Ngày đăng:   Thứ 4, 12-08-2015 09:29:28   /   Lượt đọc: 2907

Các cấp học triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016

(GDTĐ) - Ngày 10/8, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016. Sau Hội nghị này, tất cả các cấp học, ngành học của GD Thủ đô đã đồng loạt tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 với quyết tâm cao hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, thực hiện tốt Nghị quyết số 29/NQ – TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Cấp học Mầm non

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, năm học 2014 - 2015, cấp học mầm non đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra: Đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; xóa được 6 phường trắng trường MN trên địa bàn 2 quận Hai Bà Trưng và Đống Đa; quy mô trường lớp phát triển, tổng số trường MN là 967 trường (tăng 19 trường so với năm học trước); 100% trường, lớp thực hiện chương trình GDMN mới. Sử dụng thường xuyên, hiệu quả Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; 100% trẻ học 2 buổi/ngày…

Toàn cảnh hội nghị

So với cùng kỳ năm học trước, giáo viên mầm non tăng 3.886 người, nhân viên tăng 1.005 người, 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn, trong đó 97,5% cán bộ quản lý, 52% giáo viên đạt trên chuẩn. 100% giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn triển khai thực hiện hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với giáo viên mầm non, theo đó nâng tỷ lệ hỗ trợ 13% lên 17%. Đặc biệt, năm 2015 Thành phố ban hành QĐ 07/2015/QĐ-UBND ngày 9/4/2015 quy định chế độ đối với lao động hợp đồng làm nhân viên nấu ăn trong các trường MN công lập trên địa bàn TP, theo đó nhân viên nuôi dưỡng trong các trường MN công lập có bằng trung cấp nấu ăn được ký hợp đồng 68 là nhân viên kỹ thuật, được nâng lương thường xuyên, hưởng theo thang bảng lương.

Trong năm học qua, 37 trường, 745 phòng học được đầu tư xây dựng, xây mới, cải tạo sửa chữa 466 nhà vệ sinh và 117 bếp ăn với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng. 46 trường được công nhận đạt CQG, nâng tổng số trường chuẩn lên 265 trường, trong đó 12 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Bên cạnh những thuận lợi, cấp MN vẫn gặp khó khăn, hạn chế về trường lớp. Điều kiện cơ sở vật chất tiến tới chuẩn hóa trường, lớp, chất lượng giữa nội, ngoại thành vẫn còn chênh lệch. Dân số cơ học đông, số trẻ tăng trung bình 25-28 ngàn trẻ/năm; Loại hình trường, lớp MN đa dạng, số lượng nhóm lớp MN ngoài công lập phát triển nhanh; Việc gom điểm lẻ ở các huyện, thị xã còn chậm…

Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu với Thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo duy trì kết quả phổ cập, phấn đấu 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; tăng cường công tác quản lý các loại hình trường, lớp MN, đảm bảo công bằng, ổn định, rút ngắn khoảng cách chất lượng mọi mặt giữa các vùng miền…

Cấp học Tiểu học

Năm học 2014 – 2015, GDTH của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tốt ở tất cả các mặt hoạt động. Toàn cấp học có tổng số 710 trường, 15.316 lớp học, 584.495 HS (tăng 8 trường, 229 lớp và 21.276 HS so với năm học trước). 100% nhà trường đã thực hiện tốt các yêu cầu không dạy học trước chương trình, không thi tuyển vào lớp 1, không tổ chức dạy thêm, học thêm. Nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi. Toàn Thành phố đã huy động được 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1. Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 99,92%. 30/30 đơn vị quận, huyện đạt Chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Mở rộng mô hình trường học mới (VNEN) với 58 trường ở 15 quận, huyện, thị xã. 100% các đơn vị đã triển khai tập huấn Phương pháp Bàn tay nặn bột. Năm học 2014 – 2015 là năm học đầu tiên thực hiện đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh toàn cấp học theo Thông tư số 30/2014/TT – BGDĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo 100% các trường thực hiện tốt Thông tư này. Công tác xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến hết tháng 5/2015, toàn Thành phố có 417 trường TH đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 58,7% (có 6 trường đạt chuẩn mức độ 2).

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát biểu tại hội nghị

Năm học 2015 – 2016, GDTH tiếp tục tập trung tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; Điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh; Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; Triển khai hiệu quả mô hình trường TH mới, phương pháp Bàn tay nặn bột; Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thực hiện tốt Thông tư số 30 về quy định đánh giá học sinh TH; Quan tâm công tác giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập cộng đồng; Tích cực triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới; Đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; Triển khai mô hình trường Chất lượng cao, trường tiên tiến hiện đại ở những nơi có điều kiện …

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đã đánh giá cao những kết quả GDTH đã đạt được và nhấn mạnh, năm học 2015 – 2016 GDTH Thủ đô cần thực hiện một cách linh hoạt việc đánh giá, khen thưởng học sinh theo Thông tư số 30/TT – BGDĐT. Tham mưu với UBND các cấp đầu tư tu bổ cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị và sử dụng có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cấp học THCS

Trong năm học 2014 – 2015, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn cấp THCS tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Toàn thành phố có tổng số hơn 107 nghìn học sinh, tăng hơn 20 nghìn em so với năm học trước. Tuy nhiên, các quận, huyện thị xã vẫn đảm bảo chỗ học cho tất cả các em. Học sinh THCS Thủ đô đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi HSG cấp quốc gia và quốc tế.

Hà Nội đã có 147 trường THCS có 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, 97 trường có một số lớp học 2 buổi/ngày. Nội dung dạy học 2 buổi/ngày tập trung vào phụ đạo học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, toàn thành phố đã công nhận được 38 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường THCS đạt chuẩn lên 312 trường. Các trường cũng đã tích cực triển khai “Trường học kết nối” trong tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn qua mạng, đồng thời tích cực xây dựng các chủ đề dạy học của tổ nhóm chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo định hướng dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh.

Trong năm học vừa qua, Hà Nội đã có 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu (Cầu Giấy) và THCS Thực Nghiệm tham gia mô hình trường học mới (VNEN). Kết quả cho thấy chất lượng dạy và học khả quan, có sự chuyển đổi rõ nét về vai trò của giáo viên so với mô hình dạy học truyền thống.

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang phát biểu tại hội nghị

Năm học mới 2015 – 2016, nhiệm vụ của các trường THCS là tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về Phổ cập giáo dục và duy trì tốt chất lượng giáo dục phổ cập giáo dục THCS; Tuyệt đối chấp hành các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; thu chi tài chính, đồng thời thực hiện nghiêm túc chủ trương không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học. Năm học này, Hà Nội cũng sẽ tổ chức rút kinh nghiệm 5 năm triển khai hiệu quả bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” cho học sinh Hà Nội và cuộc thi “Viết về nếp sống thanh lịch, văn minh” cấp THCS thành phố năm 2015.

Theo chỉ đạo của PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang, Hà Nội sẽ triển khai thực nghiệm mô hình trường học mới cấp THCS đối với 9 lớp 6 của trường THCS thuộc các quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Long Biên. Sở sẽ không chỉ bồi dưỡng cho giáo viên của các trường này mà sẽ tổ chức cho tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố để chuẩn bị tinh thần mở rộng trong những năm tiếp theo. Trong năm học 2015 – 2016, tất cả các nhà trường, các thầy cô giáo trong mỗi hoạt động, mỗi bài giảng cần suy nghĩ đổi mới thế nào để đạt hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết số 29. Bộ GD&ĐT đang xây dựng khung chương trình giáo dục mới, ngành GD&ĐT tất cả các quận, huyện của Hà Nội cần tổ chức một hội thảo bàn và góp ý cho Bộ GD&ĐT về khung chương trình mới này.

Cấp học THPT

Năm học 2014 – 2015, Hà Nội có 209 trường THPT và 15 trung tâm kỹ thuật tổng hợp. Số lượng trường cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của tất cả học sinh. Công tác phát triển đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên được quan tâm. Các trường cũng đã tham gia “Trường học kết nối” trong việc tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn qua mạng. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn được đổi mới theo hướng đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học do vậy việc thực hiện chương trình ở các nhà trường đã được thực hiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tại 9 cụm thi trên địa bàn thành phố đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cụm thi của Sở GD&ĐT Hà Nội có hơn 11 nghìn thí sinh tại 27 điểm thi và đã đạt kết quả tốt. Đặc biệt, học sinh THPT của Hà Nội tiếp tục đạt nhiều thành tích ấn tượng với 140 giải HSG quốc gia và 15 giải quốc tế, trong đó có 8 HCV, 7 HCB.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị

Năm học 2015 – 2016, cấp học THPT sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THPT tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học. Hà Nội sẽ đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 959/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020, đồng thời triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT đủ điều kiện.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, các trường THPT cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29 – NQ/TW, đặc biệt phải căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường để xây dựng các nhóm giải pháp đổi mới giáo dục. Ngoài ra, trong năm học 2015 – 2016, các đơn vị cũng cần làm tốt công tác tự kiểm tra và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Toàn cảnh hội nghị

NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các cụm trường tổ chức hội thảo về chương trình THPT và các chuyên đề bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên. Các nhà trường cần tạo ra động lực cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học bằng việc bồi dưỡng để các thầy cô có thể làm được và tạo điều kiện cho các thầy cô đổi mới, đồng thời tạo hứng khởi để họ muốn đổi mới. Ngoài ra, các trường cần tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn; Nghiêm túc thực hiện việc chào cờ, hát Quốc ca vào thứ 2 hàng tuần. Đặc biệt, trong năm học này, các trường phải tăng cường giáo dục lao động cho các em học sinh.

Ngành học Giáo dục Thường xuyên

Năm học 2014 – 2015 với tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo cùng sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, Giáo dục Thường xuyên Hà Nội đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn ngành học có 31 TTGDTX (trong đó có 2 TTGDTX cấp TP), 584 trung tâm HTCĐ, 80 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Học viên của các trung tâm đã tích cực tham gia thi chọn HVG giải Toán trên MTCT, thi HVG các môn văn hóa và Olympic tiếng Anh cấp Thành phố do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Tại kỳ thi giải Toán trên MTCT có 152 HV dự thi thì có 4 giải Nhất; 19 giải Nhì; 22 giải Ba và 30 giải Khuyến khích. Sở GD&ĐT đã chọn 5 HV tham dự kỳ thi quốc gia và cả 5 HV đều đoạt giải (3 giải Nhất, 2 giải Nhì). Kỳ thi chọn HVG các môn văn hóa có 514 HV tham gia thì có 237 em đoạt giải với 10 giải Nhất, 58 giải Nhì, 69 giải Ba và 100 giải Khuyến khích. 160 HV tham dự kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp Thành phố có 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 21 giải Ba, 34 giải Khuyến khích.

Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh việc tổ chức các kỳ thi cho HV, Sở cũng đã tổ chức các hội thi cấp Thành phố cho giáo viên như hội thi GVCN lớp giỏi, hội thi GVDG môn Toán, Lịch sử. Hội thi GVCN lớp giỏi lần đầu tiên được tổ chức đã đạt kết quả tốt với 28 GV tham gia dự thi thì có 20 GV đoạt giải (3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 8 giải Ba, 6 giải Khuyến khích). Trong hội thi GVDG các môn văn hóa, môn Toán có 27 GV tham gia thi, 23 GV đoạt giải với 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 8 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Môn Lịch sử có 21 GV tham gia dự thi thì có 18 GV đoạt giải (2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba, 7 giải Khuyến khích).

Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, năm học 2015 – 2016, ngành học GDTX tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như củng cố và phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX, tăng cường các điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục, đẩy mạnh công tác chống mù chữ; Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức hoạt động trong TTGDTX. Xây dựng các trung tâm hoạt động thực sự hiệu quả theo mô hình GDTX – Hướng nghiệp – Dạy nghề đáp ứng nhu cầu xã hội; Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm HTCĐ; Tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ đúng quy chế các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho HV…

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga trao Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục cho các đơn vị

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga đã biểu dương những thành tích mà ngành học GDTX đã đạt được trong năm học qua và đề nghị năm học 2015 – 2016, ngành học GDTX cần quán triệt hơn nữa Nghị quyết số 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nhằm phát triển năng lực người học, quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên để thực hiện tốt mục tiêu của năm học.

Tại Hội nghị có 4 TTGDTX đã được cấp Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong đó TTGDTX Thanh Xuân, Đan Phượng, Thanh Trì được cấp Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục cấp độ 2; TTGDTX Sơn Tây được cấp Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục cấp độ 1.

Nhóm PV

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ