quản lý, hiệu trưởng phải đi dự giờ, góp ý cho các tiết học. Hiệu trưởng dù có dạy cũng không thể sâu sát như giáo viên chủ nhiệm. Nên chăng, Bộ GD&ĐT hướng vào việc quy định hiệu trưởng, hiệu phó dự giờ bao nhiêu tiết của một giáo viên trong một tuần hoặc một tháng thay vì yêu cầu dạy bao nhiêu tiết như hiện nay.

Các nhà trường và xã hội đều mong chờ sự ra đời của Điều lệ trường tiểu học mới và hy vọng vào những qui định, cách làm đổi mới. Nhận định về điều này, PGS.TS Đặng Quốc Bảo- Nguyên Hiệu trưởng trường CBQL Giáo dục và Đào tạo (nay là HV Quản lý Giáo dục) nhấn mạnh, việc hoàn thiện Điều lệ là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, mọi đổi mới, sửa đổi cần bám sát Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, trong đó tập trung vào chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Không nên áp dụng vội vàng những qui định không phù hợp với thực tiễn.

Còn với Hiệu trưởng Hứa Thu Huyền: Với học sinh tiểu học, điều cần tập trung đổi mới không phải là những gì to tát mà là hướng các em vào giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, bồi dưỡng lòng nhân ái bên cạnh nắm bắt được cơ bản những kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội được giảng dạy tích hợp chứ không phải quá nhiều môn như hiện nay.

Quốc Đạt (Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 67, tháng 8/2015)

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ