Ngày đăng:   Thứ 5, 06-08-2015 09:41:25   /   Lượt đọc: 3019

Chỉ thành công khi chuẩn bị kỹ

(GDTĐ) - Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD&ĐT vừa công bố thực sự đổi mới với mục tiêu hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm; hướng tới phát triển cho HS những năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, thẩm mỹ, thể chất, giao tiếp…

Phải nói rằng, đây là sự đổi mới quy mô lớn của Bộ GD&ĐT từ trước đến nay, song để thực hiện cần phải làm từng bước, chi tiết.

Ảnh minh họa


Tham khảo chương trình học của các nước trên thế giới sẽ thấy, chương trình cũng nhắm đến tiếp cận từng HS; trường, lớp được xây dựng quy mô lớn, mang tính tổng thể từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho đến trang thiết bị phục vụ dạy - học… Nhưng ở ta, để thực hiện theo chương trình mới, không thể không “vướng” về điều kiện cơ sở vật chất, tiếp nữa là đội ngũ giáo viên. Hiện, giáo viên đào tạo theo phương pháp cũ, giờ đổi mới, phải đào tạo lại. Câu hỏi đi liền theo đó là: Đào tạo đội ngũ giáo viên thế nào? Ngoài ra sẽ còn nhiều tranh luận về các môn học bắt buộc. Rồi để thực hiện được chương trình mới phải cần số phòng học nhiều hơn, phải tính đến các lớp học. Ví dụ trong một tiết học, HS đông phải phân tán các lớp khác nhau, sẽ không hiệu quả. Đấy là chưa kể hiện nay ta vẫn nặng học gì thi nấy, thi gì học nấy - một bất cập lớn ảnh hưởng không nhỏ đến việc đổi mới.
Có lẽ khi đổi mới, trước hết, Bộ GD&ĐT phải tính đến cách thay đổi dạy – học, thi cử, phải cụ thể, chi tiết vào từng môn học, phải thay đổi những khó khăn, nhất là cách dạy – học, kiểm tra, đánh giá. Đặc biệt, ngay năm 2016, cần thay đổi đào tạo lại đội ngũ giáo viên. Sau khi đào tạo, có kiểm tra, đánh giá xem giáo viên nào đạt chuẩn, đủ điều kiện để thực hiện theo chương trình mới. Biết là khó vì có những giáo viên lâu năm, thay đổi là cả quá trình khi chương trình cũ với cách dạy cũ đã ăn sâu vào tiềm thức, song vẫn phải làm. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm phải đi trước một bước, bắt tay ngay đào tạo ngay giáo viên theo phương pháp mới. Kèm theo đó là tăng cường cơ sở vật chất. Hơn thế, để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT cần lấy ý kiến các chuyên gia giáo dục, tham khảo cách làm của một số nước trên thế giới. Bản thân cơ quan “chỉ huy” của ngành giáo dục là Bộ GD&ĐT cũng cần chứng minh, giải thích cặn kẽ được cách làm này.
Thay đổi phải đồng bộ, có lộ trình, không thể làm vội vàng. Thành công chỉ đến khi có sự thay đổi đồng bộ: Cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cách kiểm tra, đánh giá… Tất nhiên, việc gì mới khi thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn. Song các nước đã làm được, tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, giáo dục Việt Nam sẽ làm thành công trong “trận đánh” lớn này.

Theo Kinh tế và Đô thị

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ