Ngày đăng:   Thứ 4, 05-08-2015 11:42:46   /   Lượt đọc: 3377

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Xác định năng lực từng cấp học

(GDTĐ) - Chiều 5/8, Bộ GD&ĐT chính thức công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (chương trình giáo dục phổ thông mới - CTGDPTM) để lấy ý kiến đóng góp của xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, chương trình mới này khắc phục được những điểm yếu và thiếu của chương trình cũ.

Giờ học Ngữ văn của học sinh khối 12 trường THPT Lê Quý Đôn quận Đống Đa. Ảnh: Công Hùng

Hai giai đoạn
Theo dự thảo, chương trình giáo dục phổ thông gồm hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Hệ thống các môn học được thiết kế theo định hướng thống nhất giữa các lớp học trước với các lớp học sau; tích hợp mạnh ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên. Các môn học được chia thành môn học bắt buộc và môn học tự chọn. Trong đó, các môn học tự chọn gồm 3 loại (tự chọn tùy ý, tự chọn trong nhóm môn học và tự chọn trong môn học), tỷ lệ hoặc nội dung học tự chọn tăng dần từ lớp dưới lên lớp trên. Đặc biệt ở cấp THPT, chương trình giáo dục bảo đảm phân hóa mạnh: Học sinh (HS) học một số môn bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học (từ lớp 10) và chuyên đề học tập (từ lớp 11), trong đó có những chuyên đề riêng về hướng nghiệp.
Bên cạnh việc hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực chung của chương trình giáo dục, chương trình còn đưa vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Điểm đáng chú ý là Bộ GD&ĐT đưa ra bảng biểu hiện năng lực phẩm chất và năng lực chung của HS phổ thông ở từng cấp học. Một số phẩm chất mà HS phải đạt được là sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm. Một số năng lực HS cần đạt được là: tự học, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, thẩm mỹ, thể chất, giao tiếp, hợp tác, tính toán, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).
Khắc phục điểm yếu của chương trình cũ
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, nếu chương trình cũ có phần chung giống như nhập môn, nhập đề, thì chương trình mới viết thẳng thành “chương trình phổ thông tổng thể”. Tổng thể được hình dung là kế hoạch chung của cả giáo dục phổ thông từ lớp 1 - 12. Các chương trình bộ môn sẽ theo chương trình tổng thể để đảm bảo sự hài hòa với nhau, thống nhất từ cấp dưới lên cấp trên, từ nội dung, kế hoạch đến thời gian thực hiện. Đặc biệt, chương trình tổng thể sẽ khắc phục được “yếu điểm” cắt khúc, chồng lấn, dạy lại môn ở chương trình cũ.
Trong mục tiêu chương trình cấp học, HS có tiềm năng gì sẽ phát huy được tiềm năng đó. Mục tiêu chương trình cấp học mới sẽ cụ thể hơn, trước đây tiểu học phát huy thành tích ban đầu để lên THCS, THCS tiếp tục phát huy giá trị tiểu học để lên THPT, và THPT phát huy từ THCS để lên bậc cao hơn. Thì nay, ở bậc tiểu học chủ yếu là đọc thông, viết thạo, sẽ hình thành thói quen trong học tập và sinh hoạt; đồng thời sẽ định hướng HS những giá trị về gia đình, về quê hương, phạm vi hẹp và mức độ thấp hơn. Ở THCS sẽ cao hơn, là “kiến thức phổ thông nền tảng”, để từ đây bắt đầu hình thành khả năng tự học. Cấp THPT lại cao hơn nữa, với kiến thức đã được định hướng theo ngành nghề giúp HS có khả năng học và chọn nghề. Ông Hiển cho hay: “Với chương trình mới này, hình thức tổ chức dạy và học sẽ phong phú hơn. Cách đánh giá HS cũng không phải chỉ dừng lại ở việc xem HS thu thập được bao nhiêu kiến thức, mà còn biết HS vận dụng kiến thức ở mức độ nào. Và yêu cầu này cũng sẽ tác động đến cách thức, nội dung ra đề thi sau này”.
Khá tự tin về CTGDPTM, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định quan điểm đổi mới của nhà quản lý giáo dục là thực nghiệm ngay trong quá trình thiết kế chương trình.

 

Trung Anh, Kinh tế và Đô thị

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ