Ngày đăng:   Thứ 2, 13-02-2017 09:28:38   /   Lượt đọc: 2146

Chìa khóa thành công cho mỗi nhà trường

(GDTĐ) - Dân chủ ở cơ sở là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong ngành giáo dục, thực hiện tốt quy chế dân chủ cũng chính là chìa khóa đảm bảo sức sống vững bền, mang đến thành công cho mỗi nhà trường bởi mọi hoạt động của các nhà trường đều được tiến hành theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mới đây, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức thành công Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Hội thi đã tạo điều kiện cho CBGV- NV trong ngành được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, hiểu biết về quy chế dân chủ để áp dụng một cách có hiệu quả vào thực tiễn hoạt động của các nhà trường.

Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về thực hiện quy chế dân chủ

Dân chủ ở cơ sở luôn là vấn đề được nhà nước ta quan tâm. Điều đó được thể hiện qua các văn bản chỉ đạo về quy chế dân chủ, đặc biệt là Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”. Đối với ngành GD&ĐT, ngày 1/3/2000, Bộ GD&ĐT đã có Quyết định số 04/2000 QĐ-BGD&ĐT về việc “ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường”. Theo đó, mục đích của việc thực hiện dân chủ trong nhà trường là:  nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều Luật Giáo dục quy định theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong các hoạt động của nhà trường thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện; đảm bảo cho công dân, cơ quan, tổ chức được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự nghiệp giáo dục, làm cho giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân. Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của hiệu trưởng, nhà giáo, người học, đội ngũ cán bộ, công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước.

Chủ trương thì đã rõ, tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay trong một số nhà trường, việc thực hiện quy chế dân chủ còn mang tính hình thức, thiếu thực tế. Điều đó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nội bộ không đoàn kết, có những đơn thư nặc danh... Bởi vậy, nâng cao nhận thức để từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường hiểu rõ nội dung của việc thực hiện quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của mỗi cá nhân góp phần xây dựng nhà trường ngày càng ổn định và phát triển là yêu cầu đặt ra trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Một tiểu phẩm trong hội thi "Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở"

Cùng với việc đẩy mạnh các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” được tiến hành trong nhiều năm nay, năm 2016 vừa qua, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo hội thi cho biết: Đây là lần đầu tiên ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo về quy chế dân chủ đặc biệt là Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ GD&ĐT, phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của CBGV, NV góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục Thủ đô.

Mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều (bắt đầu được triển khai tại cơ sở từ tháng 10 năm 2016) nhưng hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” đã thu hút đông đảo cán bộ công đoàn các nhà trường tham gia. Hội thi không chỉ tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các thí sinh mà còn thu hút sự quan tâm, cổ vũ của các đồng nghiệp. Tại hội thi các cấp, với 3 phần thi: hùng biện, xử lý tình huống và tiểu phẩm sân khấu hóa, các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết về quy chế dân chủ ở cơ sở trong trường học gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; việc tham gia ý kiến, giám sát kiểm tra các công việc thông qua hình thức dân chủ. Mỗi cuộc thi đều để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả bởi sự thông minh, cách ứng xử khéo léo, vận dụng linh hoạt sự hiểu biết về các văn bản, chính sách liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ vào thực tiễn trong nhà trường của các thí sinh ở phần thi xử lý tình huống. Đặc biệt, các thí sinh còn mang đến hội thi những tiểu phẩm chứa đựng nội dung tuyên truyền sâu rộng về quy chế dân chủ ở cơ sở xảy ra trong các đơn vị trường học như vấn đề dạy thêm, học thêm, vấn đề nâng bậc lương, công khai các khoản thu, công khai chất lượng giáo dục… và đưa ra phương án giải quyết hợp tình, hợp lý cùng với diễn xuất ấn tượng làm nổi bật chủ đề của hội thi.

Đánh giá về hội thi, Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà -Trưởng Ban giám khảo cho biết: Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” năm 2016 đã được các thí sinh tích cực, hào hứng tham gia. Sự chuẩn bị chu đáo, các tiết mục dàn dựng công phu cùng những hiểu biết về quy chế dân chủ trong nhà trường của các đội thi đã hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo và khán giả. Các câu trả lời của thí sinh trong phần thi hùng biện và xử lý tình huống đã chứng tỏ sự hiểu biết của các cán bộ công đoàn về dân chủ trong trường học”.

Đưa những nội dung tuyên truyền vào thực tiễn

Xuất sắc giành giải Nhất của hội thi, cô giáo Hoàng Thị Phương Thảo, giáo viên trẻ của trường THCS Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây chia sẻ: Thông qua cuộc thi, chúng tôi nhận thức được rằng cần phải phát huy quy chế dân chủ trong trường học để đưa nền giáo dục nước nhà phát triển lên một tầm cao mới. Đặc biệt, đối với những giáo viên trẻ thì việc tìm hiểu về quy chế dân chủ sẽ giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Đây là một cuộc thi mang tính tuyên truyền nhưng hơn tất cả là sau cuộc thi này chúng ta sẽ áp dụng những hiểu biết của mình vào công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy trong các nhà trường.

Cô giáo Phạm Xuân Hòa, trường MN Hương Sơn, huyện Mỹ Đức đoạt giải chuyên đề thí sinh hùng biện hay nhất của hội thi cũng cho biết: Đây là năm đầu tiên ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thi, tất cả giáo viên trong trường chúng tôi đều háo hức tham gia. Để chuẩn bị cho hội thi, không chỉ có thí sinh trực tiếp tham gia thi mà Ban giám hiệu, các giáo viên, nhân viên trong trường đều cùng nhau tìm hiểu về quy chế dân chủ. Hội thi đã giúp chúng tôi hiểu sâu rộng hơn về quy chế dân chủ trong trường học, từ đó tuyên truyền CBGV-NV trong trường cùng phát huy quyền làm chủ tập thể, vận dụng hiệu quả những nội dung của quy chế vào thực tiễn hoạt động của nhà trường.

Kết quả của hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” đã khẳng định sự thành công của công tác đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Bộ GD&ĐT về quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường. Những nội dung tuyên truyền về quy chế dân chủ cũng sẽ được các cán bộ công đoàn, các tuyên truyền viên bằng tinh thần và trách nhiệm của mình lan tỏa sâu rộng đến CBGV-NV trong ngành để áp dụng một cách có hiệu quả vào thực tiễn hoạt động góp phần xây dựng các nhà trường phát triển bền vững.

Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2016" được triển khai tại cơ sở từ tháng 10/2016. Sau khi kết thúc Hội thi cấp cơ sở, các thí sinh xuất sắc, tiêu biểu được lựa chọn đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã tham dự Hội thi cấp khu vực.

Hội thi cấp khu vực diễn ra từ ngày 1/12/2016 đến ngày 9/12/2016. Ban giám khảo Hội thi đã lựa chọn 6 đội đạt giải Xuất sắc tham dự Hội thi cấp Thành phố, đó là các đội của ngành GD&ĐT quận Đống Đa, huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Mỹ Đức, Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây. Kết thúc hội thi, CĐGD Việt Nam đã trao Bằng khen cho 6 tập thể là CĐGD Hà Nội, phòng GD&ĐT các quận: Thanh Xuân, Ba Đình, Long Biên, Hà Đông, Tây Hồ và 2 cá nhân là NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà vì đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo hội thi. Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao giải Nhất cho cô giáo Hoàng Thị Phương Thảo, trường THCS Thanh Mỹ, Thị xã Sơn Tây; 2 giải Nhì cho cô giáo Hoàng Thị Khánh Ly, trường MN B xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, cô giáo Hoàng Thị Quyên, trường THCS Kim Sơn, huyện Gia Lâm và 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích cho các cô giáo; Sở GD&ĐT Hà Nội cũng trao Giấy khen cho 15 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong việc chỉ đạo hội thi từ cơ sở; Công đoàn GD Hà Nội trao 3 giải chuyên đề cho thí sinh hùng biện hay nhất, thí sinh xử lý tình huống hay nhất và đơn vị có tiểu phẩm hay nhất.

Hồng Hà - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 85+86, tháng 1,2/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ